BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị: Quan trọng là ý thức người dân 

Cập nhật ngày: 26/11/2019 - 09:57

BTNO - Hằng năm, thành phố Tây Ninh cũng như huyện Hòa Thành đều có kế hoạch triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị với nhiều hoạt động như chấn chỉnh tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè, vứt rác bừa bãi…

Dù chính quyền các địa phương thường xuyên nỗ lực tuyên truyền cho người dân về nếp sống văn minh đô thị, nhưng không khó để bắt gặp tình trạng mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè hay vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định...

Anh Nguyễn Văn Dũng, ngụ khu phố 3, thị trấn Hòa Thành cho rằng, hiện nay hệ thống thu gom rác tại khu vực thị trấn Hòa Thành gần như nơi nào cũng có, vậy mà có người lại không chịu đăng ký dịch vụ này. Cứ chiều tối là mang các bịch rác đến các điểm tập kết các xe rác để bỏ, trong khi số tiền dịch vụ thu gom rác mỗi tháng chỉ vài chục ngàn.

“Nếu tính ra tiền xăng xe mỗi ngày họ mang rác đi bỏ rác có khi còn nhiều hơn. Vấn đề là những người này không nhận thức được việc sống ở đô thị cần phải xử lý rác thải sinh hoạt như thế nào cho văn minh chứ không phải như vùng nông thôn muốn vứt rác ở đâu tùy thích!”- anh Dũng nói.

Giá phơi đồ được gia đình đem ra phơi ngay trên lòng đường A.

Một vấn đề khác mà thời gian qua cũng gây bức xúc cho nhiều người là tình trạng phơi quần áo của người dân tại một số tuyến đường đô thị. Mới đây, nhiều người lưu thông trên đường A/ 30.4, phường 3, thành phố Tây Ninh (đối diện Cục Thi hành án dân sự tỉnh) phải xốn mắt trước giá phơi quần áo của một hộ gia đình được đem ra tận lòng đường để phơi, bất kể quần áo lót.

Ông Nguyễn Viết Phương- Phó Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, hàng năm phường đều tổ chức tuyên truyền đến người dân về việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đối với vấn đề vứt rác bừa bãi thời gian qua, trên địa bàn phường có xuất hiện một số điểm nhưng do những người ở nơi khác đem đến vứt. Phường đã phối hợp với Công ty Công trình Đô thị thu gom xử lý nhiều lần, nhưng những người này cứ lợi dụng các khu vực vắng người để vứt rác, đây là vấn đề mà địa phương đang gặp khó khăn.

Riêng tình trạng phơi quần áo của các hộ dân, các khu phố cũng tuyên truyền vận động các hộ phơi quần áo phải đảm bảo vẽ mỹ quan đường phố. Khi có phản ánh của người dân, khu phố đến tuyên truyền, nhắc nhở các hộ trên.

Tuy nhiên, vấn đề chính vẫn là ý thức của người dân cần phải được nâng cao, để việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị ngày càng đi vào nề nếp.

Thế Nhân