BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Ninh Điền: Một trường hợp đổ xác vỏ mì gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 18/02/2020 - 16:02

BTNO - Khoảng 15 ngày nay, người dân tại tổ 2 ấp Trà Sim, xã Ninh Điền (Châu Thành) hết sức bức xúc về việc một số xe ben mang xác vỏ khoai mì đến đổ tại một hầm ven đường, gây mùi hôi thối.

Bà T.T.R- nhà đối diện với nơi bị đổ trộm xác vỏ khoai mì bức xúc cho biết, phía bên trong khu nhà bà kề mặt mặt sông Vàm Cỏ Đông có hai nhà máy sản xuất gạch và chế biến vỏ khoai mì. Những khi gió ngược, mùi hôi thổi vào nhà khiến mọi người vất vả chịu đựng, nay họ lại đem đổ bừa bãi xác vỏ khoai mì ra trước nhà khiến đời sống gia đình bà đảo lộn bởi mùi vừa chua, vừa thối.

Xác vỏ mì đổ ra hố nước ven đường gây ô nhiễm môi trường

Một người dân khác cũng có nhà gần khu vực bị đổ trộm xác vỏ khoai mì này khẳng định, vỏ xác khoai mì này là của một doanh nghiệp lớn chuyên chế biến tinh bột mì trên địa bàn mang về đây đổ. “Họ làm nhà máy cặp mé sông Vàm Cỏ Đông, hàng ngày có ít cũng vài chục xe ben hàng chục tấn chở vỏ xác khoai mì vào trong đó. Mùa nắng còn đỡ, vào mùa mưa thì nước ngấm chảy lênh láng, người dân đi làm đồng gần đó không ai chịu nổi, chẳng những vậy mà nước từ vỏ xác mì còn chảy xuống sông gây ô nhiễm môi trường”- người này cho biết.

Theo quan sát của người viết, vào sáng 16.2, tại một hố đất khoảng 100m2 đối diện nhà bà T.T.R có khoảng 3 đống vỏ xác khoai mì, lớp nằm trên, lớp tràn xuống mặt nước gây mùi chua, thối. Đúng như những gì người dân phản ánh, phía bên trong đường dẫn ra mặt sông Vàm Cỏ Đông có 2 cơ sở sản xuất gạch và chế biến vỏ khoai mì nhưng không nhìn thấy bảng hiệu. Tại đây, một người xưng tên Trần Văn Lợi cho biết mình phụ trách tại cơ sở chế biến vỏ khoai mì. Ông Lợi thừa nhận số vỏ khoai mì đổ ra môi trường tại hố đất trước nhà bà R. là do phía cơ sở của ông đổ ra để lấp hố đất trên. Ông Lợi hứa cho người giải quyết ngay trong ngày 17.2.

Ông Đào Văn Thiết - Trưởng ấp Trà Sim cho biết ông không nghe người dân phản ánh về vụ việc đổ trộm xác vỏ khoai mì này. Trên cơ sở phản ánh của phóng viên, ông sẽ đến kiểm tra và nhắc nhở cơ sở chế biến xác vỏ khoai mì trên khắc phục tình trạng này.

Ông Nguyễn Hoàng Phúc- Chủ tịch UBND xã Ninh Điền cho biết, đơn vị chế biến xác vỏ khoai mì trên là chi nhánh của một doanh nghiệp chế biến tinh bột mì trên địa bàn cụm công nghiệp của xã. Chi nhánh này hoạt động khoảng hai, ba năm nay, là nơi tập trung xác vỏ khoai mì để phơi và chế biến thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, xã chưa ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng gây ô nhiễm môi trường. Theo ông Phúc, ông đã yêu cầu cán bộ môi trường và Trưởng ấp Trà Sim đến kiểm tra, vì là lần đầu nên UBND xã chỉ nhắc nhở và yêu cầu khắc phục chứ chưa lập biên bản vi phạm.

Sáng 18.2, theo ghi nhận thực tế, những đống xác vỏ khoai mì đã được xử lý. Tuy nhiên, vỏ khoai mì chỉ được ủi xuống hố nước mà không được xúc đi nơi khác. Một người dân sống gần đó cho biết, xác vỏ mì ủi xuống nước thì chỉ vài ngày là thối, phình lên, lúc đó có thể còn ô nhiễm gấp đôi, ngấm vào nước ngầm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân. “Tôi không hiểu tại sao chính quyền không yêu cầu họ hốt đi mà lại cho đổ xuống hố như vậy?”- người dân này thắc mắc.

Minh Dương