Hotline: 02763.822322
|
Đọc báo in
Tải ứng dụng
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Hồ Chí Minh
Tư tưởng Hồ Chí Minh Đại hội Đảng Hồ Chí Minh
Xe sơ-mi rơ-moóc, container – kinh tế và tai nạn
Thứ ba: 05:44 ngày 15/09/2009

Theo dõi Báo Tây Ninh trên
google news
(BTNO) - Mặc dù đường xá đã được nâng cấp và mở rộng nhưng hầu hết vẫn chưa đủ tải trọng, không phù hợp với loại xe tải rơ -moóc vừa nặng, vừa dài, vừa có kích cỡ cồng kềnh như xe container.

Tây Ninh thuộc vùng kinh tế trọng điểm miền Đông Nam bộ và là tỉnh có đường biên giới giáp Vương quốc Campuchia, có 2 cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Xa Mát cùng nhiều cửa khẩu quốc gia và cửa khẩu phụ rất thuận lợi cho việc giao thương phát triển kinh tế. Trên đường công nghiệp hoá, gần đây các khu công nghiệp hình thành, thu hút nhiều nhà đầu tư đến Tây Ninh, nhà máy, xí nghiệp mọc lên nhiều nơi. Điều này dẫn đến nhu cầu vận chuyển hàng hoá rất lớn và ngày càng tăng.

Thời gian gần đây hệ thống đường bộ ở Tây Ninh được mở rộng, nâng cấp như quốc lộ 22 nối liền TP.HCM đến cửa khẩu Mộc Bài, quốc lộ 22B từ Gò Dầu qua thị xã Tây Ninh lên cửa khẩu Xa Mát, các tỉnh lộ 785, 781, 784, 793, 794 hình thành những trục theo hướng Bắc, Nam xuôi về TP.HCM; nhiều đường liên huyện, liên xã hình thành nên mạng lưới giao thông rất tiện lợi cho việc giao thương và đi lại. Hàng hoá biên mậu, hàng nông sản như cao su, mì, mía, trái cây (mãng cầu), hàng công nghiệp từ các nhà máy, xí nghiệp; vật liệu xây dựng (mỏ đá, đất phún, xi măng) với khối lượng lớn, thu hút nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng hoá đầu tư nhiều loại xe tải khác nhau cạnh tranh quyết liệt, giành ưu thế trên thị trường. Cán cân trong cuộc chiến này nghiêng về xe tải sơ -mi rơ -moóc chở hàng và xe container. Mặc dù đường xá đã được nâng cấp và mở rộng nhưng hầu hết vẫn chưa đủ tải trọng, không phù hợp với loại xe tải rơ -moóc vừa nặng, vừa dài, vừa có kích cỡ cồng kềnh như xe container. Tình trạng xe container phải chạy chung đường với nhiều loại xe, thường làm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy phải giật thót cả mình mỗi khi xe container vượt qua từ phía sau, hoặc phải rất khó khăn để né tránh khi gặp xe container chạy đối diện. Đối với xe du lịch, là loại được chạy tốc độ cao hơn xe container nhưng cũng hết sức vất vả và khó chịu khi gặp phải xe container trước mặt và khó có thể vượt qua bởi xe container cồng kềnh chiếm nhiều diện tích mặt đường, tài xế xe container thường không nhường đường cho xe phía sau vượt qua.

Một vụ xe container... tự lật (!)

Trong 8 tháng đầu năm 2009, Tây Ninh có 7 vụ TNGT làm 8 người chết và 3 người bị thương có liên quan đến xe container. Tuyến đường xảy ra tai nạn gồm đường 30/4 một vụ, quốc lộ 22 một vụ, quốc lộ 22B một vụ, đường 785 một vụ, đường 793 một vụ, đường 794 hai vụ, chưa kể những vụ xe container tự lật hay va chạm. Điển hình như: vụ TNGT xảy ra cách đây không lâu trên quốc lộ 22B, tài xế điều khiển xe container BS 57K-7976, do ngủ gục nên đã đụng vào xe máy cày BS 70LA-4257 đi cùng chiều làm 1 người chết, 2 người bị thương. Vụ xe container mang BS 57L – 7072 đang lưu thông từ hướng đường 30/4 về vòng xoay Trường THCS Trần Hưng Đạo đã bị lật. Nguyên nhân được xác định là xe vào vòng xoay quá tốc độ cho phép, tạo ra lực li tâm lớn đẩy xe lật nhào. Mặc dù đã có biển báo tốc độ cho phép là 20 km/giờ nhưng lái xe vẫn không chấp hành, lúc đó trên xe có 2 người nhưng may mắn là không ai bị thương. Rất may vụ lật xe xảy ra vào lúc học sinh Trường Trần Hưng Đạo chưa tan học, đồng thời cũng không có người đi đường nào bị thùng container đổ ập lên người. Điều đáng nói, đây không phải là vụ lật xe container đầu tiên tại vòng xoay này mà trước đó đã xảy ra nhiều vụ lật xe tương tự.

Một vụ khác gần đây nhất là trường hợp tài xế Lê Minh Nhật, 32 tuổi, điều khiển xe container BS 57K – 8563 chở hàng nặng trĩu trong tình trạng say rượu, bị Công an huyện Hoà Thành kiểm tra ngày 5.9.2009 với nồng độ cồn trong khí thở là 0,89 mg/lít, gần tới mức… ngộ độc rượu. Khi bị lực lượng chức năng ra hiệu dừng xe kiểm tra, Nhật tỏ thái độ không hợp tác, còn dùng lời nói nhục mạ người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng nên đã bị tạm giữ hành chính để xử lý. Điều đáng nói ở đây, thật sự may mắn cho nhiều người vì Công an huyện Hoà Thành đã kịp thời ngăn chặn, nếu không thì không thể lường trước được tai hoạ xảy ra khi anh “tài xỉn” này vẫn lái chiếc xe container về TP.HCM trong tình trạng không còn làm chủ được bản thân.

