BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vượt qua mặc cảm để đến trường 

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 08:36

BTN - Nhiều năm qua, em Nguyễn Thị Thanh Mỹ, học sinh lớp 7A, Trường THCS Thạnh Bắc (xã Thạnh Bắc, huyện Tân Biên) luôn cố gắng vượt qua mặc cảm, kiên trì theo đuổi việc học.

Em Mỹ và mẹ.

Chị Võ Thị Thu Hồng, mẹ của Mỹ cho biết, em là đứa con thứ hai của chị. Từ lúc sinh ra, Mỹ đã bị dị tật đường thanh quản, thực quản, không thể bú sữa mẹ bình thường, hay bị trào. Nhà khó khăn, để chữa bệnh cho con, vợ chồng chị vay mượn khắp nơi để con được phẫu thuật. Tuy nhiên, lúc ấy Mỹ còn quá nhỏ, chỉ có thể trưởng thành mới có thể phẫu thuật chỉnh hình. 

Không đầu hàng số phận, chị Hồng bỏ hẳn công việc buôn bán ở chợ để chăm sóc cho Mỹ. Sau 5 năm được chăm sóc theo chế độ đặc biệt, dây thanh quản, thực quản của Mỹ dần phát triển, em có thể ăn được thức ăn mềm, sệt. “May mắn hơn, Mỹ phát triển như những đứa trẻ bình thường, nhận thức và nói chuyện rõ ràng, rành mạch. Ðiều này khiến chúng tôi rất vui và may mắn vì Mỹ có thể được đến trường như bao đứa trẻ khác”- chị Hồng vui vẻ chia sẻ.

Nhưng để Mỹ được đi học cũng là một quá trình gian nan. Chị Hồng kể, năm Mỹ đủ tuổi vào lớp 1, chị Hồng dắt con đến trường nhập học nhưng trường từ chối nhận vì thấy em bị dị tật ở mặt (do dây thực quản, thanh quản hẹp gây dị tật ở hàm và mặt) nói chuyện hơi ngọng nghịu. Không quản khó khăn, vợ chồng chị đưa con đến bệnh viện, cơ quan chức năng giám định dị tật xác nhận con đủ khả năng nhận thức để đi học ở những ngôi trường bình thường. Gần 1 năm kiên trì, đi nhiều nơi xác nhận, Mỹ cũng đã được một trường tiểu học gần nhà nhận vào học. Ðó chính là niềm vui của cả gia đình em.

Ngày đầu đi học, Mỹ mặc cảm, tự ti với bạn bè vì dị tật ở mặt. Thấy con buồn mỗi khi đi học về, chị Hồng rất lo lắng, vợ chồng chị tâm sự, động viên, kèm cho Mỹ học mỗi ngày để con tự tin đến trường. Bằng sự cố gắng của bản thân và sự đùm bọc của gia đình, Mỹ đã dần hoà đồng với bạn bè và thích đi học hơn.

Hoàn cảnh gia đình Mỹ rất khó khăn. Ðể chữa bệnh cho con nhiều lần ốm đau và nuôi các con ăn học, vợ chồng chị Hồng phải bán nhà, đất, thuê một căn nhà nhỏ ở xã Thạnh Bắc sinh sống. Hai năm trước, ba của Mỹ mắc bệnh thoát vị đĩa đệm, không thể làm việc nặng nhọc. Từ ngày đó, mọi gánh nặng gia đình đè nặng lên vai chị Hồng. Hằng ngày, chị đi bán vé số mưu sinh, nuôi con gái lớn học đại học, lo cho chồng và hai đứa con nhỏ ở nhà.

Hiểu nỗi khó khăn, vất vả của ba mẹ, Mỹ tự giác giúp ba dọn dẹp nhà cửa. Vào những ngày nghỉ, em tranh thủ cùng mẹ và em trai đi bán vé số để kiếm thêm thu nhập. “Hiện tại, em không còn thấy tự ti về bản thân nữa, em cố gắng đi học, đi bán phụ mẹ để ba mẹ đỡ vất vả”- Mỹ chia sẻ. Mẹ em chỉ ước em phát triển như những đứa trẻ bình thường, được ăn học đến nơi đến chốn và có một công việc không quá vất vả như ba mẹ. Mỹ sẽ cố gắng học thật tốt để thực hiện ước mơ của mẹ.

Anh Ðàm Việt Hà, giáo viên Tổng phụ trách Ðội Trường THCS Thạnh Bắc cho biết, Mỹ là cô học trò ngoan, tuy ít nói nhưng hoà đồng với các bạn trong lớp và tích cực tham gia các hoạt động phong trào của trường, lớp. Mặc dù sức khoẻ không tốt như các bạn nhưng Mỹ luôn cố gắng học tập, là một trong những học sinh có thành tích khá của lớp.

Ngọc Bích