BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Hội, huyện Tân Châu: Bãi tập kết rác thải trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường 

Cập nhật ngày: 17/02/2024 - 17:03

BTNO - Theo phản ánh của người dân ấp Hội Phú, xã Tân Hội, huyện Tân Châu, khoảng 2 tháng nay, tại khu vực dân cư phía sau chợ Tân Hội trở thành điểm tập kết rác thải, gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân sinh sống tại đây hết sức bức xúc.

Bãi tập kết rác thải của chợ Tân Hội nằm trong khu dân cư, sát vách nhà người dân, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Nguyễn Ngọc Châu (ngụ ấp Hội Phú) cho biết trước đây, rác của chợ Tân Hội được thu gom, tập kết tại khu vực trước cổng chợ. Từ tháng 12.2023 đến nay, điểm tập kết rác này được di dời vào con hẻm phía sau chợ Tân Hội, nằm giữa khu dân cư, cách vách nhà bà chưa đầy 2 mét. Hằng ngày, rác thải từ trong chợ tập kết ra đây để chờ xe chuyên dụng đến thu gom. Tuy nhiên, việc thu gom không đều đặn, nên các loại rác hữu cơ bị phân huỷ, bốc mùi hôi nồng nặc, ảnh hưởng đến đời sống của các hộ dân xung quanh.

Theo bà Châu, từ khi xuất hiện điểm tập kết rác này, nhiều người dân cũng mang rác sinh hoạt ra vứt “ké”, nhất là vào ban đêm, có lúc rác tràn ra mặt đường. Trong khi đó, việc thu gom rác không bảo đảm, rác thường xuyên ứ đọng, tạo thành ổ phát triển của chuột, ruồi, tiềm ẩn nguy cơ bệnh dịch trong khu dân cư.

Ông Phạm Hữu Lộc, chồng bà Châu cho biết, gia đình có hai cháu nhỏ, từ khi xuất hiện bãi tập kết rác, mùi hôi thối bốc lên cả ngày lẫn đêm khiến 2 cháu liên tục mắc bệnh về hô hấp. Theo ông Lộc, việc chính quyền địa phương bố trí điểm tập kết rác trong khu dân cư, có nhiều nhà dân sinh sống là không phù hợp. Trong khi đó, vợ chồng ông và các hộ dân nơi dây đã nhiều lần phản ánh, đề nghị di dời bãi rác sang nơi khác nhưng đến nay, đại diện chính quyền địa phương chưa có câu trả lời thoả đáng.

Một người dân sống gần điểm tập kết rác của chợ Tân Hội cho biết, từ khi xuất hiện bãi tập kết rác tại đây, cuộc sống của người dân xung quanh gần như bị đảo lộn. Đợt nghỉ tết Nguyên đán 2024 vừa qua, lượng rác thải tồn đọng khá nhiều, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu vào thức ăn, khiến các hộ sống xung quanh buộc phải đóng cửa nhà thường xuyên.

Chợ Tân Hội

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực tập kết rác thải của chợ Tân Hội nằm trong khu dân cư đông đúc phía sau chợ, liền kề, thậm chí là sát vách với nhiều ngôi nhà của người dân. Khu vực tập kết rác xây tường cao khoảng 2 mét vây quanh, rác được chất đống, đủ loại rác thải sinh hoạt ở tình trạng không che phủ bạt, bốc mùi hôi thối, tràn ra mặt đường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân xung quanh khu vực.

Ông Nguyễn Minh Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết, trước đây rác thải từ hoạt động của chợ Tân Hội được tập kết trước cổng, thuận tiện cho việc thu gom hằng ngày. Tuy nhiên, do xã đang thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên từ cuối năm 2023, điểm tập kết rác này được di đời về đây nhằm bảo đảm mỹ quan chung cho xã (!?).

Rác thải tồn đọng ở bãi tập kết khá nhiều, bốc mùi hôi thối, ruồi nhặng bu vào thức ăn, khiến các hộ sống xung quanh phải đóng cửa nhà thường xuyên

Việc thu gom rác được Ban Quản lý chợ ký hợp đồng với một đơn vị thu gom trên địa bàn huyện, theo đó, rác thải sẽ tập kết tại đây và được xe chuyên dụng lấy đi mỗi ngày. Thế nhưng, do năng lực thu gom chưa đáp ứng nên xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán vừa qua, lượng rác thải tồn nhiều, gây ô nhiễm môi trường.

Sau khi nắm được phản ánh của người dân, UBND xã đã yêu cầu Ban quản lý chợ làm việc với đơn vị thu gom, tiến hành thu gom rác ngay trong đêm 30 tết.

Theo ông Dương, thời gian tới, UBND xã sẽ yêu cầu đơn vị thu gom tiến hành thu gom rác thường xuyên hơn, không để xảy ra tình trạng ứ đọng như hiện nay.

Thiện Đức