(BTNO)
– Mới đây, Sở GD- ĐT đề nghị UBND tỉnh xem xét thông qua Đề án dạy và học ngoại
ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2012 – 2020
với tổng kinh phí hơn 315 tỷ đồng.
Mục tiêu của Đề
án này là nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ một cách đồng bộ và
hệ thống trong các cơ sở giáo dục, góp phần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu
cầu phát triển kinh tế - xã hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá
trên địa bàn tỉnh Tây Ninh. Xây dựng và phát huy mạnh mẽ môi trường tự học, tự
nâng cao trình độ sử dụng ngoại ngữ cho giáo viên và học sinh trong các trường
Tiểu học, THCS, THPT và dạy nghề…
Theo Sở GD- ĐT,
hầu hết các trường trong tỉnh đều tổ chức giảng dạy ngoại ngữ, chủ yếu là tiếng
Anh (ngoại ngữ 1) hay tiếng Pháp (ngoại ngữ 2). Toàn tỉnh có 271 trường Tiểu học
với 4.098 lớp và 88.810 học sinh, trong đó có 153/271 trường dạy tiếng Anh từ
lớp 3 – chiếm tỷ lệ 56,5%, và 5/271 trường dạy tiếng Pháp (tự chọn) – chiếm tỷ
lệ 1,84%. Hiện có 106 trường THCS với 1.498 lớp và 56.554 học sinh;
31
trường THPT với 717 lớp và 26.187 học sinh;
10 Trung tâm GDTX có 348 lớp và 2.824 học sinh
học tiếng Anh, tỷ lệ 100%.
|
Hầu hết các
trường TH, THCS, THPT và trường dạy nghề đều không có phòng dạy học
ngoại ngữ.
Ảnh minh hoạ |
Về đội ngũ giáo viên, hiện
có 110 giáo viên dạy ngoại ngữ Tiểu học, trong đó đạt chuẩn 30 GV (27,3%), trên
chuẩn 80 GV (72,7%); 386 GV dạy ngoại ngữ bậc THCS, đạt chuẩn 60 GV (15,5%),
trên chuẩn 326 GV (84,5%); 183 GV dạy ngoại ngữ THPT – GDCN, đạt chuẩn 100%.
Sở GD-ĐT nhìn nhận, căn cứ
vào số liệu thống kê, tỷ lệ GV đạt chuẩn và trên chuẩn cao. Tuy nhiên, yêu cầu
dạy học theo chương trình mới đòi hỏi chuẩn giảng dạy ngoại ngữ phải đạt
quy định theo khung năng lực ngoại ngữ – bậc 5/6 đối với GV THPT và 4/6 đối với
GV THCS và TH. Do đó, cần phải có sự khảo sát, đánh giá năng lực GV theo các
chuẩn này, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV, đáp ứng yêu cầu mới.
Hầu hết các trường TH, THCS,
THPT và trường dạy nghề đều không có phòng dạy học ngoại ngữ, chủ yếu sử dụng
các trang thiết bị dùng chung của nhà trường như máy chiếu, máy nghe đĩa CD, đầu
đọc đĩa VCD, DVD và màn hình TV. Còn thiếu nhiều trang thiết bị, đồ dùng dạy
học, tài liệu tham khảo chuyên môn, nên việc rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, sử
dụng tiếng Anh trong các tình huống còn hạn chế. Một hạn chế phi63 biến nhất
hiện nay là việc dạy và học ngoại ngữ hiện nay thường tập trung đáp ứng yêu cầu
thi cử, không có đủ điều kiện để rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết theo
quy định của chương trình mới.
Dự thảo Đề án dạy và học
ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2012 –
2020 do Sở GD- ĐT thực hiện xác định tầm chiến lược đối với các môn ngoại ngữ
chính là tiếng Anh và tiếng Pháp. Dạy học theo chuẩn kiến thức và kỹ năng, đảm
bảo sự liên thông trong đào tạo ngoại ngữ giữa các cấp học dựa theo khung năng
lực ngoại ngữ (KNLNN) thống nhất, chi tiết gồm 6 bậc tương thích với các bậc
trình độ ngoại ngữ quốc tế thông dụng do Hiệp hội các tổ chức khảo thí ngoại ngữ
châu Âu đã ban hành, trong đó bậc 1 là bậc thấp nhất và bậc 6 là bậc cao nhất.
Triển khai thực hiện chương
trình giáo dục 10 năm, bắt đầu từ lớp 3 môn ngoại ngữ bắt buộc ở các cấp học phổ
thông đạt các bậc trình độ như sau: tốt nghiệp tiểu học đạt trình độ bậc 1 theo
KNLNN, tốt nghiệp THCS đạt bậc 2 theo KNLNN, tốt nghiệp THPT đạt bậc 3 theo
KNLNN.
