BAOTAYNINH.VN trên Google News

WTO có nữ giám đốc người châu Phi đầu tiên 

Cập nhật ngày: 16/02/2021 - 00:16

Cựu Bộ trưởng Tài chính Nigeria Ngozi Okonjo-Iweala đã nhận được sự ủng hộ tuyệt đối để trở thành người phụ nữ và người châu Phi đầu tiên giữ chức Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo Reuters, bà Okonjo-Iweala sẽ trở thành một trong số ít nữ lãnh đạo của một tổ chức đa phương có quy mô lớn. Bà dự kiến ​​sẽ đảm nhận vai trò mới của mình tại WTO trong vòng vài tuần tới.

Là người có kinh nghiệm hơn 25 năm làm việc trong Ngân hàng Thế giới (WB), nơi bà từng giám sát một danh mục đầu tư lên tới 81 tỷ USD, Ngozi Okonjo-Iweala đã vượt qua 7 ứng cử viên khác nhờ việc thuyết phục các thành viên WTO về khả năng thương mại nhằm hỗ trợ xóa đói giảm nghèo của bà.

WTO có nữ giám đốc người châu Phi đầu tiên

Tân Tổng giám đốc WTO Ngozi Okonjo-Iweala. Ảnh: Vanguard Nigeria

Sinh ra và lớn lên tại Nigeria, bà Okonjo-Iweala từng sang Mỹ để theo học ngành kinh tế phát triển tại Đại học Harvard. Sau khi về nước vào năm 2003, bà giữ chức Bộ trưởng tài chính và từng có thời gian ngắn làm Ngoại trưởng Nigeria. Nhờ vận dụng những kỹ năng đàm phán cứng rắn của mình, bà Okonjo-Iweala đã giúp Nigeria xóa bỏ các khoản nợ lên tới hàng tỷ USD với các nước chủ nợ thuộc Câu lạc bộ Paris vào năm 2005.

Trong vai trò tân Tổng giám đốc của WTO, bà Ngozi Okonjo-Iweala, 66 tuổi sẽ có nhiệm vụ làm trung gian cho các cuộc đàm phán thương mại quốc tế, trong bối cảnh mối quan hệ thương mại Mỹ-Trung vẫn còn diễn biến căng thẳng. Bên cạnh đó, bà sẽ phải có trách nhiệm ứng phó với những áp lực trong việc cải cách các quy tắc thương mại, và chống lại sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ gây ra bởi dịch Covid-19.

“Bà ấy mang lại tầm vóc, kinh nghiệm, một mạng lưới và tinh thần để cố gắng hoàn thành công việc, đó là điều tôi rất hoan nghênh”, cựu Tổng giám đốc WTO Pascal Lamy nói với Reuters.

"Tôi cho rằng, bà ấy là một lựa chọn tốt… và chìa khóa cho sự thành công của bà ấy sẽ là khả năng hoạt động ở trung tâm tam giác kinh tế Mỹ-EU-Trung Quốc”.

Nguồn vietnamnet.vn