BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bàu Năng: Chung sức xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 22/11/2023 - 18:42

BTNO - Từ một xã nghèo sau chiến tranh, Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) từng bước xây dựng lại quê hương. Dự kiến đến cuối năm 2023, xã Bàu Năng đạt tiêu chuẩn nông thôn mới (NTM). Đây là sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị và toàn dân.

Họ đạo Cao Đài xã Bàu Năng tổ chức cho bà con trong xã đổi chai nhựa lấy quà.

Nhiều đổi thay trên quê hương

Ông Đặng Văn Dơn, 73 tuổi, ngụ ấp Ninh Bình xã Bàu Năng nhớ lại, trước giải phóng, ở Bàu Cóp, cách nhà ông khoảng 700-800m là nơi Mỹ nguỵ đóng quân. Ở đó chứa xe tăng của Mỹ và chúng thường xuyên di chuyển xe tăng trong xóm này, khiến một số đường giao thông bị lún sâu. Có đường bị lún sâu cả mét, có đường lún 5-7 tấc. Sau ngày đất nước hoà bình, thống nhất, chính quyền và nhân dân bắt tay vào xây dựng lại quê hương.

Những tuyến đường này đã được nhiều lần bồi đắp nhưng vẫn không bằng phẳng, người dân đi lại rất khó khăn, nhiều người bị té ngã. Sau khi có chủ trương xây dựng NTM, gia đình ông cũng như bà con trong xóm rất phấn khởi, chung tay cùng chính quyền địa phương đóng góp kinh phí xây dựng hệ thống giao thông nông thôn.

Nhờ vậy, con đường trước cửa nhà ông hiện nay đã được nâng cấp cao ráo, mặt đường được trải đá 0x4 bằng phẳng, đi lại dễ dàng. “Từ khi đường sá đi lại dễ dàng, giao thương, vận chuyển háng hóa cũng thuận lợi, góp phần phát triển kinh tế gia đình và kinh tế địa phương”- ông Dơn chia sẻ.  

Không chỉ người dân, các tổ chức tôn giáo trong xã cũng đóng góp sức người sức của vào công cuộc xây dựng NTM. Giáo sư Thượng Nơi Thanh Nguyễn Văn Nơi- Trưởng Ban cai quản họ đạo Cao Đài xã Bàu Năng chia sẻ, được sự truyền đạt của UBND, UBMTTQVN xã về phong trào xây dựng NTM, thời gian qua, Ban cai quản họ đạo vận động toàn thể chức sắc, chức việc, tín đồ họ đạo trong xã tham gia giữ gìn an ninh trật tự, phòng chống các tệ nạn xã hội như sử dụng, mua bán ma tuý, phòng chống bạo hành gia đình, đồng thời tích cực tham gia mua bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bàu Năng ra quân trồng tuyến đường hoa.

Hiện nay, chức sức, chức việc trong họ đạo mua bảo hiểm y tế hơn 95%. Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Bàu Năng (tổ chức ngày 15.11.2023), Ban cai quản họ đạo vận động các tổ nghi lễ tham gia nhường cơm sẻ áo, vận động 920 phần quà, mỗi phần quà gồm gạo, đường, dầu ăn, mì gói để phát cho bà con có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Ngoài ra, Ban cai quản họ đạo còn vận động bà con thu gom rác thải nhựa (chai nhựa) để đổi nhu yếu phẩm góp phần bảo vệ môi trường. 5 chai nhựa đổi được 1 bịch gạo, đường hoặc bột ngọt, mì gói. Số chai nhựa giao lại cho Mặt trận Tổ quốc xử lý.

Giáo sư Thượng Nơi Thanh cho biết: “Sau khi đạt danh hiệu xã NTM, họ đạo Cao Đài xã Bàu Năng sẽ tiếp tục vận động tín đồ tham gia tích cực các phong trào của địa phương góp phần duy trì 19 tiêu chí tiến tới xây dựng xã NTM nâng cao, đặc biệt duy trì các tiêu chí bảo hiểm y tế, an ninh trật tự, để xứng đáng là họ đạo điểm của huyện trong năm 2023”.

Đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp là một trong những thành công dễ nhận ra ở Bàu Năng. Nhiều năm trước, dọc hai bên đường giao thông nông thôn trong xã ít thấy người dân trồng hoa kiểng, hoặc trồng theo kiểu tự phát.

Những năm gần đây, tỉnh lộ 781 và một số tuyến đường giao thông chính ở các ấp Ninh Hoà, Ninh Phú được trồng hơn 860 cây hoàng yến. Ngày nay, di chuyển dọc theo những tuyến đường trên địa bàn xã dễ dàng bắt gặp hình ảnh những hàng cây hoàng yến ra hoa vàng rực.

