BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vươn lên từ gian khó 

Cập nhật ngày: 17/06/2020 - 11:11

BTNO - Chị Ngô Thị Thanh, sinh năm 1975, ngụ ấp Thuận Tâm, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu, hội viên Hội Liên Hiệp Phụ nữ xã Lợi Thuận được nhiều người biết đến không chỉ là một người phụ nữ cần cù, vượt khó, mà còn có tấm lòng nhân ái.

Chị Ngô Thị Thanh (bên phải).

Hơn 3 năm qua, chị Thanh lặng lẽ làm việc từ thiện, giúp đỡ, sẻ chia với nhiều người có hoàn cảnh.

Trao đổi với chúng tôi, chị Thanh cho biết, để có cuộc sống như ngày hôm nay, chị từng trải qua quãng thời gian khốn khó, cơ cực. Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngay từ nhỏ chị phải nghỉ học sớm, ở nhà phụ giúp gia đình.

Chị Thanh lập gia đình khi mới 18 tuổi. Cả hai bên gia đình đều khốn khó, nên anh chị đến với nhau chỉ có hai bàn tay trắng. Đất đai không có, đôi vợ chồng trẻ đi làm thuê làm mướn đủ việc kiếm sống. Cuộc sống vốn khó khăn càng vất vả hơn khi 2 đứa con lần lượt ra đời. Trong khi đó công việc làm thuê thất thường, thu nhập không đủ xoay xở, nỗi lo cơm áo đè nặng trên vai đôi vợ chồng nghèo.

Quyết không chấp nhận số phận, vợ chồng chị động viên nhau phải vươn lên thoát nghèo. Có được ít tiền, vợ chồng mua hai con nghé để nuôi. Đôi nghé dưới sự chăm sóc của vợ chồng chị đã lớn lên thành đôi trâu khoẻ mạnh, đủ sức đi cày bừa. Đến mùa vụ, vợ chồng chị dùng đôi trâu đi cày thuê, kéo mướn, nhờ đó có thêm được nguồn thu nhập.

Từ việc tiết kiệm, tích luỹ, vợ chồng chị cũng tậu được miếng đất nhỏ, tuy nhiên phải bỏ công sức ra cải tạo mới có thể gieo trồng bởi anh chị chỉ đủ tiền mua mảnh đất xấu. Năm đầu bắt tay vào sản xuất, vợ chồng chị gặp không ít khó khăn, do ruộng lúa bị chuột phá hoại gần hết, thất trắng, không có cả tiền trả tiền diêm tro cho người ta.

Không nản chí, vợ chồng chị tiếp tục cần mẫn gieo sạ. Cuối cùng, vợ chồng chị cũng gặt hái được trái ngọt khi liên tiếp làm lúa trúng mùa, có lời, từ khoản lời đó giúp gia đình chị có tiền xoay xở, trả nợ nần.

Với sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, gia đình chị được vay vốn nhiều lần từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội. Vợ chồng chị dùng số vốn đó cộng với tiền tích cóp được tiếp tục mua trâu, bò nuôi. Không có tiền mua con đã lớn, vợ chồng chị chỉ mua con nhỏ, cố gắng chăm sóc để chúng sinh sôi phát triển, rồi bán bớt để trang trải cuộc sống, lấy vốn đầu tư vào sản xuất.

Cứ thế, suốt tháng quanh năm, vợ chồng chị Thang làm lụng không ngơi tay, vừa chăm chỉ sản xuất, vừa chăn nuôi. Sau này công việc đồng án, chăn nuôi cũng thuận lợi hơn nhờ có máy móc, không còn dùng sức người nhiều nữa, nên chị Thanh để chồng lo việc sản xuất, còn chị đi làm công nhân để kiếm thêm nguồn thu nhập ổn định hơn. Nhờ có được nhiều nguồn thu nhập, kinh tế gia đình chị Thanh dần được cải thiện.

Trải qua nhiều vất vả, đến nay vợ chồng chị cùng chèo lái con thuyền gia đình vượt qua tất cả khó khăn. Hiện cuộc sống gia đình chị đã ổn định hơn trước, không phải chạy ăn từng bữa và còn xây được căn nhà khang trang thay cho căn nhà tranh vách đất cũ kỹ. Thành quả ấy tạo động lực cho vợ chồng chị không ngừng phấn đấu lao động để tạo dựng kinh tế bền vững hơn.

Từng trải qua cuộc sống khó khăn, hơn ai hết, chị Thanh hiểu rõ nỗi vất vả, buồn tủi của những số phận không may mắn. Nên khi cuộc sống tạm ổn định, chị Thanh lại lấy cảm thông, thương những người còn khổ hơn mình và muốn giúp họ. Vậy nên, khi nghe có ai khó khăn, bệnh tật, nhất là chị em công nhân làm chung công ty gặp khó khăn là chị lui tới thăm hỏi, hỗ trợ. Của ít lòng nhiều, đôi khi chị mua nhu yếu phẩm, lúc thì chút ít tiền tuỳ vào từng hoàn cảnh.

Với mong muốn giúp đỡ được nhiều người hơn, chị Thanh không ngại vất vả, bỏ công sức đi vận động người thân, những người xung quanh, chị em phụ nữ tôn giáo cùng quyên góp tiền, gạo, nhu yếu phẩm đem giúp đỡ những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật.

Chị Thanh chia sẻ, thời gian đầu chị vận động quyên góp không được bao nhiêu, bởi chưa tạo được sự tin tưởng của nhiều người, phần do chị còn ngại, chưa biết cách truyền tải những hoàn cảnh khó khăn đến mọi người. Nhưng làm riết dần chị cũng quen, chị nói khéo hơn, nhiều người biết được việc làm ý nghĩa của chị cũng chung tay đóng góp mỗi người một ít để cùng chị tặng quà cho người nghèo.

Như hôm tháng 3, từ nguồn vận động được, chị Thanh đã trao tặng 30 phần quà, mỗi phần trị giá 250.000 đồng gồm các nhu yếu phẩm cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó ở ấp.

Năm vừa qua, biết được hoàn cảnh khó khăn của chị Tâm, ngụ xã An Thạnh, căn nhà đang ở sắp bị sập, chị Thanh đã đứng ra vận động anh em thợ hồ, chị em đi làm công quả chung cùng đóng góp công sức, vật liệu để cùng gia đình chị Tâm xây căn nhà mới.

Mặc dù mệt mỏi sau một ngày làm việc vất vả, nhưng sau giờ tan ca, chị Thanh lại tranh thủ đến phụ mọi người một tay làm nhà cho chị Tâm, vì chị muốn căn nhà được sớm hoàn thành để mẹ con chị Tâm có chỗ trú ngụ ấm áp, kiên cố hơn trước khi mùa mưa đến.

Cũng chính vì hiểu được tình cảm, nhiệt tình của chị, nên hiện nay có nhiều mạnh thường quân tìm đến chị làm cầu nối giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn. Theo chị Thanh, làm từ thiện không phải một mình mà nhờ nhiều người cùng đóng góp, nên việc làm của chị chỉ nhỏ thôi, không đáng kể.

“Làm từ thiện không cần đợi giàu có, chủ yếu là cái tâm. Mỗi khi giúp được người khác là tôi thấy vui, hạnh phúc, nên sức tới đâu chị làm tới đó để giúp người nghèo giảm bớt khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”- chị Thanh chia sẻ. 

Thế Anh