Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt khó đến trường 

Cập nhật ngày: 20/12/2022 - 23:21

BTN - Căn nhà tuềnh toàng, mái tôn, vách đất, cột kèo mối ăn sắp sập, nhưng trên vách dán nhiều giấy khen của em Nguyễn Thị Bích Trâm, lớp 6A1, Trường THCS Tiên Thuận (ấp Bàu Tép, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu).

Nguyễn Thị Bích Trâm và cha trong căn nhà tuềnh toàng .

Ông Nguyễn Văn Oai, 58 tuổi, cha của Bích Trâm cho biết gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, vợ và con trai lớn của ông Oai đều bị vướng vòng lao lý. Thời gian này, ông Oai kiếm sống bằng cách đi giữ vườn mãng cầu thuê cho người khác ở xã Thạnh Tân, TP. Tây Ninh.

Vợ chồng ông còn 2 con nhỏ là Nguyễn Thị Bích Trâm và đứa con trai út đang họp lớp 1 ở trường tiểu học trong ấp. Ông Oai đi làm vài ba tháng mới về thăm nhà một lần. 2 đứa con nhỏ ở nhà tự xoay xở việc ăn uống, học hành. Hơn một tháng nay, ông Oai bị nổi khối u trên cổ, cơ thể thường xuyên nóng lạnh, không đủ sức khoẻ làm vườn, phải tạm nghỉ việc.

Ông Oai đến bệnh viện khám, bác sĩ chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u, nhưng vì không có tiền chữa trị nên suốt thời gian qua, ông đành mua thuốc dán cho đỡ đau. Đến nay, khối u bắt đầu lở loét.  

Ông Oai có người em gái ở gần nhà. Những năm trước, gia đình người em gái có mở quán bán hủ tiếu, bánh canh cho bà con trong xóm. Trong lúc cha mẹ vắng nhà, Trâm và em trai đến quán của cô nương nhờ. Trâm lanh lợi, siêng năng, thường xuyên phụ rửa chén, phơi quần áo. Thời gian gần đây, quán ăn đã ngưng hoạt động, nhưng Trâm vẫn đến nhà cô phụ việc. 2 chị em được người cô thương yêu, cho ăn uống, cho tiền tiêu vặt. Buổi tối, Trâm và em trai về nhà ngủ.

Nhắc đến việc học của con cái, ông Oai vui vẻ hẳn lên. Người cha này kể, trong những lúc ông vắng nhà, 2 chị em tự lo việc đến trường. Nhà chỉ có 1 chiếc xe đạp nhỏ, Trâm nhường cho em trai đi xe đến lớp, còn mình thì quá giang bạn học. "Trường học cũng gần nhà nên thằng con út tự đạp xe đến trường. Trâm học giỏi lắm. Từ lớp 1 đến nay, năm nào nó cũng đạt học sinh giỏi”- ông Oai tự hào nói.

Đại Dương