Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Đôn Thuận vượt khó hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 31/03/2022 - 23:52

BTNO - Đôn Thuận là 1 trong 2 xã được lãnh đạo thị xã Trảng Bàng giao nhiệm vụ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) trong năm 2021.

Đường xá, nhà cửa ở ấp Sóc Lào được xây dựng khang trang.

Thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức do dịch bệnh Covid-19, nhưng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Đôn Thuận phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, về đích xây dựng NTM đúng lộ trình đã định vào cuối năm 2021.

Xã Đôn Thuận có tổng diện tích hơn 5.500 ha, 6 ấp với hơn 3.300 hộ, 12.000 nhân khẩu, trong đó khoảng 70% dân số sống bằng nghề nông nghiệp. Các cơ sở hạ tầng như: điện, đường, trường, trạm được xây dựng khang trang. Đặc biệt, trên địa bàn xã có Khu Liên hợp Công nghiệp Đô thị - Dịch vụ Phước Đông - Bời Lời tạo nhiều việc làm cho lao động tại địa phương.

Phần lớn người dân trong xã sống chủ yếu bằng nghề sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua, xã phối hợp ngành nông nghiệp định hướng, vận động nông dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả như: Mô hình chăn nuôi bò sinh sản, sản xuất lúa chất lượng cao, nuôi trồng thuỷ sản,…

Các mô hình đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ, tạo nguồn thu nhập cho nông dân. Cùng với đó, việc hình thành các khu công nghiệp trên địa bàn góp phần giải quyết việc làm cho người dân.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác giảm nghèo, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Vận động Quỹ “Vì người nghèo”, chăm lo về nhà ở, chăm sóc sức khoẻ, giới thiệu tạo việc làm, thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, các chương trình, dự án vay vốn giải quyết việc làm,…và thực hiện kịp thời các chế độ chính sách theo đúng quy định.

Anh Nguyễn Thông Minh, ở ấp Trảng Sa là hộ nghèo nhiều năm của xã, gia đình anh có hoàn cảnh hết sức khó khăn, con gái đang học lớp 6. Năm 2018, anh được Uỷ ban MTTQ xã xét xây tặng căn nhà Đại đoàn kết, một năm sau anh được hỗ trợ thêm 1 con bò sinh sản.

Nhận thấy nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế, thông qua sự giới thiệu của Hội Nông dân xã, anh mạnh dạn vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã để mua thêm 2 con bò sinh sản. Nhờ chăm chỉ làm ăn, đến năm 2020, gia đình anh chính thức thoát nghèo.

Anh Minh vui mừng cho biết: “Từ ngày được hỗ trợ mua bò sinh sản về nuôi, tôi luôn cố gắng chăm sóc cho bò phát triển tốt, đến nay kinh tế gia đình tạm ổn, cuộc sống đỡ vất vã hơn rất nhiều, thu nhập ổn định hơn. Không có xã quan tâm hỗ trợ, không biết khi nào gia đình tôi mới được thoát nghèo”.

Với những cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, đời sống của nhân dân trong xã ngày càng được nâng cao. Hiện nay, trên địa bàn xã còn 4 hộ cận nghèo, chiếm 0,11%; 11 hộ chuẩn nghèo tỉnh, chiếm 0,3%. Thu nhập bình quân đạt 60,88 triệu đồng/người/năm. Từ năm 2011 đến nay, xã tạo điều kiện giải quyết việc làm cho hơn 7.200 lao động.

Hội Nông dân xã trao bò sinh sản cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Qua 11 năm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, ngoài hơn 47,7 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ xây dựng NTM, xã Đôn Thuận còn huy động trên 7,4 tỷ đồng từ người dân và doanh nghiệp để xây dựng các công trình đường giao thông.

Nhờ đó, đến nay, toàn bộ 60 tuyến đường xã; đường trục ấp, liên ấp; đường ngõ xóm, đường trục chính nội đồng, với tổng chiều dài hơn 42,9km được nhựa hóa, cứng hóa, trải đá 0x4, sỏi đỏ, đạt tỷ lệ 100%, bảo đảm nhân dân đi lại, vận chuyển hàng hoá thuận tiện quanh năm.

Trong xây dựng các công trình đường giao thông, có nhiều hộ dân hiến đất làm đường. Điển hình có ông Võ Văn Thon, ngụ Tổ 11, ấp Trảng Sa, là một trong những hộ dân tự nguyện hiến 70m2 đất để chính quyền địa phương mở rộng tuyến đường liên các Tổ 7, 8, 11. Ông cũng là người tiên phong, khơi dậy phong trào hiến đất làm đường để các hộ dân khác làm theo.

Ông Thon chia sẻ: “Xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nên tôi rất đồng tình hưởng ứng. Trong việc hiến đất làm đường thì người được hưởng lợi trực tiếp là gia đình mình và xóm làng, nên có chủ trương là tôi ủng hộ ngay. Giờ đây, nhìn người dân được đi trên con đường rộng rãi, láng nhựa sạch sẽ, tôi rất vui mừng vì đã đóng góp một phần nhỏ trong việc làm thay đổi bộ mặt nông thôn”.

Trên địa bàn xã có 4 trường học được đầu tư xây dựng khang trang, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ được sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh đạt 100%; có 99,67% hộ có nhà ở đạt tiêu chuẩn, không có hộ ở trong nhà dột, nhà tạm; 6/6 ấp đều có nhà văn hóa, đáp ứng sinh hoạt nâng cao đời sống tinh thần của người dân.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã Đôn Thuận trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Bí thư Đảng ủy xã Đôn Thuận Bùi Tiến Thành cho hay: "Nhìn lại chặng đường xây dựng NTM của xã trong thời gian qua là một quá trình nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị với sự chung sức, đồng lòng của Nhân dân, để đến hôm nay xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Vì chặng đường về đích NTM rất gian nan, nên thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng giữ vững các tiêu chí đã đạt được, đồng thời tiếp tục cải thiện và nâng chất các tiêu chí theo chuẩn mới".

Việt Khánh