BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng các trạm bơm ở huyện Bến Cầu: Đã chậm tiến độ lại còn thiếu vốn

Cập nhật ngày: 09/09/2009 - 03:53

Nhà trạm Trạm bơm Bến Đình đã xây dựng xong.

Bến Cầu là huyện nằm trọn phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. Trước đây Đảng bộ và nhân dân huyện Bến Cầu đã từng đóng góp công sức xây dựng hệ thống thuỷ lợi Dầu Tiếng. Thế nhưng đến nay huyện Bến Cầu vẫn chưa được hưởng lợi từ công trình đại thuỷ nông này. Do đó, việc xây dựng các trạm bơm để cung cấp nước tưới cho ruộng đồng là một trong những niềm mơ ước nhiều năm qua của nhân dân trong huyện.

Bến Cầu đã từng được đầu tư xây dựng 2 trạm bơm là Long Thuận và Long Khánh, có tổng diện tích tưới thiết kế không lớn, chỉ được 1.000 ha và thực tế hiện nay cũng chỉ tưới được khoảng 50% diện tích do chưa phát huy hết tác dụng. Năm 2007 nông dân huyện Bến Cầu hết sức vui mừng vì có thêm 3 dự án đầu tư xây dựng trạm bơm được phê duyệt. Đó là Trạm bơm Bến Đình, Trạm bơm Long Hưng và Trạm bơm Long Phước A.

Dự án Trạm bơm Bến Đình được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt từ ngày 15.2.2007, với tổng vốn đầu tư gần 37,5 tỷ đồng (hiện nay đã điều chỉnh lên gần 50 tỷ đồng do trượt giá). Quy mô trạm bơm này gồm 3 máy, công suất mỗi máy là 75 kw với tổng lưu lượng bơm 3.600 m3/giờ. Hệ thống kênh bao gồm: kênh chính dài hơn 6,3 km; 13 tuyến kênh cấp 1 với tổng chiều dài gần 15 km và hơn 20 tuyến kênh cấp 2 với tổng chiều dài gần 10 km. Tổng diện tích tưới thiết kế của Trạm bơm Bến Đình là 900 ha.

Còn dự án Trạm bơm Long Hưng được phê duyệt sớm hơn, vào cuối năm 2006 với tổng vốn đầu tư gần 21,5 tỷ đồng (nay đã điều chỉnh lên gần 33,5 tỷ đồng). Năng lực tưới thiết kế trạm bơm này là 785 ha đất nông nghiệp kết hợp giao thông nội đồng. Trạm bơm Long Hưng gồm 3 máy, công suất mỗi máy là 55 kw với tổng lưu lượng bơm là 3.510 m3/giờ. Hệ thống kênh trạm bơm gồm: kênh chính dài 4,2 km; 19 kênh cấp 1 với tổng chiều dài 14 km và hơn 15 km kênh cấp 2, kênh nội đồng. Khi cả 2 trạm bơm trên vận hành thì vùng tưới huyện Bến Cầu được mở rộng thêm đến hơn 1.500 ha.

Thời gian thực hiện cả 2 trạm bơm Bến Đình và Long Hưng đều bắt đầu từ năm 2007 và kết thúc vào năm 2009. Thế nhưng đến cuối năm 2008 hai trạm bơm Bến Đình và Long Hưng mới khởi công xây dựng do nhiều nguyên nhân, trong đó có những nguyên nhân chính là do: thay đổi thiết kế kỹ thuật, điều chỉnh dự toán do giá cả biến động, thủ tục xây dựng cơ bản có thay đổi…

Tiến độ xây dựng các Trạm bơm ở huyện Bến Cầu đến đâu? Vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức đợt giám sát các dự án xây dựng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, trong đó có hai trạm bơm Bến Đình và Long Hưng. Tại Trạm bơm Bến Đình, nhà trạm đã được xây dựng xong, 3 máy bơm đã được lắp đặt, hệ thống điện đã kéo về trạm và đấu nối, kênh chính bê tông đã xây dựng được hơn 5 km, chỉ còn hơn km nữa là hoàn thành, các kênh cấp 1, cấp 2 đã đấu thầu đúc sẵn bê tông chờ đền bù giải phóng mặt bằng xong là lắp đặt ngay, kênh lấy nước từ sông Vàm Cỏ Đông vào trạm bơm cũng đã được xây dựng hoàn thành. Dự kiến công trình xây dựng Trạm bơm Bến Đình sẽ hoàn thành vào giữa năm 2010- chậm hơn kế hoạch khoảng nửa năm. Đến cuối năm nay, Trạm bơm Bến Đình có thể đưa vào vận hành với năng lực tưới được khoảng phân nửa diện tích thiết kế.

Khẩn trương thi công kênh lấy nước vào Trạm bơm Long Hưng.

Trạm bơm Long Hưng tiến độ thi công nhà trạm cũng như Trạm bơm Bến Đình, nhưng thi công hệ thống kênh có khá hơn. Hiện tại, nhà trạm ở Trạm bơm Long Hưng đã được xây dựng xong, 3 máy bơm đã lắp đặt, điện đã kéo về đấu nối, kênh chính bê tông đã xây dựng hoàn chỉnh, hệ thống kênh cấp 1, cấp 2 đang triển khai thi công, tuyến kênh lấy nước từ rạch Đìa Xù vào trạm bơm đang khẩn trương xây dựng hoàn chỉnh. Dự kiến đến tháng 12 năm nay Trạm bơm Long Hưng đưa vào vận hành để phục vụ nước tưới cho vụ đông xuân 2009-2010.

Như vậy, tuy thời điểm khởi công xây dựng 2 trạm bơm Bến Đình và Long Hưng ở huyện Bến Cầu có chậm hơn dự kiến, nhưng tiến độ thi công nhiều hạng mục đạt kế hoạch. Theo tiến độ như hiện nay thì đến cuối năm 2009 Trạm bơm Long Hưng hoàn thành và đến giữa năm 2010 Trạm bơm Bến Đình hoàn thành. Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Hùng- Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hiện nay công việc thi công đang bị hạn chế do thiếu vốn thi công. Nguồn vốn bố trí cho 2 trạm bơm năm 2009 là 20 tỷ đồng, mỗi trạm bơm 10 tỷ đồng, nhưng theo Ban quản lý dự án thì đã cạn. Muốn công trình tiếp tục thi công đạt tiến độ cần phải được bổ sung thêm nguồn vốn ngay trong năm 2009, trong đó Trạm bơm Long Hưng cần bổ sung thêm 10 tỷ đồng và Trạm bơm Bến Đình cần bổ sung thêm 18 tỷ đồng. Nếu nguồn vốn không được bổ sung kịp thời thì chắc chắn tíên độ sẽ bị chậm lại và thời điểm hoàn thành sẽ không như dự kiến.

Riêng hệ thống kênh cấp 1, cấp 2 của Trạm bơm Bến Đình đến nay chưa đền bù giải phóng mặt bằng nên cũng có nguy cơ làm chậm đến tiến độ thi công của công trình này, góp phần làm chậm thời điểm hoàn thành.

SƠN TRẦN