BAOTAYNINH.VN trên Google News

XDCB năm 2010: Có khả năng hoàn thành vượt kế hoạch

Cập nhật ngày: 23/11/2010 - 11:33

Năm 2010, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) trên địa bàn tỉnh Tây Ninh được bố trí theo kế hoạch là hơn 1.016,3 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn từ ngân sách tập trung gần 837 tỷ đồng, nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 149,4 tỷ đồng và vốn tín dụng ưu đãi Bộ Tài chính là 30 tỷ đồng. Căn cứ từ nguồn vốn được giao và từ tình hình thực tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất bố trí vốn XDCB đúng với các quy định của Trung ương. Theo tiến độ thực hiện được trong hơn 10 tháng qua, Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá có khả năng năm nay khối lượng XDCB thực hiện hoàn thành vượt kế hoạch.

Năm 2010 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2006-2010, đồng thời cũng là năm phải hoàn thành nhiều công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng nên các cấp, các ngành chức năng liên quan hết sức nỗ lực đẩy nhanh tiến độ XDCB ngay từ những tháng đầu năm. Tuy nguồn vốn ngân sách tập trung lại gặp khó khăn, không đủ bố trí cho công tác XDCB, nhưng tỉnh đã tranh thủ được Trung ương bổ sung các nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, vay tín dụng ưu đãi của Bộ Tài chính để đầu tư cho các công trình trọng điểm. Ngay từ đầu năm 2010 UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai công tác XDCB và hằng tháng tổ chức họp định kỳ để nắm bắt tình hình XDCB, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, vướng mắc còn tồn đọng trong việc triển khai thực hiện các dự án. Riêng các sở, ban, ngành và UBND các huyện thị cũng đã tích cực triển khai thực hiện kế hoạch XDCB ngay từ những tháng đầu năm do được ứng vốn trước vào cuối năm 2009. Chính vì thế mà chỉ trong 6 tháng đầu năm 2010, khối lượng XDCB thực hiện được là hơn 588 tỷ đồng- đạt gần 58% so với chỉ tiêu kế hoạch cả năm và tăng hơn so với cùng kỳ đến 83%. Về tiến độ giải ngân cũng tăng khá mạnh- trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh đã giải ngân được hơn 507 tỷ đồng- đạt gần 50% so với chỉ tiêu kế hoạch năm và tăng hơn cùng kỳ đến 145%. Đây là năm mà cả khối lượng thực hiện lẫn số lượng giải ngân đạt cao nhất trong nhiều năm qua. Trong đó, các công trình XDCB từ nguồn vốn ngân sách tập trung thực hiện đạt hơn 61% kế hoạch cả năm- tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Theo đà đẩy nhanh tiến độ như vậy, đến cuối quý III, khối lượng XDCB thực hiện được là gần 730 tỷ đồng- đạt hơn 70% kế hoạch cả năm và tăng hơn so với cùng kỳ đến gần 30%. Về tiến độ giải ngân cũng tăng hơn cùng kỳ đến gần 45%. Riêng các công trình XDCB từ nguồn vốn ngân sách tập trung thực hiện được khối lượng với giá trị gần 620 tỷ đồng- đạt gần 75% kế hoạch cả năm và tăng gần 40% so với cùng kỳ.

Hệ thống cấp nước 12.000 m3/ngày đêm đã đưa vào hoạt động

Trên đà thực hiện tiến độ 9 tháng đầu năm, đồng thời theo kết quả thực hiện được trong tháng đầu quý IV, Sở Kế hoạch và Đầu tư đánh giá có khả năng năm 2010 lĩnh vực XDCB hoàn thành vượt mức kế hoạch. Cụ thể, đến cuối năm 2010, khối lượng XDCB toàn tỉnh ước sẽ thực hiện được là gần 1.400 tỷ đồng- đạt đến 137,3% kế hoạch. Trong đó, số lượng vốn giải ngân sẽ thực hiện hơn 1.010 tỷ đồng- đạt xấp xỉ 100% kế hoạch. Cụ thể về nguồn vốn ngân sách địa phương, ước khối lượng thực hiện sẽ đạt không dưới 1.200 tỷ đồng- vượt kế hoạch hơn 45% và sẽ giải ngân được hơn 99% so với kế hoạch. Những công trình XDCB từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tuy tiến độ triển khai có chậm hơn nhưng với khối lượng thực hiện được đến nay thì có thể ước đến cuối năm sẽ thực hiện được khoảng hơn 138 tỷ đồng- đạt khoảng 93% kế hoạch, trong đó số lượng giải ngân có khả năng đạt đến 100% kế hoạch. Riêng nguồn vốn vay ưu đãi Bộ Tài chính tuy chỉ có 30 tỷ đồng nhưng cũng được các ngành quan tâm đôn đốc và có khả năng đến cuối năm nay thực hiện được khoảng 31,5 tỷ đồng- đạt gần 105% kế hoạch.

Tóm lại, năm 2010 UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt và các sở, ngành, huyện thị là chủ đầu tư đã có nhiều nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu XDCB để đạt kết quả cao nhất, kết thúc giai đoạn 5 năm 2006-2010, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng các cấp tiến đến Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng. Từ đó có nhiều công trình quan trọng hoàn thành trong năm 2010 như 1.038 phòng học cho học sinh và 59 nhà công vụ cho giáo viên; 20 trường đạt chuẩn quốc gia; Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường THPT Long Giang, ký túc xá Trường Chính trị; 2 bệnh viện tuyến huyện với tổng số 200 giường, 12 trạm y tế xã; hệ thống cấp nước 12.000 m3/ngày đêm; 2 trạm bơm tưới với diện tích phục vụ hơn 1.600 ha; hơn 66 km đường giao thông; trung tâm truyền hình; khán đài B sân vận động tỉnh 7.750 chỗ ngồi, trụ sở làm việc một số cơ quan hành chính…

Tuy nhiên, dù kết quả đạt được rất khả quan, nhưng công tác XDCB vẫn còn một số hạn chế nhất định. Cụ thể là công việc thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư vẫn còn bị kéo dài do hồ sơ còn nhiều sai sót, không đúng quy định. Một số công trình mới còn chậm triển khai và cũng có một số công trình chuyển tiếp thực hiện chậm tiến độ như: Trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên, đường 781 đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13, đường 782-784, đường 787… Đồng thời cũng có một số dự án đã triển khai thi công nhưng tiến độ không đạt yêu cầu do còn vướng khâu bồi thường giải phóng mặt bằng.

Để năm 2011 công tác XDCB được triển khai tốt nhất, cần phải tăng cường chất lượng công tác tư vấn, tăng cường đội ngũ làm công tác XDCB đủ về số lượng và mạnh về chuyên môn, đồng thời phải xử lý thật nghiêm những vi phạm trong công tác XDCB- nhất là trong việc hợp đồng và thực hiện hợp đồng đối với công tác tư vấn, thi công.

Sơn Trần