BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ xi măng FICO (tại cảng Bến Kéo): Chưa được cơ quan chức năng cho phép, vẫn hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng

Cập nhật ngày: 02/07/2009 - 07:48

Người dân lên tiếng...…

Theo các hộ dân sống xung quanh khu vực Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ xi măng Fico, tình trạng gây ô nhiễm môi trường do xí nghiệp này gây ra khoảng 1 tháng nay. Bà Nguyễn Ngọc Phát, 57 tuổi, ngụ tại 797 ấp Long Yên, xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành bức xúc cho biết, hai băng tải để chuyển clinker từ xe container xuống xà lan hoạt động liên tục ngày đêm tại đây đã thải ra một lượng lớn bụi, làm môi trường tại khu vực này trở nên ngột ngạt, khó thở. Dân tại đây chủ yếu là người lao động, đi làm cả ngày về mệt mỏi rồi mà còn phải bịt khẩu trang để ngủ thì làm sao mà chịu được. Còn ông Lê Văn Bảy, 72 tuổi ngụ tại đây cho biết, mỗi buổi chiều khi gia đình chuẩn bị ăn cơm thì bụi tại xí nghiệp này tràn qua, khiến cả nhà phải đóng cửa bỏ chạy hết. Muốn ăn cơm thì phải canh giờ thuận gió để ăn chứ nếu ở dưới gió thì chỉ có nước bỏ cơm. Tương tự là trường hợp ông Lê Văn Khanh, 46 tuổi, mặc dù nhà xa khu vực xí nghiệp nhưng cũng cùng chung cảnh ngộ này.

“Thủ phạm” gây ra ô nhiễm môi trường

Một trường hợp khác mà chúng tôi được tiếp xúc là chị Lê Thị Kim Sơn, 40 tuổi. Chị Sơn cho biết, cách đây 4 ngày, gia đình chị đã phải bỏ nhà đi chỗ khác ở. Hiện giờ, gia đình chị phải đi thuê nhà trọ để ở. Có hơn 20 người dân sinh sống tại khu vực này rất bức xúc về tình trạng ô nhiễm của xí nghiệp.

Ngành chức năng vào cuộc

Chiều 29.6.2009, Đoàn Thanh tra Sở TN&MT kết hợp Phòng Cảnh sát Môi trường, Phòng TN&MT huyện Hoà Thành cùng chính quyền địa phương do ông Ngô Thuỷ Chung, Chánh Thanh tra Sở làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đột xuất Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ hàng hoá xi măng Fico thuộc Công ty CP xi măng Fico Tây Ninh đặt tại xã Long Thành Nam, huyện Hoà Thành theo đơn khiếu nại của các hộ dân sống xung quanh nhà máy về tình trạng gây ô nhiễm môi trường một cách trầm trọng của xí nghiệp này.

Sau khi thị sát khu vực xung quanh nhà máy, đoàn Thanh tra Sở TN&MT đã đi vào xí nghiệp để làm việc thì bị bảo vệ cổng chặn lại không cho vào (!?). Việc tiến hành kiểm tra hoạt động gây ô nhiễm môi trường của xí nghiệp của Đoàn Thanh tra đã bị gián đoạn hơn 30 phút, bất chấp sự giải thích về chức năng, quyền hạn cũng như những giấy tờ chứng minh tính pháp lý của Đoàn Thanh tra. Trước sự cương quyết của Đoàn Thanh tra, cuối cùng bảo vệ cũng đồng ý cho Đoàn vào làm việc.

Tại buổi làm việc với xí nghiệp, ông Chung khẳng định, việc phản ánh của người dân xung quanh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường là đúng. Việc vận chuyển clinker bằng xe container đưa xuống xà lan của xí nghiệp gây ra tình trạng ô nhiễm này là nghiêm trọng. Lượng bụi từ khoang xà lan trong quá trình băng tải chuyền clinker đưa xuống rất lớn. Đoàn Thanh tra đề nghị xí nghiệp phải khắc phục ngay tình trạng này để không làm ảnh hưởng đến môi trường sống xung quanh. “Nếu không giải quyết kịp thời vấn đề ô nhiễm này, trong thời gian tới có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ hàng trăm công nhân của Công ty Visarim Orume, đối diện xí nghiệp”- ông Chung cảnh báo.

Thừa nhận với Đoàn Thanh tra, ông Phạm Hữu Thắng, Giám đốc Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ xi măng Fico cho biết, bụi từ khoang xà lan đã gây ô nhiễm môi trường xung quanh là có. Ông hứa sẽ đề xuất với cấp trên (Công ty CP Xi măng Fico Tây Ninh-NV) để khắc phục tình trạng này.

Ông Thắng cũng phân trần về việc bảo vệ không cho Đoàn Thanh tra vào làm việc. Theo ông Thắng, ông không có chỉ đạo như vậy nhưng không hiểu sao bảo vệ lại không cho vào? Tuy nhiên, sự giải thích trên của ông Thắng đã gặp phải sự phản ứng khá gay gắt của các ông Phan Thanh Dũng, Trưởng Phòng TN&MT huyện Hoà Thành và Nguyễn Hồng Quang, Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Nam là thành viên của Đoàn Thanh tra. Hai ông này khẳng định, trước đó, người dân tại địa phương cũng đã gởi đơn kêu cứu đến chính quyền địa phương xã, huyện nhưng khi đến làm việc với xí nghiệp này, các ông vẫn không được vào để làm việc.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Xí nghiệp vận tải và xếp dỡ xi măng Fico vẫn chưa được các ngành chức năng kiểm tra, nghiệm thu và cho phép hoạt động, nhưng xí nghiệp vẫn ngang nhiên hoạt động ngày đêm, làm ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của người dân tại đây. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần phải xử lý nghiêm.

ĐỨC AN