BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý vi phạm đối với loại hình kinh doanh thẩm mỹ 

Cập nhật ngày: 06/03/2024 - 09:38

BTNO - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh xuất hiện nhiều loại hình dịch vụ thẩm mỹ không phải là cơ sở thẩm mỹ được cấp giấy phép hoạt động. Đối với loại hình cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, Sở Y tế đã ban hành các văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố để hướng dẫn và thông báo đến các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn quản lý thực hiện quy định về tự công bố đủ điều kiện hoạt động.

Về quản lý và cấp phép hoạt động cơ sở thẩm mỹ, căn cứ Điều 26 Nghị định 109/2016/NĐ-CP, ngày 1.7.2016 của Chính phủ quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; căn cứ Điều 11 Nghị định 155/2018/NĐ-CP ngày 12.11.2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc quản lý nhà nước của Bộ Y tế, cơ sở thẩm mỹ có 2 loại hình:

Đối với loại hình là các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (bệnh viện, phòng khám) có thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ, cụ thể là được phép sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người (phẫu thuật, thủ thuật, các can thiệp có tiêm, chích, bơm, chiếu tia, sóng, đốt hoặc các can thiệp xâm lấn khác) làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể (da, mũi, mắt, môi, khuôn mặt, ngực, bụng, mông và các bộ phận khác trên cơ thể người), xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm. Loại hình này phải được cấp phép hoạt động.

Trong năm 2023 chưa có bệnh viện hay phòng khám trên địa bàn tỉnh đăng ký cấp phép hoạt động cơ sở thẩm mỹ. Trước đây, Sở Y tế có cấp giấy phép cho 1 phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, năm 2023 cơ sở này đã ngưng hoạt động và chuyển địa điểm về Thành phố Hồ Chí Minh. 

Trung tâm thẩm mỹ Hồng Hưng áp dụng công nghệ vào chăm sóc sắc đẹp cho khách hàng. (Ảnh minh hoạ)

Đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ được thực hiện xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc tê dạng tiêm; không được phép thực hiện các kỹ thuật thẩm mỹ như sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người; làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể; xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm.

Theo quy định nghị định của Chính phủ, những cơ sở này không thuộc loại hình cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; các cơ sở làm hồ sơ tự công bố đủ điều kiện gửi về Sở Y tế. Sau khi xem xét đủ hồ sơ, Sở sẽ có thông báo danh sách cơ sở thực hiện tự công bố đủ điều kiện hoạt động dịch vụ thẩm mỹ gửi về UBND các huyện, thị xã, thành phố quản lý; Sở Y tế tiến hành thông báo rộng rãi trên trang thông tin điện tử của Sở.

Như vậy, đối với cơ sở dịch vụ thẩm mỹ, Sở Y tế chỉ công bố đủ điều kiện khi hồ sơ tự công bố đủ điều kiện. Tính đến ngày 31.12.2023, Sở Y tế đã công bố 37 cơ sở đủ điều kiện hoạt động cơ sở dịch vụ thẩm mỹ. Cụ thể, địa bàn thành phố Tây Ninh có 30 cơ sở, Trảng Bàng 3 cơ sở, Hoà Thành 2 cơ sở, Dương Minh Châu 1 cơ sở, Tân Biên 1 cơ sở.

Trong năm 2023, Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra đột xuất 4 cuộc về việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực y tế, trong đó có các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn tỉnh. Có 16 tổ chức, cá nhân được kiểm tra. Kết quả, có 9 tổ chức, cá nhân vi phạm. Số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 394 triệu đồng.

Các tổ chức, cá nhân này vi phạm về cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh mà không có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh; chưa có văn bản thông báo đáp ứng đủ điều kiện cung cấp dịch vụ thẩm mỹ gửi về cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Các cơ sở vi phạm bị đình chỉ hoạt động từ 4,5 tháng đến 18 tháng.

Nhi Trần