Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bàu Đồn: Phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu 

Cập nhật ngày: 21/07/2022 - 08:29

BTNO - Đến nay, tất cả các xã thuộc huyện Gò Dầu đều được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Trong đó, Bàu Đồn là địa phương vừa được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Phát triển vườn cây ăn trái, thế mạnh của xã Bàu Đồn.

Xã Bàu Đồn cách huyện lỵ Gò Dầu hơn 8km về phía Đông Bắc. Diện tích tự nhiên toàn xã hơn 3.583 ha, được chia thành 7 ấp. Số diện tích đất nông nghiệp chiếm gần 85%. Xã có 4.266 hộ, với gần 18.500 nhân khẩu. Phần lớn bà con ở đây sống bằng nghề nông, một bộ phận làm thương mại - dịch vụ, nghề thủ công truyền thống...

Thế mạnh về đất đai của xã là lập vườn cây ăn trái, trồng lúa và rau màu các loại. Xã Bàu Đồn được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào năm 2016. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bàu Đồn duy trì và giữ vững các tiêu chí đạt được, đồng thời quan tâm nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt. Từ năm 2021, Bàu Đồn được chọn làm xã điểm của huyện Gò Dầu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Ông Trương Văn Rưa- Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn cho biết, được chọn làm xã điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã rất phấn khởi và quyết tâm ra sức thực hiện.

Đảng uỷ, UBND xã- mà trực tiếp là Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM xã (BCĐ) phân công các thành viên phụ trách từng tiêu chí cụ thể, hoàn thiện hồ sơ các tiêu chí NTM nâng cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống quản lý Chương trình được tăng cường.

Hằng quý họp BCĐ, hằng tháng, hằng tuần họp giao ban nhằm đánh giá, kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện công việc. BCĐ phân công, phân cấp thành viên phụ trách tiêu chí và địa bàn ấp, nhằm đôn đốc và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện từng mô hình, dự án cụ thể.

Phụ nữ Bàu Đồn chung tay xây dựng nông thôn mới.

Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện xây dựng NTM nâng cao được lãnh đạo xã đặt lên hàng đầu. Để đạt tiêu chuẩn xã NTM nâng cao, vấn đề cải thiện thu nhập của người dân và giảm hộ nghèo được lãnh đạo xã đặc biệt quan tâm.

Để nâng cao thu nhập cho người dân, những năm qua, lãnh đạo địa phương động viên, khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo thế mạnh của địa phương- nhất là lập vườn cây ăn trái mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhờ vậy mà thu nhập bình quân của người dân xã Bàu Đồn ngày càng tăng cao và số hộ nghèo giảm đáng kể. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn đạt hơn 69 triệu đồng/người/năm.

So với năm 2016, tăng 29,5 triệu đồng/người/năm. Tiêu chí giao thông cũng được chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm nâng cấp mở rộng và duy tu, sửa chữa để người dân lưu thông thuận tiện, đồng thời bảo đảm an toàn giao thông.

Hiện trên địa xã có 106 tuyến đường, với tổng chiều dài hơn 87km. Trong đó có 10 tuyến trục xã, với tổng chiều dài là 17 km, đã được nhựa hoá 100%; 39 đường trục ấp, liên ấp; 41 đường ngõ xóm (đường dân sinh), 16 đường trục chính nội đồng phục vụ vận chuyển hàng hoá thuận tiện.

Không chỉ dừng lại ở việc lưu thông thuận tiện, chính quyền và nhân dân địa phương cũng rất quan tâm và tích cực thực hiện việc duy trì và nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn theo tiêu chí “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Đến nay, xã đã thực hiện hệ thống chiếu sáng 35 tuyến trục ấp, liên ấp và 41 tuyến đường ngõ xóm. UBND xã Bàu Đồn tiếp tục tuyên truyền thực hiện tốt nội dung quy ước cộng đồng dân cư về bảo vệ môi trường.

