BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý đàn khỉ ở nội ô Toà Thánh: Cần có thêm các giải pháp lâu dài 

Cập nhật ngày: 07/12/2020 - 10:29

BTN - Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid- 19 đến nay, lượng khách đến tham quan ngày càng ít, nên các chú khỉ thiếu thức ăn và trở nên manh động. Khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng du khách tăng trở lại, nguồn thức ăn dồi dào hơn, cuộc sống đàn khỉ sẽ ổn định trở lại.

Thời gian gần đây, nhiều người quan tâm đến việc UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo giao các đơn vị liên quan làm việc với Hội thánh Cao Ðài để thống nhất thực hiện di dời đàn khỉ trong nội ô Toà thánh về rừng tự nhiên. Mọi người đều cho rằng đây là chủ trương đúng đắn và cần thiết. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn trong tương lai và vẫn giữ được niềm vui cho du khách cũng như người dân địa phương mỗi lần đến tham quan, cần có thêm nhiều giải pháp khác.

Theo văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, hiện khu vực nội ô Toà thánh có khoảng 2 ha rừng, với hơn 150 cá thể khỉ sinh sống. Trong đó có nhiều cá thể được người dân nuôi lâu năm tại gia đình, nên mất khả năng sinh tồn trong tự nhiên. Trước đó, Sở NN&PTNT đã nhận được ý kiến thống nhất với chính quyền địa phương và đại diện Toà thánh Cao Ðài Tây Ninh về đề xuất di dời một phần đàn khỉ về rừng tự nhiên.

Còn nhớ, năm 2013, đàn khỉ trong nội ô Toà thánh quá đông và có một số khỉ đầu đàn hung dữ tấn công người dân, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã kết hợp với các nhân viên Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi (TP. Hồ Chí Minh) bắt 8 cá thể khỉ nguy hiểm đem thả về rừng Chàng Riệc (huyện Tân Biên).

Vài năm sau, những chú khỉ nhỏ còn lại ở nội ô Toà thánh lớn lên, sinh sôi nảy nở thành bầy đàn. Theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh sắp tới, lực lượng chức năng di dời một phần đàn khỉ về rừng tự nhiên. Như vậy là vẫn còn một số cá thể khỉ nhỏ còn lại. Theo năm tháng, chúng sẽ tiếp tục sinh sôi nảy nở và mọi chuyện lại tái diễn.

Thiết nghĩ, ngoài việc di dời một phần đàn khỉ về rừng tự nhiên, còn một phương cách vẹn toàn hơn. Ðó là xây cất một chuồng nuôi khỉ theo kiểu bán thiên nhiên trong những khu rừng nội ô Toà thánh.

Hiện nay, trong nội ô Toà thánh có hai khu thiên nhiên chính (phía sau khán đài A và khán đài B), chính quyền địa phương có thể bàn bạc, thống nhất với Hội thánh Cao Ðài cho xây dựng trong mỗi khu rừng một chuồng bằng sắt cao to, rộng rãi tương tự như mô hình nuôi nhốt khỉ ở Thảo Cầm Viên TP. Hồ Chí Minh để nuôi nhốt tất cả khỉ con, khỉ mất bản năng sinh tồn trong tự nhiên.

Khách quan nhìn nhận, trên thực tế, từ khi có đàn khỉ sinh sống trong nội ô Toà thánh, chúng đã góp phần làm điểm du lịch tâm linh này sinh động hơn. Người dân địa phương và du khách cũng cảm thấy thích thú hơn mỗi khi được ngắm đàn khỉ. Có thể nói, việc có mặt đàn khỉ ở đây đã trở thành một phần “văn hoá” ở nội ô Toà thánh. Một số người dân xem việc đi tìm thức ăn, nước uống cho đàn khỉ là niềm vui, là việc làm công quả.

Từ khi xảy ra dịch bệnh Covid- 19 đến nay, lượng khách đến tham quan ngày càng ít, nên các chú khỉ thiếu thức ăn và trở nên manh động. Khi dịch bệnh được kiểm soát, lượng du khách tăng trở lại, nguồn thức ăn dồi dào hơn, cuộc sống đàn khỉ sẽ ổn định trở lại.

Vì vậy, việc di dời một số cá thể khỉ đầu đàn, hung dữ về rừng núi là cần thiết, nhưng việc xây chuồng nuôi nấng những chú khỉ con, khỉ mất khả năng sinh tồn để giữ gìn một phần vẻ đẹp văn hoá của nội ô Toà thánh cũng là việc làm cần xem xét.

Ðại Dương