BAOTAYNINH.VN trên Google News

Đảng bộ thành phố Tây Ninh:

Xây dựng Đảng từ việc nâng cao chất lượng tạo nguồn, phát triển đảng viên 

Cập nhật ngày: 28/07/2023 - 07:40

BTN - Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2023 của Đảng bộ thành phố Tây Ninh năm 2023 đã điều chỉnh tăng lên gần 200% so với chỉ tiêu hằng năm trong giai đoạn 2020-2025.

Đảng bộ Thành phố hiện có gần 6.000 đảng viên (trong ảnh: Đại biểu bầu cử Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Tây Ninh nhiệm kỳ 2020-2025)

Đề ra nhiều giải pháp thực hiện

Phát triển đảng viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, luôn được Đảng bộ Thành phố quan tâm và thực hiện đạt, vượt chỉ tiêu trong nhiệm kỳ 2015-2020. Tiếp tục phát huy kết quả này, căn cứ chỉ tiêu phát triển đảng viên mới của cả nhiệm kỳ 2020-2025 là 500 đảng viên, Đảng bộ Thành phố đặt mục tiêu phấn đấu mỗi năm phát triển từ 100 đảng viên trở lên.

Theo đánh giá sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025 vừa được Ban Thường vụ Thành uỷ tổ chức vào cuối tháng 6.2023 vừa qua, chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới đạt kết quả tốt. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đã kết nạp 352 đảng viên (đạt 87,56% so với chỉ tiêu tỉnh giao; đạt 70,4% so với chỉ tiêu nghị quyết Đảng bộ Thành phố đề ra).

Bà Cao Thị Thu- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ cho biết, tại Hội nghị Trung ương 5, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII ban hành Nghị quyết số 21-NQ/TW về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới. Nghị quyết đặt mục tiêu tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020-2025 đạt từ 3% - 4% tổng số đảng viên.

Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành kế hoạch chỉ đạo thực hiện, về chỉ tiêu phát triển đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh thống nhất phấn đấu 3% tổng số đảng viên. Do có sự điều chỉnh mới này, riêng trong năm 2023, Đảng bộ thành phố Tây Ninh phát triển tương ứng gần 180 đảng viên mới, tăng gần gấp đôi so với chỉ tiêu thường xuyên hằng năm đã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Mặc dù khá áp lực về số lượng, song Ban Thường vụ Thành uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp, phát huy kết quả phát triển đảng viên mới của nhiệm kỳ trước, sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp để nỗ lực thực hiện chỉ tiêu được giao. Theo đó, tổ chức rà soát lại tất cả các nguồn phát triển đảng viên trong toàn Đảng bộ; ban hành các kế hoạch chuyên đề phát triển đảng viên trong đối tượng học sinh, giáo viên, doanh nghiệp, khu dân cư.

Trên cơ sở chỉ tiêu phát triển đảng viên mới được điều chỉnh, Ban Thường vụ Thành uỷ phân bổ chỉ tiêu cho các tổ chức Đảng phù hợp với tình hình. “Đơn cử như Đảng bộ phường 1 và phường 3, tuy là hai Đảng bộ có đông đảng viên nhưng có tới 70% đảng viên là cán bộ hưu trí; nếu chỉ căn cứ vào số lượng đảng viên để áp chỉ tiêu cho hai Đảng bộ này sẽ gây áp lực rất lớn.

Do đó, việc giao chỉ tiêu được căn cứ trên nhiều yếu tố như tổng số đảng viên, nguồn phát triển, số lượng dân cư, số lượng đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội… để cân đối hài hoà, tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không gây áp lực quá lớn cho địa phương, đơn vị”- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ Tây Ninh cho biết thêm.

Ban Tổ chức Thành uỷ đã tham mưu Ban Thường vụ Thành uỷ có sự động viên, khen thưởng kịp thời. Việc khen thưởng căn cứ vào kết quả mà các tổ chức đảng thực hiện và mức độ đóng góp cho nhiệm vụ phát triển đảng viên của toàn Đảng bộ. Bên cạnh đó, thường xuyên cập nhật, đôn đốc, nhắc nhở và hướng dẫn cho cán bộ làm công tác tổ chức Đảng ở các chi, đảng bộ trực thuộc; tạo điều kiện thuận lợi về thẩm định, thẩm tra hồ sơ để hoàn thành tốt công tác phát triển đảng viên mới.

6 học sinh ưu tú vừa được kết nạp Đảng tại Chi bộ Trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha.

Số lượng đi cùng chất lượng

Đây là quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành uỷ trong công tác phát triển đảng viên. Trên cơ sở nắm và phân loại nguồn phát triển đảng viên, mỗi chi bộ có kế hoạch giáo dục, giúp đỡ, hướng dẫn quần chúng ưu tú nỗ lực rèn luyện, phấn đấu vào Đảng. Đối với những trường hợp đặc biệt, các chi bộ, cơ quan, đơn vị động viên quần chúng ưu tú phấn đấu đạt những thành tích xuất sắc trong học tập, lao động, sản xuất, từ đó đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn kết nạp Đảng.

