Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Năm học mới:

Xây thêm phòng học, tuyển thêm giáo viên 

Cập nhật ngày: 06/09/2024 - 12:06

BTN - Ngày 19.8, UBND tỉnh có công văn về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện một số nội dung chuẩn bị cho năm học 2024-2025.

Xây mới hàng trăm phòng học, phòng chức năng

Thực hiện kế hoạch của UBND tỉnh và Quyết định 1436 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ, Sở GD&ĐT xây 311 phòng học, 49 phòng Tin học, 72 phòng học ngoại ngữ và 34 nhà đa năng.

Sở Giáo dục và Đào tạo cấp bổ sung kinh phí sửa chữa bàn ghế cho 5 trường THPT chuẩn bị khai giảng năm học mới. Trước ngày khai giảng, các trường cơ bản đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, trang thiết bị sẵn sàng cho năm học mới.

Phương tiện dạy học ngày càng hiện đại.

Về công tác chuẩn bị sách giáo khoa, cơ sở giáo dục phổ thông được các nhà cung ứng, nhà xuất bản cung cấp đầy đủ các bộ sách đến tất cả học sinh và giáo viên. Sở GD&ĐT đánh giá, chất lượng sách cơ bản là tốt, trình bày, màu sách đẹp, in rõ ràng, sử dụng tốt. Sở GD&ĐT Tây Ninh phối hợp với các nhà xuất bản, nhà cung ứng trang bị và hỗ trợ SGK cho tất cả giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm học 2024-2025, bảo đảm các cơ sở giáo dục có đầy đủ sách giáo khoa để sử dụng, học sinh có đầy đủ sách giáo khoa, tình trạng khan hiếm sách không xảy ra. Công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội, cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với địa phương tổ chức điều tra trẻ mầm non, tiểu học trong độ tuổi, xây dựng kế hoạch tuyển sinh và thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025.

Nghiêm cấm thu các khoản trái quy định

Ngày 14.8.2024, Sở GD&ĐT tạo ban hành công văn về việc thực hiện các khoản thu, chi và sử dụng kinh phí tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Tây Ninh năm học 2024-2025.

Sở GD&ĐT yêu cầu cơ sở giáo dục công khai đúng quy định, thông báo đầy đủ chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh, sinh viên. Cơ sở giáo dục phải hướng dẫn rõ các thủ tục để học sinh, sinh viên và cha mẹ học sinh biết và làm thủ tục hưởng chế độ kịp thời.

Việc thực hiện quy trình vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng tài trợ; các khoản thu hộ, chi hộ trong nhà trường phải theo quy định.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh nghiêm túc triển khai các quy định đến tất cả cán bộ giáo viên, nhân viên trong đơn vị, cha mẹ học sinh để biết và thực hiện. Cơ sở giáo dục phải cam kết với cơ quan quản lý giáo dục cấp trên trực tiếp thực hiện nghiêm túc không thu các khoản trái quy định. Thủ trưởng các cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm về các khoản thu, chi trong nhà trường.

Thủ trưởng các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh tự kiểm tra, rà soát ngay tất cả các khoản thu đã và đang triển khai, nếu có những khoản thu trái quy định phải điều chỉnh và xây dựng kế hoạch thu đúng, thu đủ từ năm học 2024-2025 như nội dung hướng dẫn nêu trên.

Đội ngũ giáo viên năm học 2024-2025

Bậc học mầm non: năm học 2024 - 2025, bậc học này có 1.017 nhóm/lớp, tăng 20 lớp so với năm học trước. Tính theo hệ số 2,2 giáo viên/lớp, toàn tỉnh hiện thiếu 457 giáo viên. Từ đầu năm 2024 đến nay, các phòng Giáo dục và Đào tạo đã tuyển dụng được 45 giáo viên mầm non.

Cấp học tiểu học: Toàn tỉnh có 2.976 lớp (công lập) giảm 9 lớp so với năm học trước. Tính theo hệ số, 1,5 giáo viên/lớp, Tây Ninh thiếu 336 giáo viên tiểu học. Từ đầu năm đến nay, các phòng giáo dục và đào tạo tuyển dụng được 20 giáo viên tiểu học.

