BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành: Chăn nuôi heo trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 16/09/2023 - 16:07

BTNO - Theo phản ánh của người dân, tại tổ 6, ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành có một hộ dân tự ý xây dựng chuồng chăn nuôi heo và xả thải trực tiếp ra môi trường, gây mùi hôi thối, ảnh hưởng đến sức khoẻ những người sống xung quanh.

Gia đình bà Hạnh đã lắp đạt hệ thống hầm Biogas thu gom và xử lý chất thải.

Ông V.V.T, ngụ tổ 6, ấp Bình Lương, xã Đồng Khởi cho biết, khoảng 3 tháng trước, gần nhà ông có một hộ xây dựng chuồng nuôi heo nhưng không làm hệ thống xử lý chất thải đã làm ô nhiễm môi trường, gây ảnh hưởng đến bà con xung quanh.

Cụ thể, nước thải và phân heo xả trực tiếp ra khu vực phía sau chuồng, đọng thành vũng lớn khoảng 10 mét vuông, do gần đây thời tiết khu vực này thường có mưa nên chất thải chảy tràn ra khu vực xung quanh, thấm qua hàng rào chảy vào vườn bưởi trên đất của ông.

“Những ngày nắng nóng, mùi hôi thối bốc lên rất khó chịu, khiến việc sinh hoạt của gia đình tôi bị đảo lộn, mẹ tôi đã hơn 80 tuổi, sức khoẻ yếu, khi hít phải mùi này làm bà không ăn uống gì được. Trong khi đó, những ngày qua, trời mưa, nước phân heo tràn qua vườn bưởi nhà tôi, nhiều cây lá đã ngả vàng do lượng chất thải quá đậm đặc, thêm vào đó, việc đi lại trong vườn cũng gặp nhiều khó khăn”- ông V.V.T cho hay.

Quan sát thực tế trưa 11.9.2023, ghi nhận phản ánh của ông T là có cơ sở. Khu vực phía sau chuồng heo đến phần đất của ông T khoảng 10 mét có một mương nhỏ, dẫn nước thải và phân heo ra đến khu vực hàng rào, đọng thành vũng lớn bốc mùi hôi thối khá nồng nặc và thấm dưới chân hàng rào tràn vào vườn bưởi giáp ranh.

Hầm chứa chất thải chăn nuôi bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh.

Theo bà Lê Thị Hạnh, chủ hộ chăn nuôi bị phản ánh cho biết, gia đình bà mới chuyển về đây sinh sống, tận dụng khoảng trống phía sau nhà xây dựng 4 ô chuồng, thả nuôi 19 con heo thịt, hiện trọng lượng trung bình khoảng 30 – 40 kg/con.

Theo bà Hạnh, quá trình nuôi, nhận thấy lượng phân thải quá nhiều, gây ra mùi hôi nên mới đây, gia đình bà đã đầu tư hệ thống biogas bằng vật liệu composite. Tuy nhiên, do trời mưa nên quá trình thực hiện kéo dài, hiện còn công đoạn lắp đặt nắp hầm sẽ hoàn thành.

Ông Phạm Hữu Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Khởi cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh của người dân, ngày 12.9.2023, UBND xã đã đến kiểm tra khu vực chăn nuôi của gia đình bà Hạnh, qua khảo sát thực tế, UBND xã tiến hành lập biên bản về hành vi xả chất thải chăn nuôi chưa qua xử lý ra môi trường, gây mùi hôi và chảy qua đất của hộ khác. Đồng thời, yêu cầu gia đình bà Hạnh khắc phục trong vòng 7 ngày.

Theo ông Lộc, sau khi lập biên bản, xã thực hiện giám sát, theo dõi, kiểm tra nếu còn xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND xã sẽ xử lý theo quy định.

Minh Dương – Nhật Quang