BAOTAYNINH.VN trên Google News

Góc nhìn

Xin đừng hại đồng bào!

Cập nhật ngày: 18/09/2021 - 08:28

BTN - Thời buổi nào rồi, có rất nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng Vero Cell của Sinopharm là một trong những vaccine đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê chuẩn, 41 quốc gia cấp phép khẩn cấp, ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78,2%.

Sáng nay nghe râm ran chuyện có một vài đối tượng bày trò kích động người dân phản đối việc tiêm vaccine phòng Covid-19 Vero Cell của Hãng Sinopharm (Trung Quốc).

Thời buổi nào rồi, có rất nhiều nguồn thông tin để kiểm chứng Vero Cell của Sinopharm là một trong những vaccine đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê chuẩn, 41 quốc gia cấp phép khẩn cấp, ghi nhận hiệu quả bảo vệ đạt 78,2%.

Thậm chí, WHO còn truyền đi thông điệp: “Hãy tiêm bất kỳ loại vaccine có sẵn khi đến lượt. Vaccine giúp bảo vệ bạn và cả những người xung quanh bạn. Vaccine cũng sẽ làm giảm nguy cơ biến thể Delta lan truyền trong cộng đồng và gây ra các biến thể mới”.

Lẽ ra, những đối tượng trên, họ phải biết đau cùng ni đau ca đồng bào, khi mi ngày có hàng trăm người chết vì dch bnh. Chriêng thành phHChí Minh, khai giảng năm học mới này, đã có hơn 1.500 học sinh mồ côi…

Tất cả đều do Covid-19. Cũng vì lẽ này, những ngày qua, hầu hết các điểm tiêm trên toàn tỉnh, lúc nào cũng đông người đến tiêm, thậm chí có người bức xúc tại sao mình đăng ký lâu rồi mà không nhận được tin nhắn mời - dù biết rõ đó là vaccine Vero Cell. 

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, chẳng lẽ cứ mãi giãn cách xã hội, kinh tế đình trệ, người dân mất dần sinh kế. Không chỉ Việt Nam, mà nhiều quốc gia trên thế giới đang tìm mọi cách, mọi biện pháp, mọi con đường… chỉ để có được nguồn vaccine để tiêm chủng nhanh nhất, sớm nhất cho người dân, sớm đạt tlbao phmin dch cng đồng - chìa khoá để đưa cuc sng sang trng tháibình thường mới”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã từng nói: “Tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch”. Chính vì thế, Chính phủ, Bộ Y tế đã và đang nỗ lực hết sức để có đủ 150 triệu liều vaccine tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam trong năm 2021.

Trên con đường tìm kiếm, phê duyệt và đàm phán vaccine ấy, chúng ta không loại trừ bất kỳ quốc gia nào, kể cả Mỹ, Anh, Nga, Trung Quốc... miễn có đủ số lượng vaccine đảm bảo an toàn tính mạng và sức khoẻ của người dân thì đều cố gắng làm. Hẵn nhiên, người dân có có quyền lựa chọn tiêm hoặc không tiêm vaccine Trung Quốc.

Những đối tượng nêu trên, vì một lý do nào đó, nhất nhất khẳng định là phải tiêm vaccine của Anh, của Mỹ, nói không với Trung Quốc. Ờ, hãy để họ chờ đợi, chúng ta - những con người bình thường, cần được tiêm để bo vệ mình, gia đình mình, cng đồng mình, xã hi mình. Hàng chục ngàn người dân ở Quảng Ninh, hay gần Tây Ninh là thành phố Hồ Chí Minh không “kén cá chọn canh”, vì biết, mỗi một giây, một phút chờ đợi là mỗi giây, mỗi phút đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh, trong khi chỉ cần được tiêm vaccine, khả năng sống sót rất cao.

Tôi, người viết bài này, là F1 vừa nhận quyết định cách ly tại nhà chiều nay, 17.9.2021. Có lẽ, tôi sẽ chẳng thể nào quên được nét mặt rúm ró của ông cụ chạy thận nhân tạo một tuần ba buổi khi phát hiện mình dương tính với SARS-CoV-2.

Mỗi ngày, lên mạng xã hội, tôi lại thấy trên dòng newsfeed có tin một người bạn, hay người quen của bạn mình ra đi vì Covid-19.

Tất cả, đều là đồng bào, xin đừng làm hại họ, chỉ vì những hoài nghi lạc lõng, vô tâm đó!

Ðặng Hoàng Thái