Cấp học THCS: cấp học này có 1.678 lớp, tăng 23 lớp so với năm học trước. Tính theo định mức 1,9 giáo viên/lớp, cấp học này đang thiếu 486 giáo viên. Từ đầu năm đến nay, các phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thị xã, thành phố đã tuyển dụng được 37 giáo viên THCS.

Cấp học THPT: năm học này có 717 lớp, không tăng, không giảm so với năm học 2023-2024. Tính theo hệ số 2,25 giáo viên/lớp, cấp học này cần thêm 101 giáo viên. Từ đầu năm đến nay, các Sở tuyển dụng được 52 giáo viên THPT.

“Nhờ áp dụng các biện pháp như bố trí số học sinh/lớp theo đúng quy định, thỉnh giảng, hợp đồng chuyên môn, nghiệp vụ theo Nghị định số 111/2020/NĐ-CP với giáo viên, dạy thừa giờ, dạy liên trường và tổ chức tuyển dụng giáo viên nhiều lần trong năm nên đội ngũ giáo viên bảo đảm triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo quy định” - lãnh đạo Sở nêu. Dự kiến tháng 9.2024, có khoảng 100 sinh viên sư phạm mầm non tốt nghiệp tại Trường CĐSP Tây Ninh.

Ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số

Sở GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo cho các cơ sở giáo dục nghiên cứu lựa chọn các hệ thống quản lý học tập trực tuyến, áp dụng các mô hình dạy học trực tuyến hiệu quả. Sở đã tổ chức tập huấn phần mềm cho cán bộ quản lý và giáo viên về thực hiện một số phần mềm dạy học trực tuyến; tổ chức cho giáo viên tham gia tập huấn thiết kế kế hoạch bài dạy (giáo án) do Bộ GD&ĐT tổ chức qua mạng.

Các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh đã sử dụng các hệ thống quản lý của VNPT, Viettel, OLM và các phần mềm dạy trực tuyến Zoom, Microsoft teams, Google Meeting tổ chức dạy học theo thời khoá biểu như dạy học trực tiếp, có phần mềm kiểm diện, kiểm tra giáo viên dạy học theo thời gian thực và lưu trữ trên Google Drive.

Giáo viên còn tham gia các nhóm trên Zalo, Facebook, YouTube để sử dụng các phần mềm như Google Form, Azota, Quizzes, https://padlet.com để kiểm tra, giao bài tập. Tuy nhiên, trình độ ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên vẫn chưa đồng đều, đặc biệt đối với giáo viên lớn tuổi, giáo viên cấp tiểu học khả năng ứng dụng CNTT vào dạy học còn hạn chế.

Sở đã triển khai các mô hình dạy - học tiên tiến trên nền tảng số (có áp dụng lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo…) phù hợp với điều kiện, đặc thù, nhu cầu thực tế của mỗi nhà trường. Sở hướng dẫn giáo viên tham khảo các nguồn tài nguyên giới thiệu từ website Bộ tại địa chỉ: https://igiaoduc.vn.

Ngành Giáo dục đã triển khai nền tảng quản trị nhà trường tích hợp không gian làm việc số đạt 100% cơ sở giáo dục có môi trường làm việc tương tác trực tuyến. Năm học vừa qua đã triển khai kết nối trao đổi dữ liệu cho 432 trường với phần mềm quản lý trường học theo mã định danh và cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục về IOC của UBND tỉnh Tây Ninh.

100% đơn vị sử dụng cơ sở dữ liệu, tích hợp các ứng dụng hồ sơ điện tử gồm: sổ điểm điện tử, học bạ điện tử, phiếu báo giảng, sổ điểm cá nhân giáo viên, thanh toán không dùng tiền mặt.

Sở triển khai 100% ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường trên nền tảng số, áp dụng các giải pháp miễn phí tin nhắn OTT, e-mail, ứng dụng 100% trên thiết bị di động và website giáo dục. Không còn trường nhận sổ liên lạc điện tử trên giấy. Ngành đã cập nhật đầy đủ 100% các cơ sở giáo dục trên hệ thống cơ sở dữ liệu và triển khai hệ thống thông tin quản lý ngành Giáo dục (tại địa chỉ csdl.moet.gov.vn) theo yêu cầu thống kê của Bộ.

Việt Đông