Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh

Xây dựng thế trận phòng không nhân dân đáp ứng yêu cầu bảo vệ vững chắc vùng trời của Tổ quốc 

Cập nhật ngày: 17/09/2022 - 04:10

BTN - Tây Ninh có vị trí chiến lược quan trọng được Trung ương xác định là một trong 49 tỉnh, thành phố trọng điểm về phòng không.

Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Tây Ninh huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Bộ CHQS tỉnh là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân, đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm Nghị định số 74/2015 của Chính phủ. Trong đó, chú trọng tổ chức xây dựng hệ thống văn kiện kế hoạch tác chiến theo quy định, xây dựng lực lượng phòng không, tổ, đội phòng không nhân dân chặt chẽ, tạo thế trận phòng không nhân dân rộng khắp.

Hội đồng Giáo dục Quốc phòng - An ninh tỉnh chỉ đạo đưa kiến thức phòng không nhân dân vào học tập, bồi dưỡng lồng ghép với các nội dung chương trình giáo dục quốc phòng để giới thiệu cho các đối tượng tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh, các lớp đào tạo chỉ huy trưởng xã, phường, thị trấn và giáo dục cho học sinh, sinh viên theo chương trình giáo dục quốc phòng - an ninh do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác phòng không nhân dân.

Công tác sẵn sàng chiến đấu phòng không luôn được quan tâm chỉ đạo sâu sát và thực hiện nghiêm túc ngay trong thời bình. Từ cơ quan quân sự tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị đều tổ chức lực lượng trực, bảo đảm hiệp đồng tác chiến chặt chẽ, tổ chức thông báo, báo động kịp thời.

Theo dõi, quản lý chặt chẽ mọi hoạt động trên không, lực lượng phòng không tỉnh đã bảo vệ an toàn trên không. Trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu thường xuyên, cao điểm, đặc biệt là bảo vệ an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại tỉnh Tây Ninh…

Qua 6 năm, địa phương, đơn vị tổ chức huấn luyện cho các lực lượng phòng không nhân dân với tổng số 4.210 lượt người tham gia, bảo đảm đúng, đủ nội dung, thời gian theo quy định; kết hợp vừa huấn luyện vừa luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu. Hằng năm trước khi bước vào huấn luyện, Bộ CHQS tỉnh đều tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ phòng không các cấp bảo đảm chặt chẽ và chu đáu. Từ đó, từng bước nâng cao trình độ chỉ huy, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các phân đội phòng không.

Đến nay, tỉnh Tây Ninh bảo đảm 100% các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố, phường, xã, thị trấn có hệ thống kẻng, trống, còi thông báo, báo động; 100% các đài, vọng quan sát phòng không được trang bị ống nhòm và thông tin liên lạc.

Qua các cuộc kiểm tra của cơ quan Quân khu và Bộ Quốc phòng đều đánh giá cao kết quả xây dựng, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng phòng không nhân dân tỉnh Tây Ninh. Đặc biệt, vừa qua cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân Trung ương kiểm tra công tác phòng không nhân dân tỉnh Tây Ninh và huyện Châu Thành đạt giỏi.

Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND cùng cấp chỉ đạo cơ quan quân sự chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chiến đấu phòng thủ xã, phường, thị trấn có nội dung phòng không nhân dân được 45 cuộc, quân số tham gia 7.000 lượt người.

Qua các cuộc diễn tập thực hiện tốt cơ chế Đảng lãnh đạo, chính quyền điều hành, cơ quan quân sự làm tham mưu, kết quả đạt được mục đích, yêu cầu đề ra và làm cho nhận thức của cán bộ các cấp và quần chúng nhân dân về công tác phòng không nhân dân được nâng lên.

Nhiều năm liền tỉnh Tây Ninh được Ban Chỉ đạo phòng không nhân dân Trung ương khen thưởng, Bộ Tổng tham mưu tặng bằng khen, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 tặng cờ đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác phòng không nhân dân, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong thực hiện công tác phòng không.

Xác định công tác phòng không nhân dân là một nội dung quan trọng của công tác quốc phòng, quân sự; góp phần xây dựng khu vực phòng thủ vững mạnh, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

Trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả nghị định của Chính phủ và thông tư của Bộ Quốc phòng về thực hiện công tác phòng không nhân dân, với quyết tâm không để bị động, bất ngờ, lỡ thời cơ, Ban Chỉ đạo phòng không của tỉnh Tây Ninh đã xây dựng lực lượng phòng không nhân dân rộng khắp, có trọng điểm, vững mạnh về mọi mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, được huấn luyện bảo đảm nội dung, có kiến thức trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, bảo đảm hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong mọi hoàn cảnh, góp phần xây dựng và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên mặt trận đối không.

Quang Huy