BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Đông, thị xã Hoà Thành: Nước kênh cầu Rạch Rễ Dưới ô nhiễm nghiêm trọng 

Cập nhật ngày: 05/12/2023 - 21:54

BTNO - Theo phản ánh của người dân, đoạn kênh qua cầu Rạch Rễ Dưới, thuộc ấp Trường Ân, xã Trường Đông (thị xã Hoà Thành) những ngày gần đây liên tục có hiện tượng sủi bọt trắng, bốc mùi hôi thối nồng nặc ảnh hưởng đến sinh hoạt đời sống và canh tác nông nghiệp của người dân trên địa bàn.

Mặt ruộng đóng một lớp váng bốc mùi hôi khá nồng.

Bà Trần Thị Nhịn (ngụ Tổ 30, ấp Trường Ân), cách tuyến kênh cầu Rạch Rễ Dưới khoảng 30m cho biết, hơn 3 năm nay, tình trạng ô nhiễm tại tuyến kênh này diễn ra thường xuyên, bốc mùi hôi thối, làm đảo lộn cuộc sống của gia đình bà,khiến bà hết sức bức xúc. Có những lúc gia đình bà đang ăn cơm thì gió cuốn mùi hôi xộc thẳng vào nhà, khiến ai nấy đều phải bỏ đũa, buồn nôn.

Theo bà Nhịn, khoảng một tuần nay, mùi hôi dưới kênh bốc mùi nặng hơn, đặc biết là thời điểm giữa đêm đến tờ mờ sáng. Nước kênh chảy từ khu dân cư trung tâm xã Trường Đông ra đây có màu xanh đen, mùi thối chua tương tự như mùi xác bã mì.

Ông Huỳnh Văn Rẫy cùng ấp Trường Ân, nhà gần nhà bà Nhịn cho biết, người dân nơi đây đã nhiều lần phản ánh đến Ban quản lý khu dân cư ấp  về tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực cầu Rạch Rễ Dưới. Tuy nhiên đến nay, tình trạng này vẫn không được xử lý dứt điểm, khiến người dân bức xúc, lo lắng sức khoẻ bị ảnh hưởng từ mùi hôi và tình trạng mạch nước ngầm bị ô nhiễm.

Ông Ngô Tùng Minh – Trưởng ấp Trường Ân cho biết, vài năm trở lại đây, khu vực kênh gần cầu Rạch Rễ Giữa và Rạch Rễ Dưới, gần như năm nào cũng xảy ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Có thời, điểm nước sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua địa bàn ấp và các tuyến kênh chuyển sang màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Các loài thuỷ sản như cá, tôm nổi đầu chết trắng, đến con ốc bưu vàng cũng không sống được. Bên cạnh đó, nguồn nước ô nhiễm còn làm cho nhiều diện tích canh tác lúa của bà con xung quanh bị rụi, tỷ lệ hư hại lên đến 80%.

Theo ông Minh, nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm như hiện tại là do có nhà máy chế biến tinh bộ mì ở khu vực ấp Trường Đức lén xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường. Điều đáng nói là tình trạng xả thài này diễn ra vào ban đêm, rất khó để phát hiện.

"Lần nào tiếp nhận phản ánh của người dân, tôi cũng ra kiểm tra thực tế rồi báo cáo với UBND xã. Thế nhưng đến nay, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục", ông Minh nói.

Theo quan sát của nhóm phóng viên vào sáng ngày 4.12, tại khu vực cầu Rạch Rễ Dưới từ Quốc lộ 22B hướng vào phía trong trung tâm xã Trường Đông khoảng 500m, nước kênh có nhiều bọt màu xám, bám vào ven bờ, dưới lòng kênh liên tục sủi bọt, kèm theo lớp bùn kèm theo mùi hôi thối, gây đau đầu khi hít phải quá lâu. Phía trên các đám ruộng đang ngập nước (do đang mùa nước nổi) đóng một lớp váng sẫm màu trông như nhớt đặc.

Nước kênh qua cầu Rạch Rễ Dưới liên tục sủi bọt và lớp màng màu xám, bốc mùi hôi gây đau đầu người ngửi phải.

Trao đổi qua điện thoại, ông Trương Văn Hoàn – Chủ tịch UBND thị xã Hòa Thành cho biết, UBND sẽ cho cơ quan chuyên môn xuống kiểm tra thực tế để thông tin đến cơ quan báo chí và người dân.

Ông Lâm Thanh Bình – Phó trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Hoà Thành cho biết, những năm gần đây, vào mùa khô, nước sông Vàm Cỏ Đông và một số đoạn kênh rạch trên địa bàn thị xã thường xuyên có hiện tượng chuyển màu đen và bốc mùi hôi thối, dẫn đến cá chết hàng loạt, gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do một số cơ sở sản xuất tinh bộ mì lén xả nước thải chưa qua xử lý hoặc nước xử lý chưa đạt chuẩn ra môi trường. Thời gian qua, Thị xã và Sở Tài Nguyên và Môi trường cũng đã kiểm tra, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm.

Theo ông Bình, để kiểm soát được công tác xử lý và xả nước thải của các cơ sở sản xuất, ông đề nghị cần đưa vào quy định, buộc các cơ sở sản xuất có xả nước thải từ 1.000 mét khối trở lên phải lắp đặt thiết bị quan trắc, có kết nối trực tuyến với cơ quan chuyên môn của Thị xã và Sở Tài nguyên và môi trường, tránh tình trạng một số cơ sở lén xả nước chưa qua xử lý vào bao đêm.

Minh Dương – Nhật Quang