BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Suối Đá, huyện DMC: Cử đại biểu dân tộc Tà Mun dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh

Cập nhật ngày: 27/10/2009 - 05:28

Hội nghị hiệp thương cử đại biểu đi dự đại hội.

Ngày 21.10.2009, đại diện UBND, UBMTTQ huyện Dương Minh Châu, Đảng uỷ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể xã Suối Đá, và ấp Văn hoá Tân Định 2 cùng các già làng, đại diện các đoàn thể của đồng bào dân tộc Tà Mun đã có cuộc gặp mặt, toạ đàm trao đổi và cử đại biểu đi đự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh lần thứ nhất. 

Trên địa bàn huyện DMC chỉ duy nhất xã Suối Đá có 70 hộ, 302 người là đồng bào dân tộc Tà Mun sinh sống tập trung tại ấp Văn hoá Tân Định 2, ngoài ra còn vài hộ là dân tộc Khmer, Tày cư trú rải rác ở các ấp khác. Do tập quán sinh hoạt và lao động, không có nghề nào khác ngoài làm rẫy và làm mướn thời vụ, nên đời sống vật chất của bà con dân tộc còn nhiều khó khăn. Trong những năm qua Đảng uỷ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể địa phương đã quan tâm giúp đỡ về vật chất, tinh thần, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đồng bào có việc làm, yên tâm lao động sản xuất, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. Gần đây nhất là việc triển khai thực hiện Chương trình 134 của Chính phủ, trong 70 hộ dân tộc Tà Mun hiện nay có 15 hộ thuộc diện nghèo, không có đất sản xuất, được hỗ trợ để mua đất sản xuất. Tuy nhiên, do quỹ đất công của địa phương không còn, giá cả sang nhượng đất tại địa phương khá cao, bà con không mua được, vì vậy địa phương đã đưa việc này ra bàn bạc và được đồng bào thống nhất chuyển sang việc chăn nuôi bò sinh sản. Hiện nay hầu hết các gia đình đồng bào dân tộc Tà Mun tại ấp Tân Định 2, xã Suối Đá đã có nhà ở khang trang, có hệ thống điện lưới, sử dụng nước hợp vệ sinh, có phương tiện nghe nhìn, phương tiện giao thông và có việc làm, có thu nhập ổn định. Đồng bào rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền, phấn khởi, tích cực lao động sản xuất; đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, giữ gìn truyền thống văn hoá dân tộc. Vừa qua đồng bào vinh dự được cử một đại biểu của dân tộc Tà Mun tham dự Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ IX tại Hà Nội.

Chuẩn bị tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Tây Ninh, theo quy định huyện Dương Minh Châu và xã Suối Đá là địa phương không tổ chức đại hội, chỉ tổ chức hội nghị hiệp thương giới thiệu đại biểu tham dự Đại hội cấp tỉnh. Sau khi mạn đàm, thảo luận, đồng bào đã thống nhất đề cử 8 đại biểu xuất sắc tham dự đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp tỉnh sắp tới. 8 đại biểu được đề cử đại diện cho các thành phần: Già làng, Chi hội CCB, Chi hội Phụ nữ, Chi đoàn thanh niên… Già làng Lâm Xê được cử làm Trưởng đoàn đại biểu đi dự Đại hội.

NGUYỄN CÔNG DÂN