Mặt trận còn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể xã vận động nhân dân trên địa bàn đăng ký thu gom rác thải, trang bị thùng đựng rác tự quản. Hiện nay, có hơn 800 hộ dân có thùng đựng rác tự quản và có hơn 2,4 ngàn hộ dân đăng ký thu gom rác thải. Nhân Ngày Môi trường thế giới 5.6 vừa qua, Ban Thường trực UBMTTQVN xã phối hợp UBND xã tổ chức phiên chợ xanh với 20 gian hàng, 40 món ăn. Hình thức “mua bán” ở phiên chợ này là đổi chai nhựa lấy quà. Kết quả, có hơn 500 lượt người dân đem đến 8 ngàn chai nhựa đổi quà. Số chai nhựa này dùng để bán gây quỹ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong xã.

Đường giao thông nông thôn trong xã đã được nâng cấp, trải nhựa và trồng hoa.

Phấn đấu được công nhận xã NTM năm 2023

Bà Nguyễn Thị Kim Phụng- Chủ tịch UBMTTQVN xã Bàu Năng cho biết: “Đầu năm 2023, xã Bàu Năng triển khai chương trình xây dựng NTM. Thời gian đầu công tác triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, vì người dân chưa hiểu được chủ trương về xây dựng NTM nên công tác thu vốn đối ứng cũng gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, qua công tác vận động của Mặt trận, đoàn thể, người dân trong xã ngày hiểu rõ hơn vai trò, quyền lợi, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng NTM. Từ đó, bà con đồng tình ủng hộ. Hiện nay, hầu hết các đường giao thông nông thôn trong xã đều được trải nhựa hoặc cứng hoá bằng đá 0x4, việc đi lại của người dân thuận lợi, người dân rất vui mừng”.

Bà Phụng chia sẻ, hiện nay, còn một số chỉ tiêu chưa đạt, trong đó có bảo hiểm y tế, từ nay đến tháng 12.2023, Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia mô hình mua thẻ bảo hiểm y tế trả góp. Nếu người dân không đủ điều kiện mua thẻ bảo hiểm y tế một năm thì vận động tham gia mô hình trả góp theo 9 tháng, 6 tháng hoặc 3 tháng.

Ông Trần Lê Nhật Thanh- Chủ  tịch UBND xã Bàu Năng cho biết, qua một năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống người dân trong xã ổn định, nâng cao. Trong đó, phấn khởi nhất là được tỉnh, huyện đầu tư xây dựng các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn.

Đông đảo người dân tham gia lễ khánh thành tuyến đường bê tông ở ấp Ninh Phú.

Qua công tác tuyên truyền của xã, ấp, người dân hiểu được ý nghĩa của việc xây dựng NTM nên nhiều người sẵn sàng hiến đất mở rộng, nâng cấp đường giao thông nông thôn. Tiêu chí môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp cũng được hệ thống chính trị của xã cũng như của ấp hết sức quan tâm và vận động người dân đóng góp lắp đặt đèn năng lượng mặt trời ở các ngã tư góp phần bảo đảm an toàn giao thông vào ban đêm. Các hội, đoàn thể tổ chức các đợt ra quân trồng cây xanh ở các tuyến đường, vận động người dân thu gom rác thải, không vứt rác bừa bãi ra môi trường, chung tay giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn...

Phát biểu tại ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc xã Bàu Năng năm 2023, ông Nguyễn Hồng Sơn- Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện Dương Minh Châu đánh giá cao sự đoàn kết của toàn dân trong việc chung tay xây dựng quê hương Bàu Năng: “Những thành tích mà nhân dân xã Bàu Năng đặt được trong năm 2023 là rất đáng phấn khởi, trân trọng và tự hào. Tôi tin tưởng các xã còn lại của huyện cũng đạt được những kết quả khởi sắc như xã Bàu Năng”.

Bí thư Huyện uỷ đề nghị trong thời gian tới xã Bàu Năng triển khai thực hiện các mô hình mới, cách làm sáng tạo, thực hiện tốt hơn nữa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, chăm lo tốt hơn nữa cho người nghèo và bảo đảm an sinh xã hội.

Với sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự chung sức, đồng lòng của toàn thể người dân trong xã, xã Bàu Năng phấn đấu đạt tiêu chuẩn xã nông thôn mới trong năm 2023, góp phần làm giàu đẹp quê hương Dương Minh Châu anh hùng.

Đại Dương