BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xử phúc thẩm vụ án liên quan Nguyễn Phương Hằng: Đề nghị bác toàn bộ kháng cáo 

Cập nhật ngày: 04/04/2024 - 15:44

Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo của 4 bị cáo là đồng phạm của bị cáo Nguyễn Phương Hằng và bác kháng cáo của 2 người liên quan.

Ngày 4./4 TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án Nguyễn Phương Hằng và 4 đồng phạm do xúc phạm danh dự của 10 người.

Tại phiên toà, đại diện VKS đã đề nghị Tòa phúc thẩm bác đơn kháng cáo của 4 bị cáo là đồng phạm của bà Nguyễn Phương Hằng; bác kháng cáo của 2 người liên quan.

Theo vị đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà và Huỳnh Công Tân (cùng là nhân viên của bà Hằng) không đủ điều kiện hưởng án treo theo quy định vì chỉ có một tình tiết giảm nhẹ. Tuy nhiên, các bị cáo này lại có đến hai tình tiết tăng nặng là phạm tội có tổ chức và phạm tội nhiều lần.

Đại diện VKS tại phiên toà.

Cấp sơ thẩm tuyên 1 năm 6 tháng, dưới khung hình phạt xét xử là phù hợp. Vì thế, VKS cho rằng cần xử lý nghiêm minh để răn đe phòng ngừa chung. 

Đối với bị cáo Đặng Anh Quân, VKS cho rằng, những tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, kết luận giám định và lời khai, lời trình bày của bị cáo tại phần xét hỏi có đủ cơ sở để xác định hành vi phạm tội của bị cáo.

Ngoài ra, bị cáo Quân chưa thực sự tỏ rõ sự ăn ăn hối cải tại phiên tòa và cũng không có tình tiết giảm nhẹ nào mới.

Tài liệu chứng cứ xác định bị cáo phạm tội theo điều 331 bộ luật Hình sự, đồng thời mức án tòa sơ thẩm tuyên bị cáo 2 năm 6 tháng, thấp hơn so với bị cáo Nguyễn Phương Hằng là phù hợp. Do đó, VKS đề nghị HĐXX bác kháng cáo của bị cáo Quân về việc xem xét giảm nhẹ hình phạt.

VKS cũng đề nghị HĐXX không chấp nhận kháng cáo của những người liên quan về việc xác định lại tư cách tố tụng.

Bị cáo Đặng Anh Quân. 

Cũng theo đại diện VKS, không có cơ sở để xử lý hình sự ông Huỳnh Uy Dũng (chồng bà Hằng).

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm nay, bà Hằng cho rằng, bà đã thông qua gia đình và luật sư để thực hiện nghĩa vụ án phí và trách nhiệm dân sự sau khi có bản án sơ thẩm.

Tại bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã tuyên ngày 21/9/2023 đã phạt các bị cáo Nhi, Hà, Tân mỗi bị cáo 18 tháng tù; bị cáo Quân bị phạt 2 năm 6 tháng tù; bà Nguyễn Phương Hằng với vai trò chủ mưu, bị phạt 3 năm tù. 

Cả 5 bị cáo cùng bị tuyên phạm vào tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Theo nội dung vụ án, từ tháng 9/2021 - 2/2022, Trần Văn Sỹ sử dụng tài khoản YouTube "LS Trần Văn Sỹ"; Đặng Thị Hàn Ni sử dụng tài khoản YouTube và Facebook "Nhà Báo Hàn Ni" để đăng bài, tổ chức nhiều buổi ghi hình phát trên không gian mạng, phát ngôn những nội dung bịa đặt, biết rõ thông tin không đúng sự thật hoặc thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm nghiêm trọng uy tín, danh dự cá nhân.

Hai người này còn đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư của ông Huỳnh Uy Dũng (61 tuổi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đại Nam) và Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty CP Đại Nam) trái quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến Công ty CP Đại Nam và Quỹ từ thiện Hằng Hữu.

Nguyễn Phương Hằng và bị cáo Thu Hà.

Do vậy, Nguyễn Phương Hằng đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng để giải quyết theo thẩm quyền.

Kết quả điều tra, bà Đặng Thị Hàn Ni đã sử dụng tài khoản Facebook và tài khoản YouTube mang tên "Nhà Báo Hàn Ni" để phát buổi ghi hình tiêu đề "Bà Hằng có quyền ngồi xổm trên pháp luật không?".

Theo kết luận, bà Đặng Thị Hàn Ni đưa lên không gian mạng những thông tin thuộc bí mật cá nhân, bí mật gia đình và đời sống riêng tư trái quy định của pháp luật, vi phạm điểm d khoản 1 điều 17 Luật An ninh mạng.

Tại cơ quan điều tra, Hàn Ni khai nhận, sở dĩ có những phát ngôn liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng là do bà Hằng đã có những lời lẽ xúc phạm về Hàn Ni khi phát biểu trực tiếp trên mạng vào ngày 3/9/2021.

Nguồn VTC News