Đối với cấp tiểu học, từ năm
học 2012 – 2013, triển khai dạy thí điểm chương trình tiếng Anh tại 10 trường
tiểu học: Kim Đồng, Võ Thị Sáu (Thị xã), Thạnh Tây (Tân Biên), Thị trấn A (Tân
Châu), Thị trấn A (Châu Thành), Nguyễn Đình Chiểu (Hoà Thành), Thị trấn A (Dương
Minh Châu), Đá Hàng (Gò Dầu), Thanh Hoà (Trảng Bàng), Thị trấn (Bến Cầu). Từ năm
2013 – 2014, mở rộng quy mô các trường dạy theo chương trình ngoại ngữ mới bình
quân mỗi năm từ 10% đến 20% ở các trường thuộc địa bàn thuận lợi. Phấn đấu đến
năm 2019 – 2020 tất cả các trường tiểu học dạy học theo chương trình tiếng Anh
mới. Tuyển chọn một số lượng nhất định học sinh học tiếng Pháp để tạo nguồn cho
việc dạy học liên thông ở cấp THCS thuộc địa bàn Thị xã như Chu Văn An, Trần
Hưng Đạo, Phan Bội Châu, Võ Văn Kiệt và Thực nghiệm GDPT Tây Ninh.
Đối với cấp học THCS, từ năm
2014 – 2015, triển khai dạy học ngoại ngữ theo chương trình thí điểm ở các
trường THCS trên địa bàn có học sinh tiểu học đã học hết chương trình ngoại ngữ
mới. Riêng đối với 3 trường THCS Trần Hưng Đạo, Chu Văn An, Phan Bội Châu thuộc
địa bàn Thị xã và 2 trường THCS Mạc Đĩnh Chi, Lý Tự Trọng thuộc huyện Hoà Thành
sẽ dạy học chương trình ngoại ngữ mới sớm hơn, vào năm học 2012 – 2013.
Ở cấp học năm học 2018 –
2019 triển khai dạy theo chương trình tiếng Anh mới ở các trường THPT có học
sinh THCS học xong chương trình ngoại ngữ mới. Riêng năm học 2013 – 2014 chọn 5
trường THPT chuyên Hoàng Lê Kha, Tây Ninh, Lý Thường Kiệt, Quang Trung, Nguyễn
Trãi dạy học chương trình tiếng Anh mới.
Dự thảo Đề án cũng đặc biệt
nhấn mạnh đến việc phát triển đội ngũ GV đủ về số lượng, đảm bảo đúng chuẩn về
trình độ đào tạo nhằm thực hiện kế hoạch phát triển quy mô dạy ngoại ngữ theo
chương trình mới ở bậc phổ thông. Tuyển dụng GV ngoại ngữ có trình độ CĐSP trở
lên, đặc biệt chú trọng các chứng chỉ theo tiêu chuẩn TOEFL, IELTS hoặc các
chứng chỉ tương đương theo khung năng lực ngoại ngữ quốc tế.
Tiến hành khảo sát, đánh giá
năng lực dạy ngoại ngữ của GV, đồng thời hỗ trợ GV tự đánh giá năng lực để lập
kế hoạch bồi dưỡng về trình độ; tập huấn về chương trình và phương pháp dạy học
ngoại ngữ theo chương trình mới ở các cấp học mỗi năm học theo tiến độ mở rộng
quy mô dạy học ngoại ngữ ở bậc phổ thông; tăng cường tổ chức chuyên đề, hội thảo
về chuyên môn để GV trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, học tập lẫn nhau, cập nhật
các kỹ thuật dạy học tích cực... Đẩy mạnh các biện pháp bảo đảm chất lượng đối
với đội ngũ GV như đánh giá định kỳ, đánh giá qua dự giờ, khảo sát chất lượng
học sinh, tổ chức các câu lạc bộ GV ngoại ngữ theo từng cấp học để trao đổi kinh
nghiệm, tạo môi trường giao tiếp, học hỏi lẫn nhau. Xây dựng kế hoạch mời GV dạy
ngoại ngữ là người bản ngữ tập huấn cho GV nhằm giúp GV tăng cường khả năng
nghe, nói và có chỉ tiêu đào tạo GV dạy ngoại ngữ ở ngoài nước.
Ngoài ra, dự thảo Đề án cũng
đề ra kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất như xây dựng phòng học tiếng với đầy đủ
các trang thiết bị...
HY UYÊN