BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Hà: Giúp dân nghèo an cư 

Cập nhật ngày: 02/09/2018 - 08:25

BTNO - Thời gian qua, chính quyền các địa phương đã có nhiều giải pháp hữu hiệu để giúp các hộ dân vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên, để giúp người nghèo thoát nghèo bền vững, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống không phải là điều dễ dàng.

Ông Đỗ Thiết Lập- Chủ tịch UBND xã Tân Hà, huyện Tân Châu cho biết, qua nắm tình hình thực tế của các hộ nghèo trên địa bàn xã, phần lớn các hộ này dù có hộ khẩu lâu dài ở địa phương nhưng lại không có nhà, đất để ổn định cuộc sống.

Những hộ này ở địa phương khác lên Tân Hà làm rẫy, rồi nhập hộ khẩu vào nhà người thân, sau đó mượn đất cất nhà để ở. Trong đó, có không ít hộ cất nhà ở khu xa trung tâm nên không khỏi ảnh hưởng đến việc đi học của con em.

Vợ chồng anh Nguyễn Mạnh Tiến và căn nhà Đại đoàn kết.

Phải "an cư" mới "lạc  nghiệp", cần phải hỗ trợ các hộ dân này có chỗ ở ổn định, từ bà con  mới yên tâm phát triển kinh tế gia đình, lãnh đạo xã Tân Hà đã xin chủ trương của huyện, tận dụng quỹ đất công để cất nhà đại đoàn kết cho các hộ này.

Với quỹ đất công 2,5 ha tại ấp Tân Trung, và từ nguồn kinh phí của nhà nước và nhân dân, từ năm 2017 đến nay, UBND xã Tân Hà đã cất được 16 căn nhà Đại đoàn kết cho ngừời nghèo. Mỗi căn nhà được cất trên phần đất có diện tích 6x25m với chi phí 40 triệu đồng. 

Theo ông Lập, sau khi 16 hộ dân trên được "an cư", chỉ trong thời gian ngắn, đời sống của họ đã thay đổi rất lớn theo hướng tích cực. Điều quan trọng hơn hết, khu mái ấm Đại đoàn kết gần trung tâm xã nên con em của các hộ dân này học hành thuận lợi hơn.

Anh Nguyễn Mạnh Tiến, sinh năm 1974, một hộ dân được hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho biết, quê anh ở Trảng Bàng, theo người cô lên ấp Tân Cường, xã Tân Hà để làm thuê nhiều năm. Sau đó vợ chồng anh nhập hộ khẩu và mượn đất của người cô cất căn nhà tạm.

Dù rất siêng năng nhưng không vốn, không đất nên nhiều năm qua vợ chồng anh vẫn không có khoản tiết kiệm nào để mua đất cất nhà ổn định cuộc sống.  

Hiện nay, kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn, nhưng so với lúc trước thì cuộc sống của gia đình anh Tiến đã đỡ hơn rất nhiều, việc đến trường của 3 đứa con cũng thuận lợi vì nhà gần trường.Có nhà, hai vợ chồng đều tích cực lao động để dành dụm nuôi con, phát triển kinh tế.

Khu nhà đại đoàn kết ở xã Tân Hà của các hộ nghèo trong xã.

Chủ tịch UBND xã Tân Hà cho biết thêm, ngoài việc tặng nhà, đất cho các hộ nghèo, xã còn trao tặng bò sinh sản để các hộ nuôi xoay vòng, tăng thêm thu nhập.

Tính đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo trên toàn xã Tân Hà còn 8% với 16 hộ. Hiện xã cũng đã có kế hoạch dành đất công để xây tiếp nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo chưa có nhà, giúp họ an cư, phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Thiên Tâm