Địa bàn thành phố Tây Ninh có nhiều trường THPT, nhất là những trường điểm có nhiều học sinh giỏi, thành tích xuất sắc. Đây là yếu tố thuận lợi để triển khai kế hoạch chuyên đề phát triển đảng viên mới trong đối tượng là học sinh, giáo viên, góp phần để Đảng bộ Thành phố hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên.

Trong công tác phát triển đảng viên trong đồng bào có đạo, chức sắc, chức việc tôn giáo, Đảng bộ Thành phố quan tâm, lồng ghép triển khai trong kế hoạch chuyên đề phát triển đảng viên trong khu dân cư, nhất là đối với các phường Ninh Thạnh, Hiệp Ninh, Ninh Sơn. Việc này vừa giúp cho các địa phương hoàn thành tốt chỉ tiêu kết nạp đảng viên mới, vừa tạo nguồn, hoàn thành chỉ tiêu gọi đảng viên nhập ngũ hằng năm.

Đặc biệt là từng bước kiện toàn, trẻ hoá lực lượng tham gia hoạt động quản lý ở ấp, khu phố để thực hiện chủ trương của Trung ương, của tỉnh về nhất thể hoá chức danh. Đến nay, 54/54 trưởng khu phố/ấp đều là đảng viên; 27/54 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khu phố/ấp và 26/54 đồng chí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng ban công tác Mặt trận khu phố/ấp.

Mới đây, Đảng uỷ xã Tân Bình tổ chức lễ kết nạp đảng viên cho 3 quần chúng ưu tú. Buổi lễ được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Thường trực Thành uỷ, lãnh đạo Ban Tổ chức Thành uỷ, cấp uỷ địa phương, cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn xã. Điều này cho thấy sự theo dõi sát sao, quan tâm rất lớn của cấp uỷ Thành phố và địa phương đối với công tác kết nạp đảng viên.

Ông Nguyễn Tấn Đạt- Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tân Bình cho biết, việc kết nạp thêm 3 quần chúng ưu tú vào Đảng nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ xã lên 172 đồng chí. Thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2023 của xã Tân Bình được giao tăng thêm 2 so với chỉ tiêu ban đầu.

Căn cứ vào chỉ tiêu kết nạp đảng viên năm 2023 được Thành uỷ giao, đến thời điểm này, Đảng bộ xã Tân Bình đã phát triển được 6/9 đảng viên mới. Đảng uỷ quyết tâm thực hiện tốt chỉ tiêu này trên cơ sở cho rà soát tất cả các nguồn, mở rộng đối tượng phát triển đảng là quần chúng ưu tú trong công nhân lao động và trên địa bàn khu dân cư. Từ nay đến cuối năm 2023, xã Tân Bình phấn đấu kết nạp thêm 5 đảng viên mới, dự kiến vượt 20% so với chỉ tiêu được giao.

Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Tây Ninh về công tác xây dựng Đảng nói chung và chỉ tiêu kết nạp đảng viên nói riêng tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng bộ thành phố Tây Ninh, toàn Đảng bộ Thành phố quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên của năm 2023 và cả nhiệm kỳ. Đồng thời nhất quán quan điểm không vì chỉ tiêu mà bỏ qua hay xem nhẹ bất kỳ tiêu chuẩn, quy trình, quy định theo Điều lệ Đảng.

Thường trực Thành uỷ cùng lãnh đạo Đảng uỷ xã Tân Bình chụp ảnh lưu niệm cùng các đảng viên mới sau lễ kết nạp Đảng.

“Đơn cử như phát triển đảng trong đối tượng học sinh, các chi bộ không chỉ căn cứ vào thành tích học tập mà còn rất chú trọng đến phẩm chất đạo đức, sự năng nổ, tích cực của học sinh đó trong các phong trào Đoàn, công tác xã hội. Những học sinh học lực khá nhưng có thành tích nổi bật, xuất sắc trong công tác Đoàn, công tác xã hội vẫn được xem xét giới thiệu và bồi dưỡng để kết nạp Đảng.

Qua theo dõi, đánh giá việc kết nạp đảng viên trong lực lượng giáo viên, học sinh vừa qua, cho thấy hầu hết những người được kết nạp đều có tư tưởng chính trị vững vàng, có sự nỗ lực, phấn đấu rõ nét và nhiều đóng góp trong các hoạt động chuyên môn, phong trào thi đua, không có trường hợp nào bị xoá tên hay xin ra khỏi Đảng. Qua đó phần nào đã thể hiện chất lượng trong công tác phát triển đảng viên thời gian qua”, bà Cao Thị Thu- Trưởng Ban Tổ chức Thành uỷ cho biết.

Phương Thuý