Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt khó đến trường

Cập nhật ngày: 02/09/2010 - 10:18
HTML clipboard

Trong buổi lễ trao học bổng của Báo Mực Tím vào sáng 29.8 vừa qua dành cho 10 em học sinh nghèo vượt khó học giỏi ở tỉnh Tây Ninh thì hình ảnh cô học trò Nguyễn Thị Hường, học lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Văn Thụ (Châu Thành) đã làm cho nhiều người xúc động. Mồ côi mẹ từ khi mới 10 tuổi đầu, một mình Hường đã phải tự lo chuyện học hành. Hường đã phải ở nhờ khắp nơi để được đến trường. Suốt bao năm qua, Hường đã phấn đấu vươn lên và đạt danh hiệu học sinh giỏi nhiều năm liền.

Năm Hường học lớp 4 thì mẹ em mắc bệnh ung thư. Để có tiền trị bệnh cho mẹ, cha của Hường đã bán đi toàn bộ tài sản trong nhà, nhưng mẹ Hường cũng không qua khỏi. Kể từ đó, gia đình Hường bắt đầu ly tán. Vì mưu sinh, cha Hường đã phải bỏ con đi sang tận Bình Dương để làm kiếm tiền. Còn anh chị của Hường cũng lần lượt nghỉ học và phiêu bạt sang tận Đồng Nai để làm công nhân. Chỉ còn duy nhất một mình Hường ở lại trong ngôi nhà xiêu vẹo. Nhưng chỉ được một thời gian thì ngôi nhà đó cũng đổ sập. Từ đó Hường phải ở nhờ khắp nơi. Năm Hường học lên cấp 3, em thuê nhà trọ ở gần trường. Mỗi tháng, cha Hường chỉ gởi về cho em số tiền 500 ngàn đồng. Với số tiền ít ỏi này, Hường vừa phải trả tiền thuê nhà, vừa lo chuyện ăn uống, tập sách hằng ngày. Hường tâm sự: “Nhiều lúc em thấy ba mẹ các bạn cùng phòng đến thăm con mà em thấy tủi thân vô cùng”.

Tuy phải một mình tự lo liệu cho việc học tập nhưng học lực của Hường vẫn không giảm sút. Để nâng cao kiến thức, Hường đã chủ động mượn sách giải bài tập của các bạn học cùng lớp để tự nghiên cứu thêm. Chính cách học này đã giúp cho Hường có kiến thức vững vàng mà không cần đi học thêm. Ngoài việc tự lo chuyện học hành, những lúc rảnh rỗi Hường còn tìm việc làm thêm để có thu nhập. Số tiền kiếm được tuy không nhiều nhưng cũng giúp cho em xoay xở phần nào. Thế nhưng, do việc làm ở quá xa nhà trọ nên gần đây Hường đã nghỉ làm để tập trung cho năm học cuối cấp. Hường tâm sự: “Em cố gắng học thật giỏi để sau này thi đậu vào Trường đại học Y- Dược để trở thành bác sĩ. Em biết điều này là rất khó, nhất là về kinh tế. Nhưng em sẽ cố gắng phấn đấu hết mình”. Hy vọng rằng, ước mơ của cô học trò Nguyễn Thị Hường sẽ được sự tiếp sức thêm từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm trong tỉnh.

HT