BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Thành: Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid – 19 

Cập nhật ngày: 25/05/2020 - 08:15

BTNO - Ngày 16.5 vừa qua, sau gần 1 tháng dừng cách ly xã hội, Tây Ninh ghi nhận ca nhiễm SARS-CoV-2 thứ 4 trên địa bàn tỉnh khiến người dân hoang mang, lo lắng.

Đó là bệnh nhân 315, ngụ tại xã Tân Thành, huyện Tân Châu. Khác với 3 ca nhiễm trước đây tại Tây Ninh đều là người từ nước ngoài nhập cảnh về Việt Nam qua cửa khẩu, ca nhiễm thứ 4 là người dân cư ngụ tại địa phương và nhập cảnh bất hợp pháp về Việt Nam qua đường mòn, lối mở ở khu vực biên giới sau thời gian dài làm việc tại Campuchia.

Hộ gia đình người Việt từ Campuchia trở về nước ký cam kết thực hiện các quy định phòng chống dịch bệnh của chính quyền địa phương

Trước tình hình này, UBND xã Tân Thành đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại địa phương nhằm kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh và ổn định tâm lý người dân.

Ông Nguyễn Văn Có- Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết, Tân Thành có hàng trăm hộ dân là Việt kiều từ Campuchia về Việt Nam sinh sống và thường xuyên qua lại 2 nước để làm việc, mưu sinh. Từ tháng 3.2020, UBND xã đã phối hợp với các ban quản lý ấp, tổ tự quản và công an xã đi đến từng hộ dân là người Việt sinh sống ở Campuchia trở về nước hoặc có con, em, người thân lao động ở nước ngoài ký cam kết không để phát sinh người trong hộ và thông báo ngay cho chính quyền khi có người thân trở về Việt Nam.

Xã Tân Thành tăng cường các điểm khai báo y tế tại các trụ sở làm việc.

Bằng nỗ lực của lực lượng dân quân, tổ tự quản và sự phối hợp tích cực của người dân, trong thời gian qua, xã đã kiểm tra gần 600 hộ nằm trong diện có người thân làm việc ở nước ngoài. Qua làm việc, hầu hết người dân đều thực hiện tốt cam kết, thông báo cho chính quyền trước khi có người thân từ nước ngoài về. Nhờ đó, xã đã phát hiện sớm những trường hợp nhập cảnh trái phép, từ đó kiểm soát tốt, khoanh vùng nơi những người này tiếp xúc và kịp thời kiểm tra dịch tễ, đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở y tế.

Ca nhiễm thứ 4 xuất hiện khiến người dân tại địa phương hoang mang, lo lắng. Chính quyền địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh SARS-CoV-2 trên địa bàn xã.

Tr sở làm việc, trường học, cơ sở y tế thực hiện phun xịt, khử trùng 2 ngày/ 1 lần.

Ông Nguyễn Văn Có – Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết thêm, để ổn định tâm lý người dân khi có ca nhiễm xuất hiện tại địa phương, UBND xã đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Theo đó, UBND xã yêu cầu 100% người dân đeo khẩu trang trên các tuyến đường, ở nơi đông người, nơi công cộng, trụ sở làm việc, trạm y tế, trường học,... hạn chế tối đa tiếp xúc nơi đông người, chỉ ra đường khi cần thiết. Bên cạnh đó, UBND xã cũng yêu cầu các trụ sở làm việc, trường học phun xịt khử trùng 2 ngày một lần và thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt tại cổng trụ sở để kiểm soát tình trạng sức khoẻ của người dân.

Các cơ quan, hàng quán vẫn hoạt động bình thường nhưng yêu cầu người dân tập trung không quá 20 người; người bán vé số, hàng rong phải đeo khẩu trang khi buôn bán,...

Chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đồng loạt đến các ấp, các tổ tự quản về các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho người dân tại địa phương, nhất là khu vực có đông người Việt trở về từ Campuchia như: khuyến cáo người dân thường xuyên rửa tay, súc miệng bằng dung dịch sát khuẩn, không tổ chức đám tiệc, lễ hội tập trung đông người,...

Ngọc Bích