BAOTAYNINH.VN trên Google News

WHO cam kết thúc đẩy công bằng về y tế 

Cập nhật ngày: 09/04/2023 - 11:13

Nhân dịp Ngày Sức khỏe thế giới (7/4), Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ) cùng 194 quốc gia thành viên tiến hành nhiều hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập WHO, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của các quốc gia thành viên trong việc tăng cường sức khỏe cho mọi người, kêu gọi thúc đẩy công bằng trong tiếp cận các dịch vụ y tế toàn cầu.

Ảnh: WHO.

Tại Geneva, từ ngày 3/4 đến 1/5, WHO cùng chính quyền thành phố Geneva tổ chức Triển lãm ảnh về sức khỏe, trưng bày 59 bức ảnh thể hiện 75 năm tiến bộ và thách thức trong lĩnh vực y tế, trong đó có bức ảnh về Việt Nam trong nỗ lực tăng cường an toàn đường bộ để bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng Giám đốc WHO Tedros Ghebreyesus khẳng định, lịch sử của WHO cho thấy chúng ta có thể đạt được nhiều kết quả quan trọng khi các quốc gia đoàn kết với nhau vì một mục tiêu chung.

Tổng Giám đốc WHO nhấn mạnh còn nhiều việc phải làm để hiện thực hóa tầm nhìn của tổ chức, mang lại tiêu chuẩn sức khỏe cao nhất cho tất cả mọi người.

Hiện 30% dân số toàn cầu vẫn chưa thể tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu, gần 2 tỷ người chi tiêu ít cho y tế. Đặc biệt, đại dịch Covid-19, các tình huống y tế khẩn cấp, khủng hoảng khí hậu và nhân đạo đan xen, khó khăn kinh tế và xung đột khiến sự mất công bằng trong y tế nghiêm trọng hơn.

Kể từ khi WHO được thành lập ngày 7/4/1948, hệ thống y tế toàn cầu đã đạt được nhiều thành tựu trong việc bảo vệ sức khỏe người dân, như ngăn chặn bệnh đậu mùa, giảm 99% tỷ lệ mắc bệnh bại liệt, cứu hàng triệu người nhờ chương trình tiêm chủng cho trẻ em, giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ và cải thiện sức khỏe và phúc lợi cho hàng triệu người...

Tuy nhiên, hiện 30% dân số toàn cầu vẫn chưa thể tiếp cận các dịch vụ y tế thiết yếu, gần 2 tỷ người chi tiêu ít cho y tế. Đặc biệt, đại dịch Covid-19, các tình huống y tế khẩn cấp, khủng hoảng khí hậu và nhân đạo đan xen, khó khăn kinh tế và xung đột khiến sự mất công bằng trong y tế nghiêm trọng hơn.

Cam kết thúc đẩy sự công bằng về y tế, coi quyền tiếp cận các dịch vụ y tế là quyền cơ bản của con người, WHO nhấn mạnh đây là chìa khóa để vượt qua thách thức, bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển cho thế giới.

Cam kết thúc đẩy sự công bằng về y tế, coi quyền tiếp cận các dịch vụ y tế là quyền cơ bản của con người, WHO nhấn mạnh đây là chìa khóa để vượt qua thách thức, bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển cho thế giới.

Các biện pháp tập trung giải quyết nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về sức khỏe, y tế, hệ thống y tế cơ bản, coi đây là nền tảng chương trình bao phủ y tế toàn dân; thúc đẩy đầu tư vào khoa học, nghiên cứu, đổi mới, dữ liệu và công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực y tế.

WHO cam kết hỗ trợ đàm phán một thỏa thuận quốc tế mới về phòng, chống dịch bệnh, thúc đẩy các sáng kiến, cơ chế hợp tác để ứng phó dịch bệnh. WHO cũng kêu gọi các nước khẩn trương hành động để bảo vệ, hỗ trợ và mở rộng lực lượng lao động trong ngành y, coi đây là một ưu tiên chiến lược.

Nguồn nhandan