BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xí nghiệp cơ khí chế biến - Công ty cổ phần cao su Tây Ninh: Vươn lên để hoàn thiện

Cập nhật ngày: 09/01/2011 - 06:02

(BTNO)- Xí nghiệp cơ khí chế biến là đơn vị thành viên của Công ty cổ phần Cao su Tây Ninh có nhiệm vụ sơ chế nguyên liệu cao su khai thác từ các vườn cây của Công ty, sửa chữa máy móc thiết bị phục vụ cho công tác chế biến. Đơn vị có 2 phân xưởng với 8 tổ sản xuất và 1 tổ văn phòng. Cán bộ, công nhân và người lao động (CBCN-NLĐ) của xí nghiệp có 147 người.

Năm 2010, Công ty giao cho xí nghiệp chỉ tiêu chế biến 14.000 tấn mủ ly tâm (latex) và mủ cốm các loại, bao gồm: mủ ly tâm chiếm tỷ trọng 66,7%, skim 7,29%, còn lại là mủ cốm các loại.

Hệ thống máy ly tâm chế biến mủ latex của Xí nghiệp

Để hoàn thành nhiệm vụ, CBCN-NLĐ của xí nghiệp đã học tập nâng cao trình độ tay nghề để điều khiển hợp lý các máy móc, thiết bị hiện đại; cách pha chế phụ gia để nâng cao chất lượng mủ; bảo dưỡng, sửa chữa máy móc để đảm bảo hoạt động liên tục. Nhờ vậy, các loại sản phẩm do xí nghiệp làm ra đều đạt chất lượng cao, được khách hàng tín nhiệm.

Trong quá trình hoạt động, xí nghiệp gặp nhiều trở ngại do chất thải từ xí nghiệp đưa ra môi trường chưa đạt yêu cầu. Để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm, xí nghiệp đã đề xuất lắp đặt hệ thống xử lý bùn. Sau khi xử lý, bùn lắng được đưa lên sân phơi khô và đóng bao bán ra thị trường làm phân bón cho cây trồng. Về hệ thống xử lý khí gây ô nhiễm do quá trình chế biến mủ cốm thải ra, xí nghiệp đề xuất lắp đặt tháp khử mùi do Công ty Cơ khí của Tồng Công ty Công nghiệp cao su Việt Nam chế tạo, lắp đặt. Tổng chi phí xây dựng, lắp đặt cả hai hạng mục trên lên đến gần 4,5 tỷ đồng.

CBCN-NLĐ xí nghiệp được lãnh đạo đơn vị, công đoàn cơ sở thường xuyên quan tâm giải quyết như chế độ tiền lương, thi tay nghề nâng bậc hằng năm, chăm sóc sức khoẻ định kỳ, tiền ăn giữa ca,… một cách công bằng, đúng nguyên tắc. Năm 2010, lương bình quân của công nhân trực tiếp sản xuất trên 8 triệu đồng/tháng, lương của người lao động khác khoảng 6,5 triệu đồng/tháng.

Xí nghiệp luôn bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh công nghiệp, thực hiện phong trào xanh, sạch, đẹp trong khuôn viên xí nghiệp, bảo đảm môi trường làm việc cho CBCN-NLĐ. Năm 2010, xí nghiệp được Công ty bình chọn là tập thể lao động xuất sắc và Công đoàn cơ sở đạt tiêu chuẩn công đoàn vững mạnh xuất sắc.

Thạch Minh