BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên: Nước suối Bà Sự bị ô nhiễm 

Cập nhật ngày: 23/08/2024 - 08:22

BTNO - Theo phản ánh của người dân ở ấp Hoà Bình, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên, nhiều năm qua, nước trong suối Bà Sự bị ô nhiễm nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.

Nguồn nước trong suối Bà Sự có màu trắng đục.

Ô nhiễm kéo dài

Ông Huỳnh Văn Dũng, ngụ ấp Hoà Bình, xã Hoà Hiệp cho biết, vài năm trở lại đây, tình trạng ô nhiễm tại dòng suối Bà Sự diễn ra thường xuyên, dòng nước có lúc chuyển sang màu đen, rồi trắng đục, trên mặt nước xuất hiện nhiều bọt khí tích tụ tạo thành lớp màng màu nâu, bốc mùi hôi thối nồng nặc đã ảnh hưởng không nhỏ đến những người dân có nhà gần với dòng suối này.

Còn theo ông Trương Chiến Trường, ngụ ấp Hoà Bình, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên, gần 10 năm nay, nguồn nước tại suối Bà Sự bị ô nhiễm khiến các loại thuỷ sản trong sống trong dòng suối này gần như không còn.

Thậm chí, nguồn nước ô nhiễm này còn khiến các loại cây trồng không thể chịu nổi, nhiều trường hợp khi được người dân bơm lên tưới cho cây trồng, nhưng chỉ sau vài ngày, nhiều diện tích bị vàng lá, thối rễ và chết dần, gây thiệt hại về kinh tế cho bà con nông dân.

Tương tự, hộ bà Lê Thị Thanh, ngụ ấp Hoà Bình, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên mỗi ngày phải hứng chịu mùi hôi từ nước ô nhiễm trong suối, khiến cuộc sống của gia đình bà bị đảo lộn, người dân hít phải bị chóng mặt, buồn nôn, khi ăn cơm phải đóng cửa để hạn chế mùi hôi.

Theo những hộ dân có nhà gần bờ suối Bà Sự, tình trạng ô nhiễm nguồn nước như hiện nay là do phía đầu nguồn dòng suối này có nhiều nguồn thải. Trong đó, có nguồn nước thải của khu dân cư trung tâm xã Hoà Hiệp và nước thải từ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất tinh bột mì trên địa bàn.

Người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm của suối Bà Sự. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc và cảm thấy lo lắng sợ ảnh hưởng sức khoẻ và sản xuất nông nghiệp.

Dòng nước bị tích tụ lớp màng, bốc mùi hôi thối.

Chưa tìm ra nguyên nhân?

Ông Đào Nguyên Vũ- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tân Biên cho biết, sau khi nhận được thông tin phản ánh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại suối Bà Sự, ghi nhận trong nhiều thời điểm, chất lượng nước trong suối Bà Sự chưa bảo đảm môi trường. Theo ông Vũ, dòng suối là nơi hứng nguồn nước thải từ hoạt động dân sinh của người dân trên địa bàn và nguồn nước thải sau xử lý của một số doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản.

Đoàn kiểm tra cũng đã làm việc với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất gần suối Bà Sự, qua kiểm tra, các doanh nghiệp cơ bản đã thực hiện đúng theo giấy phép được cấp.

Đối với các bức xúc của người dân, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện cũng đã tham mưu UBND huyện Tân Biên có báo cáo tổng thể về các cơ quan chuyên môn để có giải pháp xử lý trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Ngọc Trỗi- Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Biên cho biết, từ năm 2023 đến nay, UBND huyện Tân Biên chỉ đạo cơ quan chuyên môn đã tiến hành kiểm tra nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn. Qua đó, huyện đã phát hiện và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường 3 trường hợp vi phạm, với số tiền trên 1,138 tỷ đồng.

Nước trong suối có nhiều bọt.

Bên cạnh đó, UBND huyện còn phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện kiểm tra, phát hiện và xử phạt 1 trường hợp vi phạm với số tiền 209 triệu đồng.

Theo ông Trỗi, để bảo đảm sự tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường của các doanh nghiệp, thời gian tới, UBND huyện Tân Biên sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện sớm và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm về bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện. Song song đó, việc này cũng sẽ giúp kịp thời phát hiện các nguồn thải gây ô nhiễm nguồn nước sông, suối, kênh rạch để có biện pháp xử lý tại nguồn.

Theo ông Trần Khắc Phục- Trưởng Phòng Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường), từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã triển khai Kế hoạch bảo vệ môi trường nguồn nước sông, suối, kênh, rạch trên địa bàn tỉnh, trong đó, có khu vực suối Bà Sự và lưu vực sông Vàm Cỏ Đông nơi dòng suối này đổ ra.

Qua kiểm tra nguồn xả thải của các cơ sở sản xuất tinh bột mì trên địa bàn xã Hoà Hiệp đều đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo phương án cột A, được UBND tỉnh cấp giấy phép môi trường. Đến nay, Sở chưa phát hiện doanh nghiệp nào có hành vi xả thải nước thải chưa qua xử lý ra suối gây ô nhiễm môi trường.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp chính quyền địa phương và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra định kỳ, đột xuất đối các doanh nghiệp, nếu phát hiện việc xả thải chưa xử đạt quy chuẩn quy định ra môi trường sẽ xử lý theo quy định.

Đồng thời khuyến cáo người dân khi phát hiện doanh nghiệp xả thải chưa xử lý ra môi trường cung cấp thông tin qua đường dây nóng của Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc hộp thư góp ý xử lý thông tin kiến nghị, phản ánh tại địa chỉ: sotnmt@tayninh.gov.vn.

Thiện Đức