Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử lý xe quá tải tận gốc, “cò canh đường” hết đất sống 

Cập nhật ngày: 04/07/2022 - 14:38

BTN - Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), thời gian qua, việc xe chở cát xây dựng trong khu vực hồ Dầu Tiếng luôn được dư luận quan tâm về vấn đề quá tải trọng cho phép.

Phần lớn xe chở vật liệu cát xây dựng khi kiểm tra đưa vào trạm cân trên đường 781 (xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu) đều đúng tải trọng cho phép (ảnh minh hoạ)

Các ngành chức năng tỉnh đã có nhiều động thái quyết liệt như yêu cầu các chủ doanh nghiệp khai thác cát lắp đặt trạm cân, camera để quản lý khối lượng cát tiêu thụ hằng ngày. Trong đó, yêu cầu các chủ doanh nghiệp khai thác cát phải xuất bán cát đủ khối lượng tải trọng từng loại xe theo quy định và ký cam kết chấp hành nghiêm.

Hiện nay, các doanh nghiệp khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng thuộc địa bàn tỉnh Tây Ninh đều chấp hành tốt các quy định trên. Tuy nhiên, đường truyền dữ liệu khai thác, khối lượng cát xuất bán hằng ngày tại các doanh nghiệp về Sở là do các doanh nghiệp đầu tư và lưu lại. Sở chỉ kiểm tra, nên việc quản lý cũng không được chặt chẽ theo mong muốn do có lúc đường truyền hư, không loại trừ khả năng có doanh nghiệp cố tình không lưu dữ liệu vào máy tính, xe chở cát không qua trạm cân.

Trước những khó khăn trên, Sở TN&MT kiến nghị tỉnh đầu tư lắp đặt đường truyền tại các doanh nghiệp khai thác cát để truyền dữ liệu từ doanh nghiệp về sở, thuận tiện trong công tác quản lý. Tuy nhiên đến nay, kiến nghị của Sở vẫn chưa được thực hiện do tỉnh chưa cấp kinh phí. Việc đầu tư đường truyền dữ liệu để Sở TN&MT quản lý trực tiếp sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong việc quản lý khai thác khoáng sản của các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan có giải pháp cần thiết để hạn chế tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đường. Ngoài tăng cường phối hợp xử lý trên đường, còn yêu cầu các chủ doanh nghiệp ký cam kết không giao hàng hoá vượt quá tải trọng của phương tiện; yêu cầu các nhà thầu cam kết phương tiện vận chuyển vật liệu đúng tải trọng, có chế tài nếu nhà thầu để phương tiện vận chuyển vật liệu quá tải trọng… Sở sẽ phối hợp với ngành chức năng triển khai các biện pháp mạnh hơn trong thời gian tới để xử lý nghiêm tình trạng xe quá tải trọng.

Song song đó, Sở GTVT phối hợp Công an, đơn vị đăng kiểm tuần tra, kiểm tra lưu động một số tuyến đường có hoạt động vận chuyển vật liệu. Nếu phát hiện phương tiện vi phạm quy định về cơi nới thùng xe sẽ có những biện pháp xử lý mạnh tay hơn.

Ngoài việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm phương tiện chở quá tải trọng lưu thông trên đường thì vấn đề chính vẫn là đẩy mạnh tuyên truyền ý thức chấp hành quy định của chủ xe, chủ doanh nghiệp vận tải, chủ doanh nghiệp cung cấp hàng hoá cát, đá… Trong đó, các ngành chức năng, các địa phương cần tuyên truyền sâu sát đến các doanh nghiệp, chủ xe, đội ngũ tài xế về ý thức tuân thủ quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Ban An toàn giao thông tỉnh kiến nghị tỉnh sớm đầu tư hệ thống đường truyền quản lý việc khai thác cát tại các doanh nghiệp khai thác cát, có thể sẽ có thêm các bến bãi chở hàng hoá vật liệu xây dựng… để cơ quan chức năng thuận tiện trong việc quản lý các chủ doanh nghiệp tuân thủ quy định Luật Giao thông đường bộ.

Cơ quan chức năng đã tìm ra đáp án và có những biện pháp chấn chỉnh tình trạng xe quá tải trọng lưu thông trên đường trong thời gian tới. Đây được xem là động thái quyết liệt của tỉnh trong việc chấn chỉnh xe quá tải trọng.

Lực lượng thực hiện nhiệm vụ còn mỏng và phải kiêm nhiều việc, huyện Dương Minh Châu chỉ có 2 thanh tra viên giao thông luân phiên trực 24/24 giờ để xử lý nhiều vấn đề. Cảnh sát giao thông Công an các huyện, thị xã, thành phố cũng phải làm nhiều nhiệm vụ, quản lý nhiều tuyến đường trên địa bàn. Do đó, không thể tập trung lực lượng chỉ để xử lý 1 điểm nóng về xe quá tải trọng. Vì vậy, cò canh đường mới có đất sống thời gian qua.

Về lâu dài, khi các giải pháp được thực hiện đồng bộ và ý thức của đội ngũ lái xe, chủ xe, chủ doanh nghiệp tăng lên, khi đó, tình trạng cò canh đường sẽ không còn đất sống.

THẾ NHÂN

 

Từ khóa
Phần lớn xe