Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Hội: Quyết tâm hoàn thành xây dựng nông thôn mới năm 2023 

Cập nhật ngày: 04/08/2023 - 12:35

BTNO - Tân Hội nằm phía Bắc của huyện Tân Châu, dân cư đa số từ các nơi đến định cư lập nghiệp. Xã có 6 khu dân cư, 105 tổ tự quản, có tổng diện tích tự nhiên trên 10 ngàn héc-ta. Dân số trên 3.200 hộ với trên 11.700 nhân khẩu.

Ông Vũ Minh Lợi (áo xanh) cùng lãnh đạo xã, ấp tham quan tuyến đường có một phần đất gia ông hiến.

Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và các tầng lớp nhân dân chung sức, đồng lòng thực hiện các tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Điều kiện kinh tế còn khó khăn, khi bắt tay vào xây dựng NTM cuối năm 2013, xã chỉ đạt 7/19 tiêu chí. Kinh tế chủ đạo là nông nghiệp và thu nhập của nhân dân thấp, trong quá trình lập và triển khai thực hiện đề án xây dựng NTM, Đảng uỷ, UBND xã Tân Hội đã tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của địa phương. Tạo điều kiện nâng cao thu nhập cho người dân.

Khi rà soát lập quy hoạch xây dựng NTM, xã còn nhiều tiêu chí ở mức thấp. Trước thực trạng đó, Đảng uỷ, UBND xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước đa dạng hoá ngành nghề và dịch vụ, tổ chức tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, quy định của Nhà nước về các mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình địa phương, từ đó nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Ông Vũ Minh Lợi, người tiên phong trong hiến đất để làm đường giao thông cho biết: “Được sự vận động của địa phương, gia đình tôi không do dự mà quyết định ngay việc hiến đất để làm đường giao thông. Tôi nghĩ mình hy sinh lợi ích một chút mà cả địa phương được hưởng lợi, trong đó có gia đình mình là việc nên làm”.

 Gia đình ông Lợi đã hiến 1.860m2 đất (dài 620m, ngang 3m), 150 cây cao su, đường ống ngầm hơn 400m, dời đường điện hết 9,6 triệu đồng.

Ông Trương Văn Thi, có đất giáp văn phòng ấp Hội Thanh đã hiến gần 120m2 để mở rộng văn phòng ấp theo đúng diện tích quy định.

Ông Nguyễn Văn Nhi- Trưởng ấp Hội Thanh cho biết: “Trên địa bàn ấp có nhiều người sẵn sàng hiến đất, hoa màu để xây dựng NTM như: Chị Tư Bé là chủ doanh nghiệp Liên Hương đã hiến đất để làm con đường vào xóm Chăm. Ngoài ra, còn các hội viên Hội Cựu chiến binh và các gia đình tiêu biểu chặt cây cao su đang khai thác, mì, hoa màu để mở rộng đường”.

Gia đình ông Nhi cũng hiến hơn 200m2 (ngang 2m, dài hơn 100m) để làm đường số 26 và rất nhiều gia đình khác hưởng ứng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM của ấp Hội Thanh.

 Lãnh đạo xã Tân Hội cho biết, địa phương rất chú trọng công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân nắm rõ, chung tay thực hiện. Chính quyền huy động được sức mạnh toàn dân nên các chỉ tiêu theo bộ tiêu chí cơ bản đạt yêu cầu. Theo báo cáo của UBND xã Tân Hội, tổng số tiền mặt nhân dân đóng góp để xây dựng nông thôn mới gần 100 triệu đồng; hiến trên 3.500m2 đất để làm đường giao thông.

Đến nay, hệ thống kênh mương được đầu tư xây dựng kiên cố. Tại ấp Hội Thành được đầu tư xây dựng 2 nhánh: kênh tiêu chính TH-1 dài trên 6,6km; kênh tiêu TH-1-1 dài 0,85km, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Kênh tiêu tại ấp Hội Thạnh cũng có 2 nhánh: kênh tiêu chính TH-2 dài trên 12km và kênh tiêu TH-2-1 dài trên 2km, công trình đang triển khai thi công đạt khoảng 80%.

Tính đến cuối tháng 6 năm 2023, xã Tân Hội đã hoàn thành 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2023, xã đặt ra mục tiêu phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại gồm: tiêu chí 2 về giao thông, tiêu chí 5 về trường học, tiêu chí 6 về cơ sở vật chất văn hoá, tiêu chí 15 về y tế.

Ông Nguyễn Tiến Sĩ- Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết: “Năm 2023 xã Tân Hội được chọn xây dựng NTM, đến nay xã tự đánh giá đạt được 15 tiêu chí. Còn lại 4 tiêu chí đang phấn đấu. Trong 4 tiêu chí chưa hoàn thành có những chỉ tiêu gặp khó khăn như chỉ tiêu vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế và chỉ tiêu vận động vốn đối ứng”.

Ông Sĩ cho biết thêm, tiêu chí 2 về giao thông, toàn xã có 120 tuyến đường với tổng chiều dài trên 180km. Đến nay đã triển khai thực hiện 32 tuyến theo chuẩn NTM, với tổng chiều dài trên 54km, tổng kinh phí trên 84 tỷ đồng. Trong đó, có 7 tuyến đường nhựa, tổng chiều dài trên 17km, 7 tuyến đường bê tông xi măng, với tổng chiều dài trên 8 km và 34 tuyến đường sỏi đỏ với tổng chiều dài trên 72km. Hiện các tuyến đường đang trong quá trình thi công và sẽ hoàn thành trong năm 2023.

 Một con đường ở ấp Hội Tân đang được thi công láng nhựa.

Từ nay đến cuối năm 2023, xã sẽ xây dựng xong các trường học trên địa bàn đạt chuẩn quốc gia, riêng Trường mầm non Nước Trong đã đạt chuẩn quốc gia. Trung tâm Văn hoá - Thể thao và Học tập cộng đồng xã được đầu tư xây dựng từ năm 2019, đang xây dựng mới 3 nhà văn hoá - khu thể thao ấp gồm: Hội Thạnh, Hội An và Hội Thanh, với tổng kinh phí trên 2,2 tỷ đồng. Xã có 1 Đài Truyền thanh và 11 trạm truyền thanh ấp, trải đều trên các ấp trong xã, đáp ứng nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền.

Công tác quản lý điều hành hoạt động của xã đã được áp dụng ứng dụng công nghệ thông tin. Công tác tiếp nhận và giải quyết hồ sơ tại bộ phận Một cửa được thực hiện nghiêm túc theo quy trình Một cửa điện tử, hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết nhanh chóng, không còn để người dân chờ đợi, gây phiền hà hay tạo bức xúc cho người dân.

 Số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh và cơ sở sản xuất có cam kết bảo vệ môi trường đạt 100%. Rác thải được thu gom và tiêu huỷ đúng theo quy định. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã luôn được giữ vững, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động kinh tế - xã hội phát triển.

Ông Nguyễn Tiến Sĩ- Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết, địa phương sẽ tập trung mọi nguồn lực, huy động sự chung tay của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài xã hỗ trợ thực hiện đạt các tiêu chí còn lại, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng xã NTM vào cuối năm 2023.

Chí Thành