BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt qua bệnh tật

Cập nhật ngày: 20/08/2009 - 10:46

Những ngày nghỉ hè Tâm tranh thủ thời gian rảnh ôn tập cho đứa em của bạn.

Lê Thị Thanh Tâm học lớp 10B5, Trường THPT Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng là một cô bé có số phận không may mắn.

Từ khi sinh ra, Tâm đã mang trong người chứng bệnh tim bẩm sinh. Mới 4 tháng tuổi, Tâm đã phải vào Bệnh viện Nhi Đồng rồi chuyển sang Bệnh viện 115 (TP.HCM) để điều trị. Suốt gần 3 tháng ròng Tâm nằm viện để chờ phẫu thuật nhưng gia đình không đủ tiền cho ca mổ nên đành phải bồng Tâm ra về, bởi khoản chi phí lên đến vài chục triệu đồng, gia đình Tâm không thể nào xoay xở nổi. Về nhà, trên chiếc xe đạp cũ kỹ, hằng ngày Tâm được mẹ bồng, ba chở đi hết thầy này đến thầy khác mong chữa khỏi căn bệnh hiểm nghèo. Thời gian trôi qua, cứ mỗi năm Tâm lại cùng ba mẹ đón xe xuống thành phố khám định kỳ 2 lần với mỗi lần khám trên 400.000đ (chưa có thuốc uống). Nhà không có ruộng đất, ba Tâm nhận nuôi bò rẽ cho người ta, rồi làm thuê, làm mướn thêm, còn mẹ Tâm ai thuê gì làm nấy: cắt cỏ, nhổ đậu… gì cũng làm. Tâm còn có một em trai nay vẫn đang còn đi học. Cuộc sống gia đình Tâm rất bấp bênh nhưng bù lại cũng rất êm ấm. Tâm rất có hiếu với ông bà, cha mẹ. Thấu hiểu được sự vất vả của cha mẹ, Tâm luôn cố gắng học tập, suốt 10 năm liền luôn là học sinh giỏi, được thầy yêu, bạn mến. Tâm luôn tham gia tốt các hoạt động của nhà trường. Từ khi lên cấp 3, Tâm phải rời nhà đến ở nhờ nhà ngoại để tiện cho việc học tập, vì từ nhà Tâm đến ngôi trường mới gần 8 cây số. Với điều kiện sức khoẻ kém, Tâm khó có thể tự đạp xe đến trường. Xa nhà, xa cha mẹ, cô học trò nghèo càng cố gắng hơn. Hằng ngày, từ 4 giờ sáng, Tâm phải dậy sớm phụ giúp dì mình dọn gánh chè ra bán, đến giờ thì đi học. Có lúc, trong giờ học, bệnh tái phát gây khó thở, tim đập nhanh, đôi lúc Tâm ngất đi vì quá mệt. Thời gian ôn bài chỉ còn lại buổi tối.

Nói về cảnh nhà, Tâm nghẹn ngào trong nước mắt: “Nếu có được một điều ước, em sẽ ước cho gia đình mình thoát khỏi cảnh nghèo, mọi người đều có sức khoẻ tốt để làm việc không phải ngày nào cũng phập phồng lo sợ vì sống trong cảnh cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, như thế là đủ lắm rồi!”.

Tâm rất cố gắng học với mơ ước mai sau trở thành bác sĩ để chữa bệnh cho nhiều người. Với nghị lực vượt qua bệnh tật để vươn lên trong cuộc sống và học tập, Lê Thị Thanh Tâm được chọn tham dự chương trình học bổng “Chung một ước mơ” lần 3, năm 2009 sắp diễn ra tại thành phố mang tên Bác- một sự tiếp sức để mơ ước của cô học trò nghèo được trở nên gần lại.

ĐĂNG KHOA