Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Quy hoạch Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 

Cập nhật ngày: 22/08/2021 - 11:08

BTNO - Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đơn vị tư vấn, các đơn vị, địa phương phải dự tính phương pháp, cách thức xây dựng quy hoạch trong điều kiện dịch bệnh cho phù hợp, mang tính khả thi nhất, phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh để tạo ra sự phát triển kinh tế-xã hội trong tương lai.

“Công tác quy hoạch lần này có ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là cơ sở pháp lý quan trọng để tỉnh phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, quy hoạch phải thể hiện được tư duy phát triển, tầm nhìn dài hạn mang tính khả thi, hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện” - Đó là kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc, Trưởng Ban Chỉ đạo Quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 tại cuộc họp trực tuyến với các thành viên Ban chỉ đạo, các huyện, thị xã, thành phố và đơn vị tư vấn để góp ý đối với báo cáo đầu kỳ Quy hoạch tỉnh diễn ra vào sáng ngày 20.8.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, lần quy hoạch này có điểm khác với những lần trước là phải tích hợp cả quy hoạch ngành, mang tính tổng thể cao, khó thực hiện hơn quy hoạch trước nhiều lần, đòi hỏi phải có sự nỗ lực lớn, trách nhiệm cao không chỉ với đơn vị tư vấn, mà còn là của các ngành, địa phương.

Để nâng cao chất lượng, bảo đảm tiến độ thực hiện quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu việc cung cấp thông tin, dữ liệu liên quan các ngành, địa phương phải được thực hiện đồng nhất, được cập nhật, có độ chính xác cao. Đơn vị tư vấn cần khảo sát thực tế đối với những ngành, lĩnh vực quan trọng để có số liệu chính xác, đưa ra định hướng đúng, sát hợp hơn.

Bên cạnh đó, đơn vị tư vấn cần rà soát, bám theo trình tự, thủ tục của Luật Quy hoạch và căn cứ vào nhiệm vụ quy hoạch chung của tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Quy hoạch tỉnh là cụ thể hóa quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, trong khi đó, các quy hoạch này đang được thực hiện song song, do đó, trong quá trình thực hiện, đơn vị tư vấn cần kịp thời nắm bắt thông tin, bảo đảm độ liên thông, kết nối với quy hoạch quốc gia và quy hoạch vùng; định hướng phát triển cho tỉnh cần gắn với các dự án phát triển lớn về giao thông, hạ tầng như đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh -Mộc Bài…

Về lộ trình thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, đơn vị tư vấn và các sở, ngành liên quan xây dựng lại sơ đồ gant cụ thể hơn, bám theo trình tự thủ tục, các chỉ đạo của Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đơn vị tư vấn, các đơn vị, địa phương phải dự tính phương pháp, cách thức xây dựng quy hoạch trong điều kiện dịch bệnh cho phù hợp, mang tính khả thi nhất, phát huy tiềm năng lợi thế của tỉnh để tạo ra sự phát triển kinh tế-xã hội trong tương lai.

Trước đó, tại cuộc họp, trên cơ sở phân tích các số liệu và kinh nghiệm quy hoạch trong nước và thế giới, đơn vị tư vấn cho rằng, Tây Ninh là địa phương giàu tài nguyên thiên nhiên, giàu truyền thống cách mạng, đa dạng về văn hóa, giúp tạo nên bản sắc địa phương, là điểm đến hấp dẫn trong vùng và cả nước.

Để tăng trưởng lâu dài và hiệu quả, tỉnh cần có tầm nhìn xa, xây dựng một Tây Ninh xanh, là địa phương có nền kinh tế xanh, môi trường xanh, hạ tầng xanh, lối sống xanh. Đồng thời xây dựng địa phương có nền kinh tế sáng tạo, dân trí cao, là cửa ngõ thịnh vượng của vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và hành lang xuyên Á.

Đơn vị tư vấn đề xuất trong định hướng quy hoạch cần quan tâm xây dựng Chính quyền kiến tạo (thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ; số hóa cao; đánh giá qua hiệu quả thực thi); nâng cao chất lượng dân trí (nâng cao trình độ học vấn, khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp); môi trường bền vững (sử dụng tài nguyên thiên nhiện hiệu quả và tiết kiệm; bảo vệ và cải thiện chất lượng môi trường đất, nước, không khí; bảo vệ và cải thiện đa dạng sinh học); hạ tầng thông minh (sử dụng năng lượng hiệu quả; tiết kiệm nước; công trình, giải pháp xanh; thích ứng tốt với biến đổi khí hậu; kinh tế tuần hoàn).

C.T