Chính vì tình trạng kể trên mà xe container đang là nỗi ám ảnh đối với người đi đường, và sự tồn tại của xe container như thế nào đang là vấn đề phải quan tâm. Được biết, vừa qua Sở Giao thông -Vận tải đã tham mưu cho UBND tỉnh sắp xếp các tuyến đường, cầu, giờ giấc cho xe container lưu hành, kể cả tháo biển hạn chế tải trọng cầu và đường cho xe container chạy qua, chấp nhận đường hư sớm trước thời hạn. Chúng tôi không đề cập chuyện này. Ở đây chúng tôi muốn phân tích về góc cạnh an toàn đối với người tham gia giao thông. Xe container chở hàng có trọng lượng gấp nhiều lần xe tải nặng khác, có khi lên đến vài chục tấn, nhiều trường hợp quá tải và tài xế thì tăng chuyến đường dài bị mệt mỏi, ngủ gục, (cá biệt có trường hợp lái xe trong tình trạng say rượu), tài xế không nhường đường khi tránh vượt, chuyển hướng không đảm bảo an toàn… tai nạn liên quan đến xe container chiếm tỷ lệ lớn đối với loại xe vận tài hàng hoá. Trong cuộc hội thảo do Ban ATGT tỉnh tổ chức ngày 31.7.2009, các Ban ATGT huyện, thị đều băn khoăn bởi tính “hung thần” của xe container. Ở đây, chúng tôi muốn kêu gọi cái tâm của chủ xe container và tài xế. Trong vòng xoáy của cơ chế thị trường tất yếu phải có sự cạnh tranh quyết liệt để giành lợi nhuận, đồng ý là lợi nhuận đem lại trong kinh doanh vận tải xe container chiếm tỷ lệ không nhỏ, nhưng trước hết phải vì sự an toàn cho tính mạng của người đi đường, của tài xế và cả chính công việc làm ăn của mình mà chủ phương tiện nên có lựa chọn kỹ đội ngũ lái xe vận chuyển container đảm bảo chất lượng, sức khoẻ và đạo đức nghề nghiệp… Cả chủ xe và tài xế đều phải chấp hành Luật Giao thông để bớt đi nỗi ám ảnh cho người đi đường. Mặt khác, phải nghĩ đến sự khốn khổ của thân nhân người chết, người bị thương nếu chẳng may bị tai nạn giao thông. Tiền có thể dễ kiếm trong kinh doanh vận tải, được dùng để đền bù dân sự hoặc thi hành phần dân sự của bản án hình sự đối với người bị nạn và thân nhân họ, nhiều trường hợp khi thân nhân người bị nạn nhận tiền thì trách nhiệm của chủ xe và tài xế gây tai nạn coi như là hết… Hay nói cách khác, họ quên một điều dù số tiền đền bù có lớn bao nhiêu đi chăng nữa, vẫn không thể bù đắp được nỗi đau khôn xiết khi người thân ra đi vĩnh viễn hoặc mang thương tật nặng nề do TNGT, hệ luỵ để lại cho gia đình người bị nạn là không nhỏ. Chắc chắn rằng đã có không ít chủ xe và tài xế bị cắn rứt lương tâm với những câu nói “giá như”, “phải chi” đầy ân hận và hối tiếc khi chẳng may gây ra tai nạn giao thông. Cũng có không ít người “giá như” nhưng chưa hiểu được sai phạm của mình, mà tìm cách “đổ thừa”, kiểu: “Tại hôm đó xui xẻo”, “Giá như đường sá phẳng phiu hơn...”. Tất cả đều quá muộn màng, không thể cứu vãn. Chúng tôi muốn khơi dậy chỗ này để cộng đồng có trách nhiệm chấp hành nghiêm Luật Giao thông và thực hiện đạo lý cứu người bị tai nạn giao thông.

Có dịp đi cùng với CSGT chúng tôi mới thấy hết nỗi lo lắng, băn khoăn của các anh mỗi khi tai nạn giao thông xảy ra, các anh tự dằn vặt mình, tự trách mình chưa làm hết chức trách trong việc giữ gìn an toàn cho người tham gia giao thông nhất là khi phải chứng kiến và khám nghiệm hiện trường những vụ tai nạn giao thông mà người chết lại là trẻ em. Anh Phan Minh Thắng, Đội trưởng Đội CSGT trật tự cơ động huyện Hoà Thành tâm sự: “Mỗi lần tai nạn giao thông xảy ra chúng tôi rất băn khoăn, giá như mình tuần tra, phát hiện, ngăn chặn trước khi xe gây tai nạn thì sự việc đáng tiếc đã không xảy ra”. Chúng tôi hiểu lời tâm sự đó chính là “cái tâm” là “đạo đức” của CSGT mà ngành Công an đang ra sức xây dựng nhất là trong giai đoạn thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Thiết nghĩ, trong Tháng ATGT này cần phát hiện và xử lý nghiêm mọi trường hợp vi phạm về an toàn giao thông, đặc biệt đối với xe container, xe tải, xe khách nhằm điều chỉnh hành vi của tài xế, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là việc làm nhằm từng bước xây dựng văn hoá giao thông ở Tây Ninh.

TH

Từ khóa:
data:
Liên kết hữu ích
Báo Tây Ninh
Tin cùng chuyên mục