BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thạnh Tân: Tin "có người bệnh Covid-19" là tin giả

Cập nhật ngày: 14/03/2020 - 09:16

BTNO - Mẫu xét nghiệm của một người dân Campuchia đến dự đám cưới tại xã Thạnh Tân, Thành phố Tây Ninh ngày 11.3.2020 được cơ quan chuyên môn xác định là âm tính với Covid-19.

Khoảng 2 ngày nay trên địa bàn xã Thạnh Tân, TP.Tây Ninh, đặc biệt là khu vực ấp Thạnh Đông, xã Thạnh Tân xuất hiện nhiều tin đồn với nội dung không đúng sự thật về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Tin đồn này đã làm cho bà con Nhân dân lo lắng, bất an và đã có  một số người dân nơi đây mua tích trữ hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực để sử dụng dài ngày.

Tuy nhiên, thực tế đây là tin đồn nhảm, không có căn cứ. Thực tế, vào khoảng 16h40' ngày 11.3.2020 tại Tổ 14, ấp Thạnh Đông có 18 người mang quốc tịch Campuchia đến địa chỉ trên để dự tiệc cưới.

Khi nắm được thông tin có người nước ngoài đến địa phương, UBND xã Thạnh Tân cùng các ngành chức năng đã tiến hành xác minh và trực tiếp làm việc với những người này. Nhân viên y tế đã hướng dẫn mọi người đeo khẩu trang, đồng thời tiến hành đo thân nhiệt từng người một trong đoàn người nói trên.

Kết quả, khi đo nhiệt độ lần 1 có một số người nhiệt độ cơ thể cao hơn 37°C. Để đảm bảo chính xác, các nhân viên y tế cho những người này uống nước và nghỉ ngơi 15 phút rồi tiến hành đo lại lần 2, và ở lần đo này chỉ 1 người trong đoàn có nhiệt độ cơ thể là 37,5°C, nên đã tiến hành lấy mẫu để gửi đi xét nghiệm.

Song song đó, cơ quan chức năng địa phương cũng đã vận động và tổ chức xe đưa những người này lên biên giới để về lại Campuchia ngay trong đêm 11.3.2020.

Đến chiều tối ngày 12.3.2020, địa phương nhận được kết quả xét nghiệm từ cơ quan chuyên môn đối với mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Qua kết quả của mẫu xét nghiệm, các cơ quan chức năng địa phương khẳng định rằng trên địa bàn xã không xảy ra trường hợp nào bị nhiễm Covid-19 như lời đồn đoán trên mạng xã hội những ngày qua.

Đồng thời, qua đây cũng mong bà con nhân dân xã Thạnh Tân nói riêng và trong tỉnh nói chung luôn nâng cao ý thức phòng, chống dịch, nhưng cũng không hoang mang, tin vào những lời đồn đoán vô căn cứ mà đổ xô đi mua lương thực để dự trữ, điều này sẽ gây hỗn loạn thị trường, tạo điều kiện cho những kẻ đầu cơ trục lợi.

H.T