BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xem xét lắp đặt thêm trụ ATM ở vùng nông thôn 

Cập nhật ngày: 12/07/2024 - 11:15

BTNO - Thực hiện chủ trương của Chính phủ về không dùng tiền mặt, hiện nay việc chi trả chế độ chính sách, bảo trợ xã hội, lương của cán bộ, công chức, công nhân đều thực hiện qua tài khoản ngân hàng.

Chi trả tiền hỗ trợ cho người dân.

Tuy nhiên, tại một số xã không có trụ ATM, người dân phải di chuyển rất xa mới có thể rút tiền để sử dụng, trong khi các đối tượng chính sách, bảo trợ xã hội đa số lớn tuổi, đi lại khó khăn.

Do đó, người dân kiến nghị cơ quan chức năng làm việc với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh sớm khảo sát, chỉ đạo các ngân hàng thương mại lắp đặt thêm trụ ATM liên xã để phục vụ nhu cầu rút tiền mặt của người dân trên địa bàn các xã: Lộc Ninh, Bến Củi, Phước Minh, Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu); Tân Lập, Thạnh Bình, Mỏ Công (huyện Tân Biên).

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Tây Ninh, việc lắp đặt ATM thuộc quyền tự chủ kinh doanh của các ngân hàng thương mại, xuất phát từ nhu cầu phát triển và hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Các ngân hàng thương mại là doanh nghiệp nên việc xác định địa bàn lắp đặt ATM phải tính đến hiệu quả hoạt động (số lượng khách hàng ở khu vực, số lượng giao dịch qua ATM, bảo đảm an toàn...) vì chi phí lắp đặt và duy trì hoạt động cho 1 ATM khá lớn. Mặt khác, việc trang bị ATM của các chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn do trụ sở chính của các ngân hàng phân bổ cho chi nhánh, trên cơ sở xem xét hiệu quả hoạt động của việc lắp đặt ATM.

Cán bộ địa phương làm thủ tục cấp tiền hỗ trợ cho người dân.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tích cực triển khai thực hiện Đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 của Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, sự vào cuộc của các cấp, ngành trong thực hiện giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt thời gian qua đã tăng mạnh cả về số món và giá trị; số giao dịch rút tiền mặt qua ATM ngày càng giảm và đây là xu hướng phát triển theo đúng chủ trương của Chính phủ.

Mặt khác, để phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 316/QĐ-TTg ngày 9/3/2021 về triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hoá, dịch vụ có giá trị nhỏ (mobile-money); hiện nay, 3 công ty viễn thông được phép thực hiện thí điểm đã mở hơn 8,2 triệu tài khoản mobile-money, trong đó hơn 71% là ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa, phục vụ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt, rút, nộp tiền mặt... rất hiệu quả.

Nhi Trần