BAOTAYNINH.VN trên Google News

Vứt rác bừa bãi phải trả tiền 

Cập nhật ngày: 12/07/2017 - 14:45

BTN - Những năm gần đây, vấn đề rác thải sinh hoạt luôn làm đau đầu các ngành chức năng và chính quyền đia phương, nhất là tại các khu vực đông dân cư, khu đô thị.

Vứt rác bừa bãi (ảnh chụp tại ngã tư quán cà phê Nguyệt cũ, đường Tôn Ðức Thắng, thị trấn Hoà Thành, huyện Hoà Thành, ngày 8.7).

Hiện nay, tại các khu dân cư, đô thị ở thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, mặc dù hệ thống thu gom rác thải gần như đã phủ toàn bộ, nhưng vẫn xuất hiện những điểm đổ rác không đúng quy định, vừa ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Nhiều địa phương thực hiện nhiều biện pháp xử lý việc đổ rác bừa bãi như mật phục, cắm bảng cấm đổ rác kèm theo mức tiền phạt, lắp đặt camera... nhưng kết quả cũng chưa khả quan lắm. Bởi khi lắp camera ở bãi rác này thì rác xuất hiện ở vị trí khác; việc mật phục chỉ thực hiện được vài lần vì chính quyền địa phương không có đủ lực lượng.

Ðiều đáng nói là mức phí thu gom rác hiện nay vẫn còn rất thấp- mỗi hộ chỉ nộp 15.000 đồng mỗi tháng, nhưng vẫn có nhiều người không chịu đăng ký thu gom rác, mà cứ bỏ rác vào bịch nylon rồi vứt bừa bãi. Nhiều địa phương thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân đăng ký thu gom rác, nhưng vẫn còn nhiều người né tránh.

Theo một luật gia, nguyên tắc người gây ô nhiễm phải trả tiền được ghi nhận trong pháp luật về môi trường của nước ta. Trong đó, hành vi vứt rác thải sinh hoạt cũng là hành vi gây ô nhiễm môi trường, nên người vứt rác phải có trách nhiệm trả tiền để đơn vị có chức năng thu gom, xử lý. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân về pháp luật môi trường còn hạn chế nên việc này chưa được áp dụng triệt để.

Nhiều người dân ở thành phố Tây Ninh kiến nghị ngành chức năng có biện pháp chế tài đối với những hộ dân không đăng ký thu gom rác. UBND Thành phố cũng đã nhận thấy điều này và đã kiến nghị HÐND tỉnh ban hành nghị quyết thu phí dịch vụ môi trường toàn dân, trên cơ sở người gây ô nhiễm phải trả tiền. Theo đó, quy định mỗi tổ chức, hộ gia đình đều phải có nghĩa vụ nộp phí dịch vụ môi trường, riêng hộ nghèo, neo đơn có thể miễn theo quy định. Hy vọng, khi quy định này ban hành sẽ khắc phục triệt để tình trạng các hộ dân không đăng ký thu gom rác.

Ðể người dân thông suốt và tự nguyện, chính quyền địa phương và các ấp, khu phố cần tăng cường tuyên truyền, vận động những hộ chưa đăng ký thu gom rác nhận thức được nghĩa vụ của mình đối với môi trường. Có như thế mới hạn chế và tiến tới giải quyết được triệt để tình trạng người dân vứt rác bừa bãi.

THẾ NHÂN