Kinh tế   Đời sống đô thị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xăng RON 95 lên ngôi, xăng E5 được cải thiện sức mua 

Cập nhật ngày: 28/01/2018 - 15:35

BTN - Giá xăng E5 (18.670 đồng/lít) thấp hơn khoảng 2.000 đồng/lít so với xăng A95 (20.380 đồng/lít) nên cũng là một ưu điểm để cạnh tranh. Tuy nhiên, mức tiêu thụ loại xăng này vẫn còn thấp.

Khách hàng đổ xăng E5 tại một cây xăng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh.

Ngày 1.1.2018, toàn bộ các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên toàn quốc chính thức bán xăng E5 RON 92 (E5) thay thế hoàn toàn cho xăng RON 92 (A92). Tuy nhiên, qua khảo sát một số cây xăng trên địa bàn huyện Hoà Thành, Châu Thành và TP. Tây Ninh, phần lớn cây xăng chuyển sang bán xăng RON 95 (A95) và rất ít cây xăng bán xăng E5. Người tiêu dùng hiện  cũng chọn sử dụng xăng A95 nhiều hơn.

Một cửa hàng kinh doanh xăng dầu ở ấp Trường Lưu, xã Trường Ðông, huyện Hoà Thành cho biết, hiện cửa hàng chỉ bán một loại xăng A95, chưa đăng ký bán xăng E5. Lý do là người tiêu dùng ở đây chưa biết nhiều đến loại xăng này nên có tâm lý e dè, lo ngại xăng sinh học làm hư động cơ xe, do vậy chưa mạnh dạn sử dụng.

Chủ cây xăng này cho biết, phải đợi thêm một thời gian nữa, khi xăng E5 thật sự có chỗ đứng trên thị trường và được nhiều người tiêu dùng quan tâm thì mới dám đăng ký bán xăng E5.

Tương tự như vậy, chị Khoa, làm việc tại Cửa hàng xăng dầu số 116 (ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, Châu Thành) cho biết, cửa hàng chỉ kinh doanh xăng A95. Trước đây, chị đã thử thăm dò ý kiến của khách hàng và nhận thấy họ không mặn mà với xăng E5 nên cửa hàng không kinh doanh loại xăng này.

Theo ghi nhận của người viết, tại một số cửa hàng xăng dầu, khách hàng đa số chỉ mua xăng A95 dù nơi đó có bán xăng E5.

Anh Trang Duy Pha, đại diện của Cửa hàng xăng dầu số 5 (khu phố Hiệp Lễ, phường Hiệp Ninh, TP. Tây Ninh) cho biết, từ khoảng giữa năm 2017, cửa hàng đã bắt đầu kinh doanh xăng E5 song song với xăng RON 92 và RON 95. Thực hiện theo chủ trương chuyển đổi, cửa hàng chỉ còn kinh doanh xăng RON 95 và E5.

Hiện tại, lượng khách hàng sử dụng xăng E5 tại cửa hàng có tăng hơn trước. Giá xăng E5 (18.670 đồng/lít) thấp hơn khoảng 2.000 đồng/lít so với xăng A95 (20.380 đồng/lít) nên cũng là một ưu điểm để cạnh tranh. Tuy nhiên, mức tiêu thụ loại xăng này vẫn còn rất thấp, bình quân chỉ khoảng 200 lít/tháng.

Ông Minh- một khách hàng mua xăng cho rằng, ông có nghe nhiều người nói xăng E5 đốt nhiều hơn và cũng hại máy hơn so với xăng A92 cũ. Tuy nhiên, ông sử dụng loại xăng này được một thời gian và chưa thấy vấn đề gì.

Mức độ tiêu hao không có sự thay đổi đáng kể. Một người tiêu dùng khác là anh Võ Trần Tuấn Duy cho biết, anh bắt đầu sử dụng xăng E5 kể từ khi loại xăng này có mặt trên thị trường và nhận thấy không có vấn đề gì đáng lo.

Anh Huân- nhân viên một cửa hàng xăng dầu ở xã Thái Bình (Châu Thành) cho biết, từ đầu tháng 1.2018, cửa hàng đã kinh doanh 2 loại xăng là E5 và RON 95. Trong tuần đầu, xăng E5 bán rất chậm nhưng đến nay thì sức tiêu thụ có cải thiện hơn.

Nhân viên cửa hàng cũng chủ động tuyên truyền việc sử dụng xăng sinh học để khách hàng an tâm sử dụng. Ðến nay, cửa hàng chưa nhận phản ánh nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.

NHI TRẦN - TRÚC LY