BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Suối Đá (DMC) và thị trấn Châu Thành: Tích cực xúc tiến xây dựng HTX rau an toàn

Cập nhật ngày: 14/10/2009 - 08:40

Chi cục HTX&PTNT và Liên minh HTX làm việc với sáng lập viên HTX rau an toàn xã Suối Đá.

Nhằm xúc tiến triển khai dự án rau an toàn, hướng đến thành lập 2 mô hình thí điểm tại xã Suối Đá – Dương Minh Châu và thị trấn Châu Thành, ngày 13.10.2009, Chi Cục Hợp tác xã và Phát triển nông thôn (HTX & PTNT) đã phối hợp với Liên minh HTX tỉnh hướng dẫn các sáng lập viên của 2 HTX xây dựng phương án sản xuất kinh doanh và điều lệ HTX. Tại buổi làm việc, các sáng lập viên đã cung cấp thông tin và tình hình sản xuất thực tế các loại rau của bà con nông dân hai địa phương, đồng thời đánh giá hiệu quả và xác định lợi nhuận sau mỗi vụ. Nhìn chung, theo tập quán sản xuất cũ, hiệu quả từ mô hình trồng rau không cao, phụ thuộc nhiều vào giá cả thị trường. Trong khi đó, qua tham quan học tập kinh nghiệm tại Bà Rịa – Vũng Tàu, các sáng lập viên nhận thấy mô hình trồng rau an toàn thật sự mang lại hiệu quả cao, giá cao và ổn định, rau sản xuất không đủ cung ứng cho thị trường, chất lượng đảm bảo và thương hiệu Rau an toàn ngày càng được người dân ưa chuộng. Do đó, việc thành lập HTX rau an toàn được bà con nông dân nhiệt tình ủng hộ và các sáng lập viên rất phấn khởi.

Ông Nguyễn Minh Đức – Chi cục trưởng Chi cục HTX & PTNT cho biết, tại xã Suối Đá – DMC sẽ thành lập HTX Rau an toàn Bình An với quy mô sản xuất từ 6 - 8 ha, gồm 20 hộ nông dân tham gia, bình quân mỗi hộ từ 0,3 – 0,4 ha, chủng loại rau an toàn gồm: khổ qua, dưa leo, bí đao… Còn tại thị trấn Châu Thành sẽ thành lập HTX Rau an toàn Thành Đạt với quy mô sản xuất từ 3 – 4 ha, gồm 20 hộ nông dân tham gia, bình quân mỗi hộ từ 0,15 – 0,2 ha, chủng loại rau các loại: cải, rau dền, mồng tơi… Theo đó, ông Đào Văn Vân – sáng lập viên HTX Bình An, ấp Phước Bình 1, xã Suối Đá cho biết HTX sẽ sản xuất 3 loại rau an toàn trên với tổng diện tích là 6 ha, chia đều mỗi loại 2 ha và sẽ tiến hành tổ chức cho bà con trồng luân canh để đảm bảo ổn định nguồn sản phẩm. Đồng thời, HTX sẽ tiến hành thuê 1 cán bộ kỹ thuật theo dõi quá trình sản xuất của các hộ xã viên và 4 lao động sơ chế rau sau thu hoạch theo đúng quy trình kỹ thuật nhằm từng bước xây dựng và khẳng định thương hiệu. Về phía HTX Thành Đạt, ông Hà Văn Du – sáng lập viên HTX cho biết dự kiến bộ máy tổ chức HTX gồm Ban Chủ nhiệm 3 người, Ban kiểm soát 1 người với nhiệm kỳ là 3 năm. HTX sản xuất 4 loại rau gồm: mồng tơi, cải thảo, rau dền và hành lá trên tổng diện tích sản xuất là 4 ha. HTX sẽ hỗ trợ xã viên về giống, kỹ thuật canh tác, sơ chế, tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn và thu phí dịch vụ trên đầu ký sản phẩm để trang trải chi phí cho bộ máy HTX hoạt động. Đồng thời sẽ trích lập quỹ phát triển sản xuất, quỹ dự phòng, quỹ phúc lợi và sẽ chia lãi cho xã viên theo tỷ lệ vốn góp cũng như mức độ sử dụng dịch vụ của HTX.

Dự kiến trong cuối tháng 10, hai HTX rau an toàn tại xã Suối Đá – DMC và thị trấn Châu Thành sẽ tổ chức hội nghị thành lập. Sau khi thành lập và đi vào hoạt động, HTX sẽ được hỗ trợ thiết kế logo, đăng ký nhãn hiệu, bao bì và thiết kế website riêng. Ngoài ra, HTX còn được UBND huyện tạo điều kiện cho vay nguồn vốn ưu đãi, hỗ trợ địa điểm mua bán, giới thiệu HTX liên hệ các công ty, xí nghiệp, trường học bán trú… trên địa bàn để cung ứng rau an toàn. Đồng thời, UBND huyện sẽ trợ giá rau an toàn trong giai đoạn đầu nếu xét thấy cần thiết. Với những chính sách hỗ trợ từ địa phương và tâm huyết của các sáng lập viên cũng như sự đồng thuận từ phía bà con nông dân hy vọng một ngày gần đây rau an toàn sẽ có mặt trên gian hàng các chợ và sớm được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng.

Lê Văn