Thể thao   Bóng đá

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xin cảm ơn và tạm biệt thầy Park! 

Cập nhật ngày: 17/01/2023 - 09:24

Một cú sút xa siêu hạng của Theerathon Bunmathan và thế là đủ để tuyển Thái Lan đánh bại tuyển Việt Nam 1-0 ở chung kết lượt về, bảo vệ thành công chức vô địch AFF Cup sau chiến thắng chung cuộc 3-2.

Chúng ta đã nói nhiều về đẳng cấp của hậu vệ số 3 của tuyển Thái Lan. Chúng ta đã nhấn mạnh về việc thầy Park phải tìm ra cách nào đó để hạn chế các mối đe dọa từ cầu thủ 32 tuổi này.

Nhưng chúng ta vẫn phải nói Theerathon quá xuất sắc, xuất sắc đến mức tuyển Việt Nam không thể ngăn cản hết tầm sát thương của cầu thủ này.

Theerathon Bunmathon ăn mừng sau khi phá lưới tuyển Việt Nam. Ảnh: Kim Như

Thủ quân tuyển Thái Lan di chuyển cực linh hoạt, có tốc độ, nhãn quan chiến thuật, kỹ thuật chuyền bóng và dứt điểm tuyệt vời. Chúng ta thấy có lúc Theerathon đứng ở vị trí trung tâm hàng thủ Thái Lan rồi phóng những đường chuyền dài trực diện lên trên cho đồng đội, có lúc Theerathon trở lại hành lang trái rồi leo biên và tạt vào cho đồng đội, có lúc chúng ta lại thấy Theerathon lặng lẽ băng lên rất nhanh đến gần cấm địa đối phương như trong tình huống anh nhận bóng từ đồng đội rồi tung cú sút chân phải không thể cản phá, đánh bại Văn Lâm.

Ngoài nhiệm vụ phòng ngự, Theerathon còn đóng vai trò điều phối bóng, kiến tạo cho đồng đội và khi cần anh có thể tự dứt điểm đẳng cấp như một tiền đạo hàng đầu.

Hãy xem cách Theerathon ghi bàn duy nhất giúp Thái Lan đánh bại Việt Nam ở chung kết lượt về. Hậu vệ Thái Lan lặng lẽ băng cực nhanh từ sân nhà lên gần vòng cấm Việt Nam đón đường chuyền của đồng đội, đẩy bóng một nhịp rồi tung cú sút chân phải uy lực và hiểm hóc. Đó là đẳng cấp mà cầu thủ chúng ta chưa bắt kịp.

Dù ý thức rõ về các mối đe dọa mà Theerathon có thể gây ra nhưng việc vô hiệu hóa một cầu thủ đa năng và sở hữu nhiều phẩm chất xuất sắc như vậy thực sự là nhiệm vụ nan giải với cầu thủ Việt Nam.

Tuyển Việt Nam chạm ngưỡng giới hạn

Chúng ta có thể buồn nhưng không có lí do gì để tiếc nuối vì một lần nữa không thể vượt qua được Thái Lan ở AFF Cup. Đơn giản, đội mạnh hơn đã thắng. Đây là giải đấu mà hai trụ cột quan trọng bậc nhất của tuyển Việt Nam là Quang Hải và Hùng Dũng sa sút phong độ nghiêm trọng.

Thái Lan thắng Việt Nam 1-0 ở chung kết lượt về AFF Cup 2022. Ảnh: Kim Như

Sự đi xuống quá nhiều của hai cầu thủ này ảnh hướng lớn tới hiệu quả tấn công của tuyển Việt Nam. Chỉ có Hoàng Đức còn thể hiện được phần nào đẳng cấp (cũng chưa phải là hoàn toàn đạt phong độ cao nhất) nhưng mình anh không thể gánh vác toàn bộ sứ mệnh sáng tạo lối chơi của “Những ngôi sao vàng”.

Ngoài sự sa sút quá nhiều của Quang Hải và Hùng Dũng thì Văn Đức hoàn toàn “vô hại” trong khi Tuấn Hải tỏ ra vẫn còn “cóng” và chơi không đạt kỳ vọng dù anh đã gây ấn tượng mạnh ở vòng loại World Cup 2022 và cũng chơi rất hay ở V-League 2022.

Phong độ không tốt của nhiều tuyển thủ cộng với một vài sai lầm của HLV Park Hang Seo khiến tuyển Việt Nam không thể đạt thành công như mong đợi.

Cảm ơn và tạm biệt thầy Park

HLV Park Hang Seo không thể có cuộc chia tay trọn vẹn với tuyển Việt Nam. HLV người Hàn Quốc kết thúc nhiệm kỳ HLV tuyển Việt Nam bằng thất bại ở chung kết AFF Cup. Một cuộc chia tay phảng phất nỗi buồn.

Nhưng nếu nhìn lại quãng thời gian 5 năm ông Park làm việc với bóng đá Việt Nam, chúng ta phải cảm ơn ông rất nhiều vì những gì ông đã làm được cho các đội tuyển Việt Nam.

Đó là 5 năm của rất nhiều niềm vui, nhiều thành công và nhiều cột mốc đáng nhớ. Á quân giải U23 Châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, HCV bóng đá nam SEA Games 2019, tứ kết Asian Cup 2019, vào tới vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Những chiến tích tuyệt vời gắn liền với dấu ấn của HLV người Hàn Quốc.

Những gì HLV Park Hang Seo đã làm cho bóng đá Việt Nam sẽ còn được nhắc nhớ đến rất, rất nhiều, với tất cả lòng biết ơn, sự trân trọng và cảm phục. Xin chào thầy Park. Cảm ơn và tạm biệt!

Nguồn TT&VH