Nhờ có hệ thống kênh mương của công trình thuỷ lợi lòng hồ Dầu Tiếng phủ khắp địa bàn nên hầu hết đất sản xuất nông nghiệp của xã được tưới, tiêu chủ động. Ngoài ra, các tiêu chí khác luôn được quan nâng cao chất lượng.

Đáng lưu ý như tiêu chí cơ sở vật chất văn hoá. Trung tâm Văn hoá Thể thao và Học tập cộng đồng xã có đầy đủ các phòng chức năng và thường xuyên duy tu, bảo dưỡng. Toàn xã có 6/7 ấp có nhà văn hoá, được bảo đảm các trang thiết bị hoạt động theo quy định như: bộ trang trí khánh tiết, hệ thống âm thanh, bàn ghế hội họp...

Các nhà văn hoá đều được xã hội hoá hoạt động, có người quản lý quét dọn thường xuyên, trồng thêm cây xanh tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp. Các tiêu chí còn lại, xã ra sức thực hiện đạt theo quy định tiêu chí xã NTM nâng cao... Từ những kết quả đạt được, vừa qua, xã Bàu Đồn đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2021.

Chủ tịch UBND xã Trương Văn Rưa cho biết thêm, để đạt chuẩn xã NTM (vào năm 2016) và NTM nâng cao, sau khi tiếp thu chỉ đạo của BCĐ cấp trên, Đảng uỷ xã ban hành nghị quyết về lãnh đạo và thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn; xem việc xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị của cả hệ thống chính trị và là nghĩa vụ, quyền lợi của mỗi người dân.

Trong thực hiện luôn có sự đoàn kết chặt chẽ và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân, do đó, thực hiện  đạt kết quả cao. Trong thực hiện, BCĐ chọn những tiêu chí dễ thực hiện trước, tiêu chí khó làm sau.

Đặc biệt, trong xây dựng NTM, BCĐ xã luôn quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hiệu quả kinh tế cao như trồng sầu riêng, nhãn, bưởi… từ đó nâng cao giá trị sử dụng đất, tăng thu nhập cho người dân. Đồng thời, huy động sức dân vào làm đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và thắp sáng đường quê, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng thay đổi.

Theo Chủ tịch UBND xã Bàu Đồn, sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao, lãnh đạo xã tiếp tục đăng ký thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2022. Để đạt xã NTM kiểu mẫu, ngoài 2 tiêu chí bắt buộc là thu nhập và ấp thông minh, lãnh đạo xã chọn tiêu chí tự chọn là thuỷ lợi.

Về thu nhập bình quân đầu người, mục tiêu của xã phấn đấu đến cuối năm 2022 đạt 85 triệu đồng/người/năm. Để thực hiện đạt tiêu chí về thu nhập bình quân này, lãnh đạo xã tiếp tục quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hiệu quả kinh tế cao; đồng thời khuyến khích, tạo điều kiện cho những hộ có khả năng phát triển thương mại - dịch vụ và duy trì các ngành nghề thủ công truyền thống…

Về tiêu chí ấp thông minh, hiện 7/7 ấp của xã đều có kết nối wifi, các chỉ tiêu của tiêu chí này đã và đang được xã triển khai thực hiện. Về tiêu chí thuỷ lợi, trên 90% diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã được tưới, tiêu; diện tích nuôi trồng thuỷ sản bảo đảm cấp thoát nước chủ động; tỷ lệ diện tích cây trồng chủ lực (các vườn cây ăn trái trên địa bàn xã) hầu hết đều được tưới tiêu tiên tiến, tiết kiệm nước (đã đạt theo quy định từ 50% trở lên).

Cùng với việc tập trung 3 tiêu chí (thu nhập, ấp thông minh, thuỷ lợi), lãnh đạo xã quan tâm duy trì giữ vững và tiếp tục nâng chất các tiêu chí khác, phấn đấu đến cuối năm 2022, xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

D.H