BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè: Đừng “đánh trống bỏ dùi”  

Cập nhật ngày: 03/03/2017 - 21:10

BTNO - Tình trạng vỉa hè đường phố bị lấn chiếm từ trước đến nay vẫn là vấn đề nan giải đối với các ngành chức năng. Vì lẽ đó mà nhiều người cho rằng việc xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt, nhất là đối với chính quyền địa phương cấp xã, phường. Có như thế mới không xảy ra tình trạng sau chiến dịch thì mọi chuyện đâu lại vào đấy.

Vỉa hè trước cửa nhà ai nấy chiếm.

Đường phố Tây Ninh làm gì có vỉa hè!

Đó là câu trả lời chua chát của một người dân sống tại phường III, thành phố Tây Ninh khi trả lời về tình trạng lấn chiếm vỉa hè đang xảy ra tại các con phố trên địa bàn thành phố Tây Ninh. Bởi thực trạng hiện nay tại các đường phố lớn như Cách mạng tháng 8, 30/4, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Văn Rốp… từng m2 vỉa hè đã bị người dân chiếm dụng để kinh doanh.

Trên những con đường này, chỗ thì trưng bày hàng hóa kinh doanh, bày bàn ghế, chỗ thì chiếm dụng vỉa hè để làm nơi để xe cho khách.

Đơn cử, trên đường Cách mạng tháng 8 (phố Gia Long cũ), thuộc khu vực phường II, thành phố Tây Ninh, những người kinh doanh đã chiếm toàn bộ diện tích vỉa hè để bày hàng hóa. Còn đường Cách mạng tháng 8, vỉa hè từ lâu đã trở thành chỗ để xe cho nhiều trụ sở của doanh nghiệp. Vì vậy, người đi bộ chỉ còn cách là đi dưới lòng đường, dù phải đối mặt với nguy cơ mất an toàn cho bản thân.

Không còn lề đường...

Nhiều vỉa hè trên các tuyến đường như Nguyễn Thái Học, Lạc Long Quân, Tua Hai, Võ Văn Truyện… thuộc địa bàn TP.Tây Ninh đều trong tình trạng bị các hộ dân buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, chặn hết phần đường dành cho người đi bộ.

Báo Tây Ninh đã nhiều lần phản ánh tình trạng này, mặc dù cơ quan chức năng đã nhắc nhở và xử phạt nhiều lần, nhưng khi đoàn kiểm tra vừa đi khỏi là người dân vẫn mang ra bày bán như chưa từng bị xử phạt.

Còn tại thị trấn huyện Hòa Thành, con đường Huỳnh Thanh Mừng quanh chợ Long Hoa, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh cũng không khác gì đường Cách mạng tháng 8 thành phố Tây Ninh, bởi vỉa hè đã bị chiếm dụng để kinh doanh.

Đường Tua Hai (TP.Tây Ninh), rác cũng tấn công vỉa hè.

Buổi tối, vỉa hè trên con đường Hùng Vương ở thị trấn Hòa Thành lại nhộn nhịp bởi các hàng quán vô tư đưa bàn ghế ra vỉa hè kinh doanh, thậm chí có quán ăn còn lấy vỉa hè làm nơi giữ xe cho khách.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè ở huyện Hòa Thành không chỉ xảy ra ở những con đường trong thị trấn, mà còn xảy ra ở những đường khác như Âu Cơ, Lý Thường Kiệt, Phạm Văn Đồng thuộc xã Hiệp Tân.

Thậm chí một số tuyến đường nhỏ tại thị trấn Hòa Thành, hằng đêm cũng bị các hộ kinh doanh lấn chiếm để kinh doanh ăn uống, gây ra tình trạng mất vệ sinh đường phố.

Xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm vỉa hè

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, nhằm bảo đảm mỹ quan, văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường chính của thành phố Tây Ninh, Ban An toàn giao thông thành phố Tây Ninh vừa có kế hoạch quản lý và xử lý tình trạng kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng lề đường, công viên trên địa bàn thành phố Tây Ninh.

Vỉa hè đường Cách mạng Tháng Tám (phố Gia Long cũ) không còn một chỗ trống dành cho người đi bộ.

Theo đó, trong tháng 3 năm 2017, lực lượng chức năng của thành phố Tây Ninh sẽ tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; các hành vi vi phạm về đặt, treo biển quảng cáo, băng rôn không đúng nơi quy định trên các tuyến đường.

Tổ chức tháo dỡ các hàng, quán tạm, mái che, ghế đá, chậu, hoa kiểng lấn chiếm vỉa hè. Xử lý và giải tỏa thông thoáng các khu vực công cộng trên địa bàn vào buổi tối tại các công viên, khu vực quảng trường, bệnh viện… trên địa bàn Thành phố.

Theo ông Lê Văn Linh- Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh, các lực lượng thực thi nhiệm vụ sẽ xử lý kiên quyết và giải tỏa lòng đường, vỉa hè; đồng thời duy trì xử lý việc buôn bán lấn chiếm trong các Công viên vào buổi tối trên địa bàn thành phố.

 
 Đường Huỳnh Thanh Mừng (khu vực cửa 7 chợ Long Hoa, thị trấn Hòa Thành) cũng không còn chỗ cho vỉa hè.

Còn theo ông Bùi Minh Cận- Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hòa Thành, UBND huyện cũng có kế hoạch xây dựng tuyến đường văn minh. Theo đó, các ngành chức năng huyện, UBND các xã, thị trấn sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông; giáo dục, vận động nhân dân thực hiện văn hóa giao thông; không buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lề đường; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông.

Xử lý nghiêm các trường hợp tụ tập buôn bán hàng rong xe đẩy lấn chiếm lòng lề đường, sắp xếp một phần lề đường cho người dân sử dụng tạm theo quy định, đồng thời đảm bảo lối đi dành cho người đi bộ.

Đồng thời tập trung kiểm tra chấn chỉnh biển hiệu; quy hoạch quảng cáo ngoài trời theo Luật Quảng cáo, đảm bảo mỹ quan đô thị. Tiếp tục triển khai và thực hiện các biện pháp để tiến tới chấm dứt tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép trên cột điện, phát tờ rơi tại các giao lộ.

Lực lượng chức năng thành phố Tây Ninh nhắc nhở một hộ dân lấn chiếm vỉa hè đường Cách mạng Tháng Tám, phường Ninh Thạnh.

Vận động các hộ dân, cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh ở mặt tiền trên các tuyến đường phải đảm bảo sạch đẹp, an toàn; không phơi quần áo trước nhà, xả rác, đổ nước thải ra đường; không để rác trước mặt tiền nhà, thân cây, cột điện, trên lề đường ảnh hưởng cảnh quan đô thị.

Nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý phải liên tục và triệt để thì mới mong có hiệu quả, chứ không nên ra quân rầm rộ trong vài ngày, vài tuần rồi bỏ đó. Hy vọng việc chấn chỉnh, chỉnh trang lại bộ mặt đô thị, xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè của các địa phương sẽ không rơi vào tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, để rồi vỉa hè lại bị tái chiếm như hiện nay.

Thiên Tâm-Sông Ninh

 


Liên kết hữu ích