Xe taxi - cần những bãi đỗ cố định

Cập nhật ngày: 30/04/2016 - 06:43

Tính đến tháng 8.2015, trên địa bàn tỉnh có 126 xe taxi đang hoạt động, do 1 đơn vị kinh doanh vận tải khai thác. Tuy nhiên, các phương tiện taxi hiện dừng, đỗ khá tuỳ tiện, có khi gây mất trật tự và mỹ quan đô thị. Trên một số tuyến đường tại thành phố Tây Ninh và huyện Hoà Thành, hầu như lúc nào cũng thấy có xe taxi đậu ở bất cứ địa điểm nào. Tại khu vực trước bến xe Tây Ninh, taxi đậu chiếm cả lề đường. Trên đường 30.4, taxi đậu ngay trên vỉa hè… Trước đây, taxi thường xuyên đỗ tại khu vực trước cổng cửa Hoà viện Toà thánh Tây Ninh gây bức xúc cho nhiều người. Sau khi các ngành chức năng xử lý, tình trạng này mới chấm dứt.

Với tiến trình phát triển đô thị ngày càng nhanh, đất dành cho giao thông không đáp ứng kịp tốc độ gia tăng phương tiện giao thông, thì việc taxi dừng đỗ cần phải chấn chỉnh, đưa vào nề nếp; cần có quy hoạch điểm cho taxi đỗ cụ thể để bảo đảm an toàn giao thông, tạo bộ mặt đô thị hiện đại.

Vừa qua, UBND tỉnh đã thông qua quy hoạch mạng lưới tuyến vận chuyển hành khách cố định nội tỉnh; vị trí các điểm dừng, đón, trả khách tuyến cố định và quy hoạch phát triển vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Theo dự báo, sau năm 2020 có thể có ít nhất 70% người dân trên địa bàn tỉnh sử dụng dịch vụ xe taxi để đi lại. Từ đó dự báo, đến năm 2020 toàn tỉnh có khoảng 230 xe taxi, năm 2030 tăng lên khoảng 520 xe. Cho nên việc quy hoạch bến bãi đậu xe taxi phải được tính đến.

Theo kế hoạch chiến lược quản lý phát triển dịch vụ vận tải bằng xe taxi, để bảo đảm hiệu quả trong hoạt động dịch vụ taxi, cần phải quy hoạch xây dựng các bãi đỗ taxi làm sao để quãng đường huy động phục vụ hành khách ngắn nhất, tiện lợi nhất. Ưu tiên bãi taxi, vị trí đậu, đón trả khách bằng xe taxi tại các khu vực đông dân cư, khu đô thị, gần bệnh viện, đầu mối giao thông, điểm du lịch, khu thương mại. Giảm thiểu tối đa ảnh hưởng hoạt động của xe taxi đến hoạt động giao thông, đặc biệt là giao thông đô thị.

Từ quan điểm đó, các khu vực đề xuất quy hoạch bãi đậu xe taxi bao gồm: các bãi xe taxi đầu mối theo từng khu vực chính; diện tích dành đậu xe taxi tại các điểm dừng đón, trả khách tuyến vận tải hành khách cố định và khu vực đậu xe taxi tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khu du lịch, trạm dừng nghỉ, bến xe khách và các khu vực khác.

Theo phân bố mật độ dân cư và hiện trạng hoạt động dịch vụ taxi, dự kiến khu vực thành phố Tây Ninh có 3 điểm đỗ taxi; các huyện Hoà Thành, Gò Dầu, Trảng Bàng, Tân Biên và Tân Châu, mỗi huyện có 1 điểm đỗ taxi. Ngoài ra còn các bãi đỗ taxi tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khu thương mại dịch vụ (dự báo đến năm 2030, trên địa bàn tỉnh có 13 trung tâm thương mại, 19 siêu thị và 13 khu trung tâm thương mại dịch vụ).

Đồng thời, theo quy hoạch phát triển du lịch, tỉnh có 5 điểm du lịch quốc gia, 7 điểm du lịch địa phương, 1 khu du lịch quốc gia và 9 khu du lịch địa phương. Các điểm, khu du lịch này đề xuất quy hoạch một phần diện tích dành cho xe taxi dừng, đỗ đón, trả khách…

Ngoài ra, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp nằm trong quy hoạch phát triển cũng cần xây dựng bãi đậu xe, trong đó có xe taxi để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Hy vọng với quy hoạch đã được thông qua, các ngành chức năng sẽ có những giải pháp căn cơ để việc triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. Từ đó đưa hoạt động của taxi nói riêng và hoạt động vận tải hành khách nói chung của tỉnh đi vào nề nếp, trong đó có các điểm đỗ taxi vừa bảo đảm an toàn giao thông, vừa bảo đảm văn minh đô thị.

THẾ NHÂN – MỸ KHANH