BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xe có hồ sơ không hợp lệ, cần xử lý đúng quy định 

Cập nhật ngày: 29/09/2018 - 09:41

BTN - Ông Lê Quang Ngọc (ấp Hiệp Long, xã Hiệp Tân, huyện Hoà Thành) làm nghề mua bán xe ô tô, mô tô. Ðể thu lợi nhuận cao, Ngọc mua các xe ô tô, mô tô không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ hợp pháp với giá thấp, sau đó làm giả hồ sơ để bán cho người khác.

Ðể làm được điều đó, Ngọc soạn các biểu mẫu như: hợp đồng mua bán xe mô tô, ô tô; quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính; hoá đơn bán tài sản tịch thu, sung quỹ Nhà nước; hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá; biên bản bán đấu giá tài sản. Sau đó, Ngọc dùng các con dấu giả của cơ quan chức năng đóng vào các biểu mẫu đã soạn nhằm hợp thức hoá hồ sơ đăng ký cho các xe ô tô, mô tô không rõ nguồn gốc. Với thủ đoạn trên, Ngọc đã làm hồ sơ đăng ký cho 6 xe ô tô, mô tô các loại.

Tại cơ quan điều tra, Ngọc khai nhận, quá trình mua bán xe mô tô, ô tô, Ngọc quen N.N.T, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Long An, phụ trách kiểm tra, đăng ký quản lý phương tiện xe ô tô. Hai bên thoả thuận với nhau, Ngọc tìm mua xe ô tô, mô tô ở Campuchia nhập lậu vào Việt Nam. Ngọc làm hồ sơ xe giả giao cho T đăng ký tại Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Long An, cấp giấy chứng nhận đăng ký, biển số lần đầu. Sau đó, Ngọc và N.N.T nhanh chóng làm thủ tục rút hồ sơ ra khỏi Phòng Cảnh sát giao thông- Công an tỉnh Long An tiêu huỷ. Mục đích việc làm trên là làm mất đi những giấy tờ đã làm giả trong hồ sơ xe. Sau đó, Ngọc tự làm hợp đồng bán xe cho người ở tỉnh khác, rồi làm thủ tục bán lại cho người có hộ khẩu thường trú ở tỉnh Long An để đăng ký lại lần hai và được cấp lại hồ sơ, biển số mới, bán lại cho người khác để thu lợi.

Cụ thể, nội dung vụ án thể hiện: quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSÐT) Công an Tây Ninh thu được Quyết định của UBND tỉnh Lào Cai về việc xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại đối với Nguyễn Thanh Nùng, hình thức phạt bổ sung tịch thu xe ô tô hiệu Lexus RX350 trong hồ sơ đăng ký xe ô tô. Qua điều tra, công an xác định, UBND tỉnh Lào Cai không ban hành quyết định trên. Quyết định xử phạt hành chính trên là giả. Kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh xác định số máy, số khung bị đục sửa, không xác định được số nguyên thuỷ. Theo cơ quan điều tra, chiếc xe có giá trị 2,1 tỷ đồng.

Tiếp tục điều tra, Cơ quan CSÐT thu được quyết định của UBND tỉnh Nghệ An xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại đối với Phan Viết Phương, hình phạt bổ sung tịch thu xe ô tô hiệu Toyota, hiệu Camry. Kèm theo quyết định trên là biên bản đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá, hoá đơn bán tài sản tịch thu sung quỹ của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An. Qua điều tra, Công an xác định, UBND tỉnh Nghệ An và Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An không ban hành các tài liệu với nội dung như trên. Chiếc xe trị giá 570 triệu đồng.

Cơ quan CSÐT tiếp tục thu được quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính của Phòng CSÐT tội phạm về kinh tế và chức vụ tỉnh Lào Cai một xe mô tô Suzuki nhưng là quyết định giả. Hồ sơ xe thể hiện người mua tài sản bán đấu giá là Nguyễn Thị Thu Huyền. Sau đó, Huyền bán lại cho Phạm Thanh Hải (ngụ Long An). Tuy nhiên, cơ quan chức năng xác định các chữ ký của Huyền và chữ ký của công chứng viên trong hợp đồng là giả. Giá trị xe là 116 triệu đồng.

 Tương tự như các trường hợp trên, Cơ quan CSÐT- Công an Tây Ninh cũng thu được hợp đồng giả mua bán tài sản bán đấu giá của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Nghệ An một xe ô tô Lexus RX350; quyết định tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính giả của Phòng CSÐT tội phạm về kinh tế và chức vụ- Công an tỉnh Lào Cai một xe mô tô Honda Air Blade; hợp đồng mua bán tài sản đấu giá của Trung tâm dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh Lào Cai giả thể hiện người mua là Nguyễn Thanh Bình nhưng không có thật. Tương tự, với hình thức trên, Ngọc cũng làm giả quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thương mại một chiếc xe Honda CD 125 của UBND tỉnh Nghệ An kèm theo hợp đồng mua bán tài sản bán đấu giá giả.

Sau khi làm giả các tài liệu trong hồ sơ gốc các xe ô tô và mô tô nói trên, Ngọc tiếp tục dùng thủ đoạn làm ra các hợp đồng không có thật, thể hiện việc các ô tô, mô tô trên được mua bán qua nhiều người và các địa phương khác nhau để hồ sơ gốc xe được chuyển vùng đến nhiều nơi nhằm che giấu nguồn gốc thật.

Sau khi hoàn tất kết luận điều tra, Viện KSND huyện Hoà Thành ban hành cáo trạng truy tố Ngọc tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo điểm n, Khoản 2, Ðiều 267 BLHS. Khi vụ án được đưa ra xét xử, bị cáo Ngọc không thừa nhận mua các con dấu giả làm hồ sơ xe giả chiếc Toyota Camry, nhưng xem xét chứng cứ thu thập được của cơ quan điều tra thể hiện việc làm hồ sơ giả của Ngọc nên HÐXX tuyên phạt Ngọc 2 năm tù tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Tại phần xử lý vật chứng, HÐXX tuyên tịch thu sung vào ngân sách 1 xe ô tô Toyota Camry, 1 xe ô tô Lexus, 1 xe mô tô Suzuki. HÐXX cũng tuyên trả cho bị cáo Ngọc 1 ô tô Honda Accord có số khung bị cắt hàn; trả cho bà Trần Thị Cẩm Vân 1 ô tô Toyota Sienna, trả cho ông Hồ Văn Giáp 1 xe ô tô Toyota Camry, trả cho bà Nguyễn Thị Hằng 1 xe ô tô Toyota Camry.

ÐỨC TIẾN