Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Mộc Bài thành cực tăng trưởng phát triển kinh tế có tầm cạnh tranh với khu vực và quốc tế 

Cập nhật ngày: 19/05/2022 - 20:19

BTNO - HĐND tỉnh vừa ban hành Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày 12.5.2022 thông qua nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Cửa khẩu (KKTCK) Mộc Bài đến năm 2045. Thời hạn quy hoạch: Giai đoạn quy hoạch ngắn hạn đến năm 2030, dài hạn đến năm 2045.

Khu vực cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ảnh minh hoạ

Theo Nghị quyết này, phạm vi, ranh giới lập quy hoạch chung xây dựng KKTCK Mộc Bài bao gồm: Toàn bộ địa giới hành chính thị trấn Bến Cầu và các xã Long Thuận, Tiên Thuận, Lợi Thuận, An Thạnh thuộc huyện Bến Cầu; các xã Phước Chỉ, Phước Bình (trước kia là xã Phước Lưu và Bình Thạnh) thuộc thị xã Trảng Bàng.

Tổng diện tích tự nhiên KKTCK Mộc Bài khoảng 21.284 ha. Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch được xác định như sau: Phía Bắc và Đông giáp các xã Long Khánh, Long Giang, Long Chữ thuộc huyện Bến Cầu và một phần sông Vàm Cỏ Đông. Phía Nam giáp với tỉnh Long An. Phía Tây giáp với tỉnh Svay Rieng, Campuchia.

Mục tiêu của quy hoạch là thúc đẩy phát triển KKTCK Mộc Bài trở thành một vùng động lực mới, là cực tăng trưởng phát triển kinh tế có tầm cạnh tranh với khu vực và quốc tế; là đầu mối giao thương quan trọng của vùng Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, giữa Việt Nam với Campuchia và trong khu vực ASEAN; là trung tâm dịch vụ cửa khẩu, cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistic; trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ biên giới đất liền vùng Đông Nam bộ.

Mục tiêu kế đến là phát triển KKTCK theo hướng công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, đô thị xanh - sạch, thông minh, bền vững, có bản sắc dân tộc trong hội nhập, kết nối quốc tế; nâng cao hiệu quả sử dụng đất và chất lượng cuộc sống tại khu vực; bảo vệ, phát triển bền vững với môi trường; tiến tới hoàn thành các chiến lược quốc gia, vùng Đông Nam bộ và tỉnh Tây Ninh về công nghiệp, đô thị, du lịch, nông nghiệp trong thời kỳ mới.

Mục tiêu thứ ba là đáp ứng các yêu cầu mới trong chiến lược đảm bảo nhiệm vụ, mục tiêu quốc phòng - an ninh; phát triển kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng - an ninh, giữ gìn an ninh trật tự vùng biên giới; khắc phục các vấn đề tồn tại về phát triển biên mậu, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác, giao lưu kinh tế, văn hoá - xã hội, bảo đảm vùng biên giới hoà bình, hữu nghị, cùng phát triển đồng bộ…

Theo quy hoạch, KKTCK Mộc Bài là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực với các chức năng công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ - du lịch và nông - lâm nghiệp gắn với các hoạt động đối ngoại của quốc gia, giao lưu kinh tế, văn hoá và quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Việt Nam, Campuchia và khu vực ASEAN.

Đây còn là đầu mối giao thương quốc tế quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia; là trung tâm công nghiệp - đô thị - thương mại dịch vụ và logistic của Thành phố Hồ Chí Minh, vùng Đông Nam bộ và Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó tính chất công nghiệp - đô thị, cảng trung chuyển container quốc tế và dịch vụ logistic giữ vai trò quan trọng kết hợp với phát triển du lịch và các ngành kinh tế khác.

An Khang