BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn QG Lò Gò -Xa Mát: Tích cực giải quyết tình trạng bao chiếm đất lâm nghiệp để trồng lại rừng

Cập nhật ngày: 02/09/2010 - 10:07
HTML clipboard

Từ đầu năm đến nay, Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát đã tích cực tổ chức thực hiện Quyết định 875 của UBND tỉnh Tây Ninh về giải quyết tình hình bao chiếm, lấn chiếm đất lâm nghiệp trồng cây sai mục đích trên địa bàn Vườn quốc gia. Kết quả đã xử lý chặt bỏ cây trồng sai mục đích với diện tích 250 ha, để tiến hành trồng rừng trên diện tích đã xử lý.

Về công tác trồng rừng, thực hiện Quyết định số 554/QĐ-UBND ngày 19.3.2010 của UBND tỉnh Tây Ninh về giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2010 cho các dự án cơ sở thuộc dự án Trồng mới 5 triệu ha rừng tỉnh Tây Ninh, tháng 5.2010, Ban quản lý Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát đã tổ chức khởi công và phát động phong trào thi đua trồng rừng năm 2010. Sau 3 tháng thi đua nước rút lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Tây Ninh lần thứ IX, Vườn quốc gia đã tổ chức trồng rừng được 190 ha, vượt chỉ tiêu 30 ha, đạt 118,75% so với kế hoạch được giao. Phấn đấu đến cuối thời vụ trồng rừng (khoảng giữa tháng 9.2010), đơn vị sẽ trồng thêm khoảng 40 ha. Hiện tại, hầu hết các diện tích rừng trồng đều sinh trưởng và phát triển tốt, đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Giám đốc Sở NN&PTNT khen thưởng những người dân tích cực thực hiện QĐ875 của UBND tỉnh

Nhận định về kết quả này, Giám đốc Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát Nguyễn Đình Xuân cho rằng: “Đây là thành quả của sự phấn đấu không mệt mỏi của các cán bộ Vườn quốc gia, sự đồng tình và ủng hộ của chính quyền địa phương, người dân trong công tác giải quyết đất bao chiếm, đặc biệt là sự chuyển biến tốt về tư tưởng của các hộ đang bao chiếm sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Vườn quốc gia cũng còn gặp nhiều khó khăn nhất là trong việc tiếp tục thực hiện xử lý các hộ dân bao chiếm đang cố tình dây dưa để đối phó với các cơ quan chức năng khi đã chùn tay nhằm kéo dài thời gian để tiếp tục trồng các loại cây nông nghiệp. Do vậy, để trong thời gian tới Vườn quốc gia nói riêng, toàn tỉnh nói chung tiếp tục thực hiện giải quyết bao chiếm, Vườn quốc gia đề nghị Ban Chỉ đạo 1070, chính quyền địa phương cần xử lý kiên quyết đối với các hộ này.

Phát biểu tại hội nghị sơ kết giải quyết bao chiếm và trồng rừng ngày 31.8.2010 tại Vườn quốc gia Lò Gò -Xa Mát, Giám đốc Sở Nông nghiệp &PTNT Vương Quốc Thới nhiệt liệt biểu dương thành tích và kết quả thực hiện của VQG trong thời gian vừa qua, đồng thời đề nghị đơn vị cần chú ý tiếp tục chăm sóc, trồng giặm để diện tích rừng trồng mới năm 2010 đạt tỷ lệ sống cao, đảm bảo tốt chất lượng rừng trồng. Bên cạnh đó, thời gian tới VQG cần chú ý xây dựng tập đoàn cây trồng bản địa phù hợp với điều kiện của VQG và tiếp tục giải quyết tình hình bao chiếm, sử dụng đất lâm nghiệp sai mục đích thật kiên quyết, nghiêm minh, đúng quy định pháp luật để làm cơ sở cho công tác trồng rừng những năm sắp tới, trong đó, chú ý phối hợp với địa phương và Sở Tài nguyên -Môi trường làm rõ khoảng 10 km đường ranh giới nông – lâm ngoài thực địa giữa VQG và đất nông nghiệp của các địa phương (khoảng 10km khu vực thuộc xã Tân Bình và Tân Lập) theo ý kiến chỉ đạo từ đầu năm của UBND tỉnh Tây Ninh.

Nhân dịp này, có 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích tốt trong công tác giải quyết bao chiếm và trồng rừng năm 2010 đã được khen thưởng.

THANH TÙNG