BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xơ gan không phải lúc nào cũng do rượu 

Cập nhật ngày: 06/12/2018 - 19:53

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu đang là nguyên nhân gia tăng xơ gan, theo US News Health.

Xơ gan là giai đoạn bắt đầu làm gián đoạn lưu lượng máu bình thường và suy giảm chức năng của gan. Chức năng gan bị suy giảm sẽ làm giảm khả năng thực hiện các chức năng liên quan của cơ thể. Biến chứng của xơ gan là suy giảm tiết mật, tăng huyết áp ở tĩnh mạch dạ dày, thực quản và trực tràng có nguy cơ chảy máu. Dịch tích tụ ở vùng bụng, cổ trướng và chảy máu ở đường tiêu hóa có thể xảy ra, theo US News Health.

Shutterstock

Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu là một tình trạng liên quan đến chất béo lắng đọng trong gan. Viêm gan nhiễm mỡ không do rượu là dạng nghiêm trọng nhất. Với viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, chất béo trong gan đi kèm với tình trạng viêm và tổn thương tế bào gan.

Các yếu tố nguy cơ dẫn đến gan nhiễm mỡ không do rượu bao gồm béo phì, bệnh tiểu đường loại 2, tăng huyết áp, mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu cao.

Bị gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu là một yếu tố nguy cơ phát triển một dạng ung thư gan, gọi là ung thư biểu mô tế bào gan hay là xơ gan, US News Health dẫn cảnh báo của các chuyên gia.

Đặc biệt, Viện Quốc gia về Bệnh tiểu đường, Tiêu hóa và Bệnh thận (Mỹ) cảnh báo gan nhiễm mỡ không do rượu đang trở nên phổ biến hơn ở trẻ em. Gần 10 % trẻ em Mỹ từ 2 - 19 tuổi có gan nhiễm mỡ không do rượu, theo US News Health.

Không có điều trị cụ thể cho xơ gan. Ngăn ngừa gan bị tổn thương thêm là mục tiêu chính. Đối với gan nhiễm mỡ không do rượu và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu, giảm cân có thể giúp ngăn ngừa không để gan bị tổn thương thêm. Đồng thời tập thể dục, kiểm soát bệnh tiểu đường và duy trì lượng đường trong máu bình thường cũng là cách để bảo vệ gan.

Nguồn TNO


Liên kết hữu ích