BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Bình Minh: Nước thải gây ngập nhà dân

Cập nhật ngày: 30/08/2014 - 08:48

Chị Nguyễn Thị Khuýnh (ngụ tổ 5) cho biết, nước thải gây ngập đến thềm nhà, sau một đêm nước vẫn còn ứ đọng, bốc mùi thối. Chị Khuýnh than thở, “đây không phải là lần đầu tiên nước thải tràn vô nhà tôi. Nhiều lần trời đổ mưa là nhà máy lại tranh thủ xả nước gây ngập úng, làm cuộc sống gia đình tôi khốn khổ, nhất là mấy đứa nhỏ ở nhà phải chịu đựng mùi hôi thối rất khó chịu”.

Đoàn kiểm tra lấy mẫu nước thải.

Hôm 25.8, nhận tin báo, Phòng kiểm soát ô nhiễm (thuộc Sở TN&MT) đã đến khu vực hầm chứa nước thải của  hai công ty để xác minh vụ việc, và đã phát hiện ngay dưới bờ tường của hầm chứa nước thải của công ty chế biến hạt điều có một lỗ hổng lớn đường kính khoảng 0,5m được đục thủng để xả nước thải trực tiếp ra ngoài, gây ngập nước khu dân cư.

Chị Lê Thị Thanh, ngụ ở địa phương cho biết, “bình thường nhà máy có đắp bao cát để ngăn nước chảy. Bữa rồi nước tràn nhiều quá, có lẽ do họ khơi mấy bao cát này ra, nước chảy vô nhà tôi lầy lội, hôi thối lắm”.

Sau một đêm, nhà chị Nguyễn Thị Khuýnh vẫn bị ngập.

Quan sát bằng mắt thường, chúng tôi nhận thấy nguồn nước ngầm tại khu vực này bị ô nhiễm trầm trọng. Nước giếng bơm ở khu vực này hôi và chua, nước ở đây chỉ để giặt quần áo chứ không ăn uống được. Gần 30 hộ dân khu vực này hiện đang ăn uống bằng nước đóng bình loại 20 lít.

Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT đã lập biên bản yêu cầu các nhà máy phải lấp kín miệng hở ở bờ tường để ngăn nước tiếp tục chảy ra nhà dân. Đoàn cũng đã lấy 2 mẫu nước thải để giám định.

Sông Ninh