BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Đông (Tân Châu): Thanh niên dân tộc thiểu số tham gia lực lượng dân quân

Cập nhật ngày: 14/07/2009 - 08:09

Dân quân tự vệ luyện tập võ thuật

Tân Đông là một trong bốn xã biên giới thuộc huyện Tân Châu, có đường biên giới dài hơn 14 km tiếp giáp Campuchia. Xã có 6 ấp, trong đó 3 ấp Kà Ốt, Suối Dầm, Tầm Phô tập trung khá đông người dân tộc Khmer sinh sống, gồm 414 hộ với 2.011 nhân khẩu, chiếm 15,5% dân số toàn xã. Xác định dân quân là lực lượng chiến đấu tại chỗ, là một trong ba “bức tường sắt” bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền trong nhiệm vụ quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh nhân dân, những năm qua, Ban CHQS xã luôn chú trọng công tác xây dựng lực lượng dân quân là trong đồng bào dân tộc thiểu số. Chỉ huy phó Ban CHQS xã Tân Đông- Trần Tấn Sung cho biết: “Hiện tại ở 3 ấp tập trung đồng bào dân tộc thiểu số đều đã có chi bộ đảng, chi bộ rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc động viên thanh niên dân tộc tham gia vào lực lượng dân quân. Mặt khác, qua công tác tuyên truyền, đồng bào Khmer đã hiểu được nhiệm vụ của mình đối với nơi mình đang sống, nên rất tích cực thực hiện pháp lệnh dân quân.

Tại mỗi ấp, hiện có 12 dân quân là người dân tộc Khmer, nâng số lượng là người dân tộc tham gia lực lượng tại chỗ ở 3 ấp Kà Ốt, Suối Dầm, Tầm Phô lên 36 chiến sĩ. Đồng thời ở Tân Đông còn có các chiến sĩ dân quân là người dân tộc Khmer được biên chế trong hai trung đội thường trực và cơ động của xã. Xã có hai chốt dân quân trên biên giới hoạt động có hiệu quả, phối hợp với Bộ đội Biên phòng giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, là chốt Mít Mọi và chốt Đông Hà. Tại hai chốt kể trên đều có chiến sĩ dân quân là người dân tộc thiểu số.

Ông Trần Tấn Sung cho biết thêm: Các chiến sĩ dân quân là người dân tộc Khmer luôn chấp hành mệnh lệnh rất nghiêm túc. Khi ấp, đội có lệnh điều động anh em tập trung đúng thành phần, tham gia huấn luyện rất tích cực, đạt chất lượng cao. Đặc biệt anh em dân quân là người dân tộc còn tăng gia sản xuất rất giỏi.

Là một xã biên giới có đông đảo đồng bào Khmer sinh sống, việc tập trung xây dựng lực lượng chiến đấu tại chỗ là hoạt động luôn được lãnh đạo và Ban CHQS xã Tân Đông quan tâm đúng mức. Lực lượng dân quân là người dân tộc được củng cố xây dựng và đi vào hoạt động có hiệu quả, là nỗ lực rất lớn của cấp uỷ, chính quyền xã Tân Đông trong nhiệm vụ bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên địa bàn của một xã biên giới.

HUY THƯỜNG