BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vườn rau nhớ Bác- tươi mát sân trường 

Cập nhật ngày: 24/02/2018 - 08:42

BTN - Vườn rau nhớ Bác - Cùng xây quỹ Đội là công trình măng non được Hội đồng Đội huyện Tân Biên phát động thực hiện từ năm học 2016-2017. Công trình được triển khai tại tất cả liên đội trong toàn huyện, và được duy trì thực hiện suốt thời gian qua.

Các em học sinh hào hứng thu hoạch rau.

Địa điểm thực hiện vườn rau là những khoảng đất trống được tận dụng trong khuôn viên trường học. Các liên đội xây dựng vườn rau với các giống rau quen thuộc, dễ trồng như rau muống, cải xanh, mồng tơi…

Hằng ngày, sau những giờ lên lớp, Tổng phụ trách Đội và các em đội viên lại cùng nhau chăm sóc vườn rau. Mỗi chi đội được phân công phụ trách trồng và chăm sóc một luống. Phần lớn, các loại rau được trồng tại đây đều là rau ngắn ngày, nên cứ tầm 15 ngày đến một tháng là có thể thu hoạch.

Thu hoạch xong, các chi đội lập tức xuống giống trồng tiếp vụ rau mới. Tuỳ vào tình hình thực tế của mỗi trường, các liên đội có thể phát động thi đua như luống rau của chi đội nào sạch đẹp hơn, tươi tốt hơn, thu hoạch nhiều hơn…

Sản phẩm thu hoạch được từ công trình măng non Vườn rau nhớ Bác - Cùng xây quỹ Đội được đem bán gây quỹ cho các hoạt động chăm sóc thiếu nhi, trao học bổng cho đội viên vượt khó, học tốt.

Công trình là một trong các hình thức hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, khơi dậy tính tự lập, giúp các em phát triển một cách toàn diện hơn; đồng thời, còn giúp các em nâng cao ý thức tiết kiệm, có tinh thần hăng say lao động và biết quý trọng thành quả lao động.

Hội đồng Đội cùng Trạm Khuyến nông huyện Tân Biên phối hợp tổ chức các buổi tập huấn về kỹ thuật trồng rau cho các tổng phụ trách Đội. Nhờ vậy, nhiều thầy cô giáo đã tích luỹ được những kiến thức nhất định phục vụ quá trình làm đất, chọn giống cây trồng phù hợp, biết cách chăm sóc và thu hoạch từng loại rau riêng biệt; qua đó, có thể hướng dẫn các em đội viên thực hiện công trình một cách hiệu quả.

Tại Trường THCS Thị trấn, công trình măng non Vườn rau nhớ Bác - Cùng xây quỹ Đội được thực hiện ngay tại khoảng đất trống, phía sau các dãy phòng học. Công trình có nhiều luống rau nhỏ, được trồng thẳng hàng, đều đặn. Mỗi luống rộng khoảng 1 mét, dài khoảng 3 mét do một chi đội phụ trách.

Có những loại rau mọc thành từng khóm như rau muống, cải xanh, rau mầm. Có những loại rau cho hoa làm khu vườn thêm rực rỡ như thiên lý, bông cải. Lại có những loại dạng dây leo như bầu, bí, mướp, mồng tơi... Nhiều em đội viên còn tìm tòi, học hỏi để trồng các loại củ, khoai.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thầy trò nhà trường phải tận dụng phần đất trống cặp dãy hàng rào để xây dựng vườn rau. Tuy vậy, các loại rau được trồng ở đây khá phong phú, đa dạng, góp phần tạo thêm nét tươi xanh cho ngôi trường.

Rau thu hoạch được từ công trình măng non này rất “hút hàng”. Phần vì nhiều người muốn ủng hộ tinh thần các em đội viên, phần vì rau ở đây đều là rau sạch nên ai cũng ưa chuộng.

Ngay từ khi vườn rau mới bắt đầu xuống giống, các giáo viên trong trường đã “đặt hàng” trước. Điều này tạo thêm động lực khiến các em đội viên càng ra sức chăm bón vườn rau của mình. Những kiến thức thu lượm được từ vườn rau ở trường, không ít em đã áp dụng để làm vườn rau cho nhà mình.

Như em Lê Nguyễn Thanh Trúc, học sinh lớp 8B, Trường THCS Thị trấn. Hiện tại, ở nhà Trúc đã có một vườn rau nho nhỏ lúc nào cũng tươi tốt. Nhờ vườn rau do chính tay Trúc vun trồng, chăm bón, bữa cơm hằng ngày của gia đình em được bổ sung đều đặn rau xanh, thêm chất bổ dưỡng mà lại tiết kiệm được một phần tiền chợ. Thanh Trúc khoe: “Ăn rau do chính tay mình trồng, cả nhà đều khen ngon miệng!